เมตตา

ผู้เขียน : เมตตา

อัพเดท: 19 พ.ย. 2008 07.53 น. บทความนี้มีผู้ชม: 52625 ครั้ง

สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา มีการเปลี่ยนแปลงไปทีละเล็กทีละน้อย โดยที่เราไม่รู้ตัว เราจะปล่อยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปจนถึงจุดวิกฤติที่เรารับไม่ได้หรือจะมีวิธีใดบางที่จะป้องกันไม่ให้เกิดจุดวิกฤตินั้น


แกส NGV

      โดยปกติทุกวันเสาร์ ดิฉันต้องกลับบ้านผ่านทางจังหวัดนครนายก ช่วงก่อนถึงองครักษ์ จะมีปั๊มน้ำมันเรียงรายกันหลายปั๊ม นับให้ดีจะมีครบเกือบทุกยี่ห้อ 
      ช่วงเวลานั้นเริ่มจะค่ำแล้ว ปั๊มน้ำมันที่ผ่านมาเกือบทุกปั๊ม เงียบเหงา ไม่ค่อยมีรถจอด แต่มีอยู่ปั๊มหนึ่งที่คึกคักมาก เพราะมีหัวจ่ายแกส NGV จำหน่ายอยู่ด้วย ซึ่งดิฉันจะแวะปั๊มนั้นเป็นประจำ เพราะห้องน้ำสะอาด มีที่นั่งพัก และมีร้านสะดวกซื้ออย่างครบครัน
      ดิฉันเห็นการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้นกับปั๊มน้ำมันปั๊มนี้ในช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมานี้ จนต้องนำมาบันทึกไว้เป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำ
      ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนที่ผ่านมา เริ่มมีรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถพ่วง เปลี่ยนจากการใช้น้ำมันมาใช้แกส NGV (โดยมีการติดตั้งถังแกส ที่ด้านหลังของหัวรถเรียงกันอย่างน้อย 8 ใบ) มาจอดเรียงรายรอคอยการเติมแกส
      ช่วงสัปดาห์ต่อมา ได้เห็นว่านอกจากรถบรรทุกแล้ว เริ่มเห็นรถตู้จำนวนไม่ต่ำกว่า 6 คัน จอดเรียงรายรอการเติมแกสด้วย 
      และสัปดาห์ที่เพิ่งผ่านมา พบว่า นอกจากรถบรรทุก และรถตู้แล้ว ยังเห็นรถยนตร์ส่วนบุคคล ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ จอดรอแถวยาวจนถึงทางเข้าของปั๊ม 
      ดิฉันไม่คิดอะไรมาก เพราะเข้าใจว่าทุกคนคงต้องปรับตัว เมื่อพลังงานน้ำมันมีราคาแพงเกินไป เราก็ต้องมีพลังงานทางเลือกอื่น แต่ที่ตกใจเพราะมีผู้สืบข่าวมาบอกเล่าว่า รถเหล่านั้นบางคันจอดรอเติมแกสนานถึง 3 ชม.แล้ว ยังไม่ได้เติมเลย  ถ้าเป็นแบบนี้ มาตรการที่บอกว่าจะเพิ่มจำนวนสถานีจำหน่ายก็ไม่ทันแล้ว และการลงทุนสร้างสถานีจำหน่ายเพิ่มเติม คงต้องใช้เงินทุนอยู่ไม่น้อย คงไม่เสร็จในเร็ววันนี้เป็นแน่  ถ้าใช้วิธีการยกถังเปลี่ยนให้เลย แล้วนำถังมาเวียนใช้ จะผลิตถังทันหรือเปล่า      
      นี่ยังไม่นับรวมไปถึงความปลอดภัยที่คนเหล่านั้นต้องเสี่ยง เคยถามผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพถังแกสแล้ว ท่านให้ข้อสังเกตว่า ตัวถังนั้น ปลอดภัยแน่นอน เพราะมีมาตรฐานตรวจสอบรับรองแน่ชัด แต่เรายังไม่มีมาตรฐานตรวจสอบระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ชุดติดตั้งถังแกส ระบบท่อและข้อต่อ ทักษะและความชำนาญของผู้ติดตั้งระบบแกสสำหรับรถ เรื่องนี้ควรมีการตั้งมาตรฐานควบคุมไว้ด้วย
      ถ้าเรามองหาเหตุผลให้ไกลออกไปอีก แกส NGV ก็เป็นส่วนหนึ่งของน้ำมัน ถ้าหันมาใช้กันมาก ๆ ต่อไปอาจเกิดการขาดแคลน และมีราคาสูงขึ้นอีกได้ 
      เราน่าจะมองหาและเตรียมพลังงานที่ยั่งยืนกว่านี้ไว้ใช้ในอนาคต อย่างเช่น
       E85 แอลกอฮอล์ 85 % ผสมน้ำมัน 15 %   จะเป็นพลังงานที่สะอาด เผาไหม้ได้ดีขึ้น แต่มีข้อเสียในเรื่อง ไวไฟ และ ระเหยง่าย ต้องมีระบบป้องกันที่ดี ตอนนี้ประเทศบราซิลเป็นผู้นำในเรื่องนี้อยู่
       ไบโอแกส เป็นแกสเกิดจากการหมักของมูลสัตว์จากฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งมีใช้กันอยู่หลายแห่งในประเทศไทยแล้ว
      พลังงานจากถ่านหิน มีบางโรงงานประกาศว่าจะกลับมาใช้ถ่านหินเป็นพลังงานแทนน้ำมัน เพราะมีราคาถูกกว่า แต่ถ้าควบคุมการก่อมลภาวะได้ดี ก็เป็นเรื่องน่าสนใจ
      พลังงานแสงแดด อาจจะลงทุนสูงในครั้งแรก แต่ต่อไปน่าจะเป็นพลังงานที่ยั่งยืน และสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเราใช้พลังงานจากธรรมชาติโดยแท้
      
      ในอนาคตข้างหน้า ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่อยากเห็นประเทศไทยมีพลังงานทางเลือกอื่นมาทดแทนน้ำมันได้เกือบทั้งหมด เศรษฐกิจของเราจะได้เป็นไท
     


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที