ธรรมรัฐ

ผู้เขียน : ธรรมรัฐ

อัพเดท: 01 พ.ค. 2007 15.04 น. บทความนี้มีผู้ชม: 149805 ครั้ง

เคยสังเกตบ้างไหมว่าในชีวิตประจำวันเราต้องใช้รหัสผ่าน(Password) ทำอะไรบ้าง และรหัสผ่านของเรามีความปลอดภัยแค่ไหน หากคุณเป็นพนักงานที่นั่งทำงานในสำนักงาน และมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ คุณอาจจะเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลสูญหายหรือถูกเปิดเผย


รหัสผ่านบน Screen Saver

            ในสำนักงานที่คุณทำงานอยู่นั้น คุณอาจจะถูกผู้ไม่หวังดีหรือบุคคลภายนอกเข้ามาแอบดูหรือขโมยไฟล์ข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ในระหว่างที่คุณเดินไปรับโทรศัพท์ หรือ ชงกาแฟ  ฯลฯ   คุณจะป้องกันอย่างไร ? มีหลายวิธีในการป้องกันทั่วๆไป เช่น  Log off , Shutdown   แต่วิธีที่ง่ายกว่า  คือ  การใส่ Password ไว้ที่ Screen Saver  ทำได้ดังนี้

1.  เลื่อนเม้าท์ไปไว้ตำแหน่งที่ว่างบนหน้าจอ (Desktop)

2.  คลิ้กปุ่มขวาของเม้าท์แล้วเลือกรายการ Properties

3.  จอภาพจะปรากฏวินโดว์ของ  Display Properties คลิ้กเลือก Screen   
Saver Tab

4. ทำเครื่องหมายถูกตรงรายการ On resume , password protect ใน
ช่อง 
Wait ให้คุณกำหนดเวลาว่าจะให้  Screen Saver เริ่มทำงานหลัง
จากที่จอภาพอยู่นิ่ง ๆ เป็นเวลานานเท่าใด  เช่น 
5 นาที  เป็นต้น

สำหรับ  Password  จะเป็นตัวเดียวกับที่คุณใช้  Log on ตอนเปิดเครื่อง
เข้า  
MS Windows XP

5.  เสร็จแล้วคลิ้กปุ่ม  Apply และตามด้วยปุ่ม OK


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที