GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 05 มิ.ย. 2020 11.34 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1008 ครั้ง

ตอนนี้ไม่มีใครไม่ถ่ายเซลฟี และการสื่อสารออนไลน์ที่ส่วนมากมักเห็นกันเพียงครึ่งตัว ทำให้เครื่องประดับ โดยเฉพาะต่างหูต่าง ๆ ได้หวนกลับเข้าวงการ และเป็นที่นิยมอีกครั้ง ซึ่งตั้งแต่มีการ Lock down ทำให้ต่างหูนั้นฮิตขึ้นไปอีก แต่สไตล์ไหนของเครื่องประดับที่กำลังเป็นที่นิยมกันนะ สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้


เครื่องประดับสไตล์ไหนสร้างยอดขายออนไลน์พุ่งในช่วงโรคระบาด

            เมื่อยอดขายเครื่องประดับออนไลน์กำลังเติบโต แล้วธีมเครื่องประดับกระแสไหนหรือสินค้ารูปแบบใดที่ช่วยสร้างยอดขายให้อุตสาหกรรมเครื่องประดับได้บ้างนับตั้งแต่มีการ Lock down ปิดเมืองในหลายประเทศทั่วโลก ผู้จัดหาสินค้าและแบรนด์ชั้นนำจึงได้เผยกระแสในแวดวงเครื่องประดับแฟชั่นถึงสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด
 


แบรนด์ Alex Monroe

 
ต่างหูเป็นที่นิยม
 


แบรนด์ Hot Diamonds


            กระแสการถ่ายรูปแบบเซลฟีช่วยกระตุ้นยอดขายต่างหูเมื่อสองสามปีก่อน และปัจจุบันการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ซึ่งส่วนใหญ่มักเห็นภาพอีกฝ่ายเพียงครึ่งตัวตั้งแต่ช่วงเอวขึ้นไป ก็ทำให้ต่างหูกลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกครั้ง แบรนด์เครื่องประดับแฟชั่นต่างรายงานว่ายอดขายต่างหูเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีลูกค้าจำนวนมากที่ซื้อต่างหูหลายแบบเนื่องจากเจาะหูหลายรู อาทิเช่น แบรนด์ Hot Diamonds ที่เผยว่านับตั้งแต่ช่วงปิดเมือง ต่างหูเงินขายดีเป็นพิเศษและทำยอดขายแซงหน้าจี้เงิน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ตรงกันข้ามกับสถานการณ์ปกติ เพราะคนส่วนใหญ่คาดว่าจะต้องทำงานที่บ้านกันมากขึ้นแม้มาตรการปิดเมืองได้รับการผ่อนคลายลงไปบ้างแล้วก็ตาม ดังนั้นต่างหูจึงน่าจะเป็นเครื่องประดับที่ขาดไม่ได้สำหรับปี 2020
 
รำลึกถึงคนสำคัญ

 


แบรนด์ Hot Diamonds


            เครื่องประดับเฉพาะบุคคลเป็นกระแสที่โดดเด่นในธุรกิจเครื่องประดับแฟชั่นและเครื่องประดับแท้มาสองสามปีแล้ว แต่ในปี 2020 ความสนใจได้หันเหจากคำถามที่ว่า ‘เครื่องประดับชิ้นนี้บอกอะไรเกี่ยวกับตัวฉัน’ มาเป็นการส่งข้อความไปยังผู้เป็นที่รัก ไม่ว่าจะเป็นจี้ที่แกะสลักว่า ‘คิดถึงคุณ’ หรือเครื่องประดับที่เป็นสัญลักษณ์แทนความรักหรือการปกป้อง ในปีนี้ช่วงที่เกิดโรคระบาด ผู้คนต่างต้องการแสดงความห่วงใยผ่านการซื้อเครื่องประดับที่มีความหมายให้คนที่ตนเองเป็นห่วงมากที่สุด ทำให้ความต้องการซื้อเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มเครื่องประดับแกะสลักข้อความ โดยมักเป็นถ้อยคำที่ให้กำลังใจและแสดงมุมมองในแง่บวก ซึ่งผู้ซื้อจะเลือกสินค้าอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น และมักมองหางานออกแบบที่จะสวมใส่ได้นานๆ ตลอดจนมีเรื่องราวที่สะท้อนความหมายและอารมณ์ความรู้สึก
 


แบรนด์  Soremi Jewellery

เครื่องประดับแห่งความหวัง

 


แบรนด์ Alex Monroe



            เช่นเดียวกัน เครื่องประดับที่เป็นตัวแทนแห่งความหวังก็เป็นที่ต้องการนับตั้งแต่มีการปิดเมือง เมื่อผู้คนต้องการย้ำเตือนตนเองและผู้เป็นที่รักว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้น แต่ละคนอาจใช้เครื่องประดับที่มีรูปทรงและลวดลายแตกต่างกันในการสื่อถึงความหวัง แต่เครื่องประดับซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสื่อถึงความหวังโดยตรงจะได้รับประโยชน์จากกระแสนี้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Alex Monroe ที่เปิดตัวคอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2020 ก่อนจะเข้าสู่ช่วงปิดเมืองพอดี โดยคอลเลกชันนี้พูดถึงเรื่องราวของความหวังและความฝันซึ่งตรงกับสถานการณ์ในเวลานี้ สร้อยคอ ‘Ray of Hope’ ในคอลเลกชันนี้จึงกลับมาได้รับความสนใจอย่างมาก และกลายเป็นเครื่องประดับที่มียอดขายสูงมากขึ้นในช่วงปิดเมือง
 
สายรุ้งสดใส

 


แบรนด์ Gecko



            สายรุ้งเป็นสัญลักษณ์ของการให้กำลังใจซึ่งผู้คนกำลังต้องการในช่วงเวลานี้ ดังนั้นมันจึงกลายเป็นกระแสหลักในภาคธุรกิจต่างๆ โดยสัญลักษณ์อันมีสีสันนี้ได้ปรากฏอยู่ในเครื่องเขียน และเสื้อผ้า แน่นอนว่าเครื่องประดับก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น สายรุ้งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดเครื่องประดับแฟชั่น เครื่องประดับธีมสายรุ้งจึงช่วยทำยอดขายให้แก่ผู้ขายและแบรนด์เครื่องประดับอีกครั้ง ดังนั้นไม่ว่าจะใช้ลายสายรุ้งที่บ่งบอกถึงฤดูกาลหรือสีรุ้งที่กลายเป็นกระแสในปีนี้ เครื่องประดับแฟชั่นอันมีสีสันเหล่านี้ก็จะยังคงเจิดจรัสตลอดปี 2020
 
เครื่องประดับลุคมินิมอลเรียบเก๋ขายดี

 


แบรนด์ Ania Haie



            สินค้าคอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2020 ของแบรนด์เครื่องประดับต่างๆ ยังคงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แม้ว่าผู้บริโภคจะหันมาใส่เสื้อผ้าอยู่กับบ้านแทนที่จะใส่เสื้อผ้าตามแฟชั่น แต่ปรากฏว่าผู้คนยังคงต้องการเครื่องประดับรุ่นล่าสุดมาช่วยเสริมการแต่งกายแบบสบายๆ เครื่องประดับลุคมินิมอลสไตล์ จึงช่วยเพิ่มกิมมิคให้กับการแต่งตัว เพิ่มความเรียบง่ายที่ดูเก๋และโดดเด่น อาทิเช่น ต่างหูห่วงแบบเกลียวและกำไลที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานของแบรนด์ Ania Haie ที่เพิ่งเปิดตัวสำหรับคอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2020 ทางเว็บไซต์นั้นได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี และสร้างยอดขายได้อย่างรวดเร็วแม้ว่าเป็นช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดก็ตาม
 





ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
มิถุนายน 2563
------------------------------------------
ข้อมูลอ้างอิง: “REVEALED: What fashion jewellery pieces have been selling during the pandemic?” by Stacey Hailes. PROFESSIONAL JEWELLER. Retrieved May 25, 2020 from https://www.professionaljeweller.com/revealed-what-fashion-jewellery-pieces-have-been-selling-during-the-pandemic/.


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที