GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 15 มี.ค. 2021 09.21 น. บทความนี้มีผู้ชม: 99 ครั้ง

World Gold Council ชี้แนวโน้มของธุรกิจเครื่องประดับจีนน่าจะเติบโตได้ดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายซึ่งเน้นให้ความสำคัญแก่การบริโภคภายในประเทศในช่วงหลายปีข้างหน้า ขณะเดียวกันผู้ขายเครื่องประดับรายใหญ่ในจีนต่างคาดหวังว่าการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศ การเติบโตอย่างยั่งยืนในแง่ความเชื่อมั่นและรายได้ของผู้บริโภค ตลอดจนการกักกันโรคระบาดอย่างได้ผลนั้น จะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องประดับในปีนี้ โดยสินค้าเครื่องประดับทองแบบดั้งเดิมยังสร้างยอดขายได้ดีในปีที่ผ่านมา ขณะที่เครื่องประดับทอง 24 กะรัตน้ำหนักเบาที่มีการออกแบบอันทันสมัยก็ยังคงความสำคัญในตลาดเครื่องประดับทองของจีน สามารถติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้


ธุรกิจเครื่องประดับจีนเติบโตอย่างสดใสในปี 2021

            ผู้ขายเครื่องประดับรายใหญ่ในจีนต่างคาดหวังว่าการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศ การเติบโตอย่างยั่งยืนในแง่ความเชื่อมั่นและรายได้ของผู้บริโภค ตลอดจนการกักกันโรคระบาดอย่างได้ผลนั้น จะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องประดับในปีนี้

        รายงานแนวโน้มความต้องการทองคำปี 2020 ซึ่งเผยแพร่โดย World Gold Council (WGC) เมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า ความต้องการเครื่องประดับในจีนลดลงร้อยละ 35 เมื่อปีที่แล้ว อันเกิดจากความท้าทายของสถานการณ์โควิด-19 และความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างอื่นๆ 

        ตลอดปี 2020 ตลาดเครื่องประดับของจีนได้ถูกบีบจากทั้งสองด้าน ด้านหนึ่งนั้นคือความเสียหายทางเศรษฐกิจและข้อจำกัดในการดำเนินกิจกรรมทางสังคมจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการเครื่องประดับทองในปีที่ผ่านมาลดต่ำลงอย่างมาก ในขณะเดียวกันความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง อันได้แก่ การที่ผู้ขายลดปริมาณสินค้าคงคลัง การควบรวมกิจการซึ่งส่งผลให้จุดวางจำหน่ายเครื่องประดับโดยรวมมีจำนวนลดลง และความนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องของผู้บริโภครุ่นใหม่ซึ่งมักหันไปหาผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบา เหล่านี้ล้วนมีบทบาททำให้ความต้องการเครื่องประดับทองลดต่ำลงด้วย 

        สินค้าเครื่องประดับทองแบบดั้งเดิมทำผลงานได้ดีในปี 2020 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งสร้างยอดขายได้เหนือสินค้าหมวดอื่นๆ ด้วยฝีมือช่างอันละเอียดประณีตและการสอดแทรกองค์ประกอบทางวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมลงไป สินค้าเหล่านี้จึงได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้บริโภคระดับสูงซึ่งไม่ค่อยได้รับผลกระทบด้านรายได้จากการระบาดที่ผ่านมา นอกจากนี้ ความต้องการที่สะสมตกค้างในกลุ่มเครื่องประดับแต่งงานก็ช่วยสนับสนุนความต้องการเครื่องประดับทองแบบจีนกลุ่มนี้ซึ่งผ่านการออกแบบมาเป็นอย่างดีและแฝงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม