ธรรมรัฐ

ผู้เขียน : ธรรมรัฐ

อัพเดท: 01 พ.ค. 2007 15.04 น. บทความนี้มีผู้ชม: 149800 ครั้ง

เคยสังเกตบ้างไหมว่าในชีวิตประจำวันเราต้องใช้รหัสผ่าน(Password) ทำอะไรบ้าง และรหัสผ่านของเรามีความปลอดภัยแค่ไหน หากคุณเป็นพนักงานที่นั่งทำงานในสำนักงาน และมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ คุณอาจจะเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลสูญหายหรือถูกเปิดเผย


การสำรองข้อมูล ตอนที่ 1

                ทุกครั้งที่ไฟล์ข้อมูลของคุณเกิดปัญหาเปิดไฟล์ไม่ได้ ติดไวรัส หรือสูญหาย มักจะมีคำถามจากผู้ดูแลระบบว่า “มีไฟล์ backup ไหม“ หลายคนมองข้ามการสำรองหรือแบ๊คอัพ(backup)ไฟล์ข้อมูลไว้ โดยเฉพาะทุกวันนี้เรามักจะเก็บงานไว้ใน handy drive แล้วพกติดตัวไปในที่ต่างๆ โอกาสที่จะสูญหายเป็นไปได้ง่ายกว่าการที่คุณเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เสียอีก ผมไม่ได้บอกว่าอะไรดีหรือไม่ดีอย่างไร ถ้าคุณรู้วิธีจัดการคุณจะเก็บไฟล์ข้อมูลไว้ที่ไหนก็ได้  แต่สิ่งหนึ่งที่ควรจะทำก็คือการสำรองข้อมูลซึ่ง  MS Windows XP  Professional ได้จัดเตรียมไว้ให้แล้ว แต่คนที่ใช้ MS Windows XP Home คงต้องติดตั้งคุณสมบัติเพิ่มเติม ดังนี้

            1.ใส่แผน  CD-ROM MS Windows XP Home  ดับเบิ้ลคลิ้กที่ไฟล์ NTBACKUP ใน Folder  \VALUEADD\MSFT\NTBACKUP

            2.รอจนโปรแกรมติดตั้งเสร็จแล้วคลิ้ก finish

            เริ่มแบ๊คอัพกันเลยนะครับ

            1.All Programs>Accessories>System Tools>Backup

            2.เลือก Always start in wizard mode แล้ว คลิ้กปุ่ม Next

            3.เลือก Back up files and settings แล้ว คลิ้กปุ่ม Next

            4.เลือก Let me choose what to back up หมายความว่าเราจะเป็นผู้เลือกเองว่าจะให้แบ๊คอัพอะไรบ้าง คลิ้กปุ่ม Next

            5.ให้คุณเลือกไฟล์ข้อมูลจากไดร์ฟ (Drive) C : หรือ D: หรือ  E: ฯลฯ  ขึ้นมาเพื่อทดลองแบ๊คอัพ เลือกได้แล้ว (สมมติว่าเลือกไฟล์จาก Drive C: ) คลิ้กปุ่ม Next

            6.มาถึงตรงนี้ต้องระวังหน่อย เพราะคุณต้องเลือกว่าจะเก็บไฟล์แบ๊คอัพไว้ที่ไหน ผมเลือกที่  Drive D: แล้วคลิ้กปุ่ม Save และ ปุ่ม Next

            7.คลิ้กปุ่ม finish

            8.รอให้ Backup Process ทำงานเสร็จ จะมีปุ่มให้เลือก 2 ปุ่ม คือ Close และ Report  ถ้าคุณอยากจะดูรายงานก็ให้คลิ้กปุ่ม  Report  แค่นี้ก็เสร็จแล้ว

            ผมแบ่งรายละเอียดออกเป็น 7-8 ข้อ เพื่อให้คุณได้เข้าใจกระบวนการทำงานของการใช้โปรแกรมแบ๊คอัพ อาจจะทำให้คุณรู้สึกว่ายุ่งยาก  ดังนั้น ในตอนถัดไปเราจะทำให้มันเป็นระบบอัตโนมัติดีกว่า เพื่อผู้ใช้งานที่เป็นระดับหัวหน้างานหรือผู้บริหารจะได้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องสูญเสียเวลากับการทำงานตามขั้นตอนข้างต้น


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที