Wanute

ผู้เขียน : Wanute

อัพเดท: 15 พ.ค. 2021 14.32 น. บทความนี้มีผู้ชม: 313 ครั้ง

ในการเลือกใช้คำคมหรือแคปชั่น ควรเลือกเป็นแคปชั่นภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยดี จึงขอแนะนำความแตกต่าง และผลลัพธ์ที่จะช่วยให้การตัดสินใจใช้งานเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิม


ลงโพสต์สินค้าบน Facebook ใช้แคปชั่นไทย หรืออังกฤษปังกว่ากัน

แคปชั่นภาษาอังกฤษ

ปัจจุบันการทำธุรกิจออนไลน์ผ่านช่องทางอย่าง Social Media คือตัวเลือกอันดับต้น ๆ ซึ่งไม่ใช่แค่ภาพอันแสนสวยงามเท่านั้น แต่แคปชั่นก็ถือเป็นอีกสิ่งที่จะช่วยดึงดูดความน่าสนใจ กลายเป็น Quote ที่คนมักนึกถึงอยู่บ่อย ๆ ทั้งนี้ก็มีคำถามตามมาอีกว่าในการเลือกใช้คำคมหรือแคปชั่น ควรเลือกเป็นแคปชั่นภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยดี จึงขอแนะนำความแตกต่าง และผลลัพธ์ที่จะช่วยให้การตัดสินใจใช้งานเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิม

การเลือกใช้แคปชั่นภาษาอังกฤษ

สำหรับการใช้งานแคปชั่นหรือคำคมภาษาอังกฤษที่เรียกว่า Quote มักจะถูกนำมาใช้กับประเภทสินค้า / บริการ ที่มีความทันสมัย หรือเป็นแบรนด์ที่มาจากต่างประเทศ แน่นอนว่าภาพลักษณ์ของการเลือกใช้คำคมแบบนี้จะเสริมความหรูหรา ดูเป็นสากลมากขึ้น และยังช่วยสร้างความรู้สึกของลูกค้าว่าสินค้า / บริการนั้น ๆ ดู Hi-End ขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามการจะเลือกใช้ภาษาอังกฤษในการสร้างแคปชั่นก็ควรเป็นคำที่เข้าใจง่าย กระชับ เพราะถ้ายาวหรือใช้ศัพท์ที่เข้าใจยากเกินไปนอกจากการแปลความหมายที่ยุ่งยากยังอาจรู้สึกติดลบกับแบรนด์ได้ด้วย

การเลือกใช้แคปชั่นภาษาไทย

ด้วยภาษาไทยเป็นภาษาถิ่น เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย จึงไม่แปลกที่จะได้รับความนิยมอย่างมากในการโพสต์สินค้าบน Facebook ยิ่งถ้าหากผ่านการคิดที่ตอบโจทย์ อ่านครั้งเดียวแล้วโดนใจ จะทำให้สินค้าหรือแบรนด์นั้น ๆ ติดหู กลายเป็นที่พูดถึงและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการเลือกใช้แคปชั่นภาษาไทยนี้จึงต้องอาศัยความสละสลวยของภาษา การคล้องจองระหว่างคำเข้ามาเกี่ยวข้อง ภาพลักษณ์ของการใช้คำคมแบบนี้จะสร้างการจดจำได้ง่าย แฝงไปด้วยความรู้สึกที่น่าสนใจกับสิ่งที่สินค้า / บริการต้องการสื่อสารออกมา ไม่แปลกแบรนด์ที่ของไทยหรือแบรนด์เมืองนอกที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเราจะนิยมใช้แคปชั่นภาษาไทย

แคปชั่นภาษาไหนได้รับความนิยมมากกว่ากัน

อย่างที่กล่าวไปว่าภาษาไทยคือภาษาประจำชาติ และทุกคนเข้าใจเป็นอย่างดี การเลือกใช้คำคมของธุรกิจเวลาโพสต์สินค้าบน Facebook ส่วนใหญ่จึงนิยมเลือกใช้ภาษาไทยเป็นหลัก อย่างไรก็ตามในกรณีที่แบรนด์นั้น ๆ ต้องการจับกลุ่มลูกค้าที่มีรสนิยมสูงมีฐานะในด้านการเงินก็จะเลือกนำเอา Quote ภาษาอังกฤษ เข้ามาเสริมเพื่อสร้างการยอมรับและดูเป็นสากลมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งตลาดกลุ่มนี้ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจน่าลงทุน ในยุคนี้เนื่องจากมีกำลังซื้อสูง

 

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้คำคมภาษาใด สิ่งสำคัญคือต้องผ่านกระบวนการคิดที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และต้องเป็นคำที่อ่านจบแล้วรู้สึกติดปาก น่าสนใจ และพูดถึงได้ง่าย นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการซื้อที่มากขึ้น ลูกค้ายังจดจำแบรนด์และสินค้านั้น ๆ ได้อย่างดี พอมีการพูดถึงหรือส่งต่อเรื่อย ๆ ก็จะกลายเป็นไวรัลโดยธุรกิจไม่ต้องลงทุนโฆษณาแม้แต่บาทเดียว

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที