GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 08 ก.พ. 2021 14.26 น. บทความนี้มีผู้ชม: 199 ครั้ง

Pinduoduo แพลตฟอร์มน้องใหม่ที่ได้รับความนิยมจากนักชอปออนไลน์ชาวจีนในระยะเวลาอันสั้นจนขึ้นแท่น Top 3 ของตลาด E-Commerce จีนอย่างรวดเร็ว โดยแซงหน้า JD ขึ้นเป็น E-Commerce อันดับสอง ด้วยกลยุทธ์การตลาด Social Shopping ที่มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ทางสังคมในการชอปปิงออนไลน์แบบที่สามารถโต้ตอบกันได้ กลยุทธ์ดังกล่าวมีรูปแบบอย่างไรถึงเอาชนะใจชาวจีนได้อย่างมาก ติดตามได้จากบทความนี้


Pinduoduo กับกลยุทธ์ Social Shopping ในตลาดจีน

            หลังจากที่แพลตฟอร์มรายใหญ่ทั้ง Taobao ของ Alibaba และ JD ของ Tencent ครองพื้นที่ตลาด E-Commerce ในจีนมานาน ขณะนี้ถึงคราวที่ต้องเสียส่วนแบ่งในตลาดให้กับแพลตฟอร์มน้องใหม่อย่าง “Pinduoduo” (พินตัวตัว) ที่เปิดตัวราว 5 ปีเท่านั้นแต่ได้รับความนิยมจากนักชอปออนไลน์ชาวจีนในระยะเวลาอันสั้นจนขึ้นแท่น Top 3 ของ E-Commerce จีนอย่างรวดเร็ว โดย ณ สิ้นปี 2019 Pinduoduo ขึ้นแซง JD เป็น E-Commerce ลำดับที่ 2 Pinduoduo มีผู้ใช้งานทั้งปีสูงถึง 585 ล้านบัญชี ขณะที่ Taobao อยู่ที่ 711 ล้านบัญชี และ JD อยู่ที่ 362 ล้านบัญชี

            "Pinduoduo" เป็นธุรกิจ Social E-Commerce ซึ่งให้บริการทั้งเว็บไซต์ออนไลน์และแอปพลิเคชั่น ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดย Colin Huang ที่เริ่มจากบริษัท start up จนกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่มีมูลค่าถึง 57 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยกลยุทธ์การตลาดที่ทำให้ Pinduoduo กลายเป็นผู้เล่นชั้นนำในธุรกิจ E-Commerce ของจีนก็คือ การมุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคในตลาดระดับล่างหรือกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยหรืออาศัยอยู่ในชนบทหรือเมืองชั้นรอง โดยมุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ทางสังคมในการชอปปิงออนไลน์แบบที่สามารถโต้ตอบกันได้หรือที่เรียกว่า Social Shopping ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่าง Social Network และ Shopping เข้าด้วยกัน จนทำให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าแบบ Group Buying ด้วยการสร้างชุมชนผ่านโมเดลการซื้อเป็นกลุ่ม สร้างการมีส่วนรวมผ่านเกมส์และ ผลตอบแทน รวมถึงสร้างประสบการณ์และคุณค่าของผู้ซื้อแต่ละคนผ่านคำแนะนำโดยเพื่อนและครอบครัวที่บอก ต่อผ่านไปยังโซเซียลมีเดียชั้นนำอย่าง WeChat หรือ QQ ซึ่งนับเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ที่เพิ่มช่องทางให้มีผู้เข้ามาใช้บริการ Pinduoduo มากขึ้น เพราะจุดเด่นในการซื้อขายสินค้าผ่าน Pinduoduo นั้นช่วยให้ผู้บริโภค ซื้อสินค้าได้ในราคาที่ประหยัดมากขึ้นจากการรวบรวมคนที่ต้องการซื้อสินค้าชนิดเดียวกันในปริมาณการสั่งซื้อมาก สินค้าที่สั่งซื้อก็จะยิ่งมีราคาถูกลงจากการซื้อสินค้าขายส่งนั่นเอง 

ที่มา: chinaskinny

            ฉะนั้น Pinduoduo ถือเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เหมาะสำหรับผู้ค้าปลีกรายย่อยที่สนใจซื้อสินค้าจำนวนมากในราคาส่งเพื่อนำมาขายต่อหรือผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าในราคาย่อมเยาว์ โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเครื่องประดับแฟชั่นที่มีราคาไม่สูงนักอย่างเช่น ต่างหู สร้อยข้อมือ เซตเครื่องประดับที่ประกอบด้วยสร้อยคอและต่างหู เป็นต้น Pinduoduo จึงถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้ดีทีเดียว  

ตัวอย่างสินค้าเครื่องประดับแฟชั่นที่วางขายใน Pinduoduo

 

ข้อมูลอ้างอิง


1) Pinduoduo. Retrieved December 15, 2020 from https://www.thinkaboutwealth.com/pinduoduo.
2) Pinduoduo แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชใหม่มาแรง. Retrieved December 15, 2020 from https://thai
bizchina.com.

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที