GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 15 มี.ค. 2021 09.21 น. บทความนี้มีผู้ชม: 907 ครั้ง

World Gold Council ชี้แนวโน้มของธุรกิจเครื่องประดับจีนน่าจะเติบโตได้ดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายซึ่งเน้นให้ความสำคัญแก่การบริโภคภายในประเทศในช่วงหลายปีข้างหน้า ขณะเดียวกันผู้ขายเครื่องประดับรายใหญ่ในจีนต่างคาดหวังว่าการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศ การเติบโตอย่างยั่งยืนในแง่ความเชื่อมั่นและรายได้ของผู้บริโภค ตลอดจนการกักกันโรคระบาดอย่างได้ผลนั้น จะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องประดับในปีนี้ โดยสินค้าเครื่องประดับทองแบบดั้งเดิมยังสร้างยอดขายได้ดีในปีที่ผ่านมา ขณะที่เครื่องประดับทอง 24 กะรัตน้ำหนักเบาที่มีการออกแบบอันทันสมัยก็ยังคงความสำคัญในตลาดเครื่องประดับทองของจีน สามารถติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้


ธุรกิจเครื่องประดับจีนเติบโตอย่างสดใสในปี 2021

            ผู้ขายเครื่องประดับรายใหญ่ในจีนต่างคาดหวังว่าการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศ การเติบโตอย่างยั่งยืนในแง่ความเชื่อมั่นและรายได้ของผู้บริโภค ตลอดจนการกักกันโรคระบาดอย่างได้ผลนั้น จะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องประดับในปีนี้

        รายงานแนวโน้มความต้องการทองคำปี 2020 ซึ่งเผยแพร่โดย World Gold Council (WGC) เมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า ความต้องการเครื่องประดับในจีนลดลงร้อยละ 35 เมื่อปีที่แล้ว อันเกิดจากความท้าทายของสถานการณ์โควิด-19 และความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างอื่นๆ 

        ตลอดปี 2020 ตลาดเครื่องประดับของจีนได้ถูกบีบจากทั้งสองด้าน ด้านหนึ่งนั้นคือความเสียหายทางเศรษฐกิจและข้อจำกัดในการดำเนินกิจกรรมทางสังคมจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการเครื่องประดับทองในปีที่ผ่านมาลดต่ำลงอย่างมาก ในขณะเดียวกันความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง อันได้แก่ การที่ผู้ขายลดปริมาณสินค้าคงคลัง การควบรวมกิจการซึ่งส่งผลให้จุดวางจำหน่ายเครื่องประดับโดยรวมมีจำนวนลดลง และความนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องของผู้บริโภครุ่นใหม่ซึ่งมักหันไปหาผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบา เหล่านี้ล้วนมีบทบาททำให้ความต้องการเครื่องประดับทองลดต่ำลงด้วย 

        สินค้าเครื่องประดับทองแบบดั้งเดิมทำผลงานได้ดีในปี 2020 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งสร้างยอดขายได้เหนือสินค้าหมวดอื่นๆ ด้วยฝีมือช่างอันละเอียดประณีตและการสอดแทรกองค์ประกอบทางวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมลงไป สินค้าเหล่านี้จึงได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้บริโภคระดับสูงซึ่งไม่ค่อยได้รับผลกระทบด้านรายได้จากการระบาดที่ผ่านมา นอกจากนี้ ความต้องการที่สะสมตกค้างในกลุ่มเครื่องประดับแต่งงานก็ช่วยสนับสนุนความต้องการเครื่องประดับทองแบบจีนกลุ่มนี้ซึ่งผ่านการออกแบบมาเป็นอย่างดีและแฝงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม

ที่มา: https://www.ctfjewellerygroup.com

        ขณะเดียวกันเครื่องประดับทอง 24 กะรัตน้ำหนักเบาที่มีการออกแบบอันทันสมัยก็ยังคงความสำคัญในตลาดเครื่องประดับทองของจีนในปี 2020 ในแง่หนึ่งการชะลอตัวทางเศรษฐกิจนั้นส่งผลค่อนข้างบวกต่อความนิยมในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีราคาเอื้อมถึงได้และทันสมัยกว่าสินค้าแบบดั้งเดิม สินค้ากลุ่มนี้จึงยังคงดึงดูดผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีงบประมาณจำกัด นอกจากนี้ ผู้ขายเครื่องประดับหลายรายก็ได้ปรับโครงสร้างสินค้าคงคลังของตนโดยเน้นสินค้าทองคำ 24 กะรัตน้ำหนักเบาเพื่อลดต้นทุนในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงระหว่างปี 2020 ด้วยเล็งเห็นถึงอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นจากการตั้งราคาต่อชิ้น ซึ่งอาจไม่ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับน้ำหนักทองคำและค่ากำเหน็จ ผู้ขายเครื่องประดับบางรายจึงเริ่มตั้งราคาเครื่องประดับทอง 24 กะรัตเหล่านี้โดยคิดเป็นกรัม โดยหวังว่าจะช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น ทั้งนี้ ผลการวิจัยระบุว่าการที่ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในความบริสุทธ์ของทองคำนั้นเป็นอุปสรรคประการสำคัญต่อการซื้อเครื่องประดับทองในจีน

        อย่างไรก็ดี รายงานของ WGC ชี้ว่าแนวโน้มของธุรกิจเครื่องประดับจีนน่าจะเติบโตได้ดีขึ้นในอนาคต โดยสำหรับปี 2021 นั้น ผู้ขายเครื่องประดับรายใหญ่ในจีนยังคงมีความหวัง หลังจากกิจการทำยอดขายได้อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเหตุผลสำคัญที่สนับสนุนแนวโน้มเชิงบวกสำหรับช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ก็คือ ผู้ขายเครื่องประดับจีนน่าจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายซึ่งจะเน้นให้ความสำคัญแก่การบริโภคภายในประเทศในช่วงหลายปีข้างหน้า และคาดกันว่าเศรษฐกิจจีนจะแข็งแกร่งต่อเนื่องซึ่งจะทำให้รายได้สุทธิของผู้บริโภคเติบโตอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การควบรวมกิจการในปี 2020 ก็ส่งผลให้อุตสาหกรรมโดยรวมมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทซึ่งมีความแข็งแกร่งทั้งในแง่คุณค่าของแบรนด์และกระแสเงินสดหมุนเวียนก็จะสามารถรอดจากวิกฤตินี้ได้ 

 

ข้อมูลอ้างอิง


1. “Chinese jewellers upbeat on 2021 prospects.” Retrieved February 15, 2021 from https://www.jewellerynet.com/en/jnanews/blog/24156.
2. “Gold Demand Trends Full year and Q4 2020.” Retrieved January 28, 2021 from https://www.gold.org/goldhub/research/gold-demand-trends/gold-demand-trends-full-year-2020/jewellery.

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที