Daisy

ผู้เขียน : Daisy

อัพเดท: 11 ต.ค. 2021 15.34 น. บทความนี้มีผู้ชม: 99 ครั้ง

มาทำความเข้าใจกับการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี หุ่นสวยและสุขภาพแข็งแรงไปพร้อม ๆ กัน


ออกกำลังกาย แบบไม่มีข้อแม้ หุ่นดีได้แม้อยู่บ้าน

ในปัจจุบันนี้คุณอาจจะเห็นภาพของผู้คนที่มีหุ่นและสุขภาพดีมากมาย ที่กำลังถ่ายรูปของตัวเองกับกระจกในยิมหรือฟิตเนส ซึ่งต้องเสียค่าบริการสมาชิกรายเดือนหรือรายปี นอกจากนี้แล้วคุณยังจะต้องมีเวลาเดินทางไปที่ฟิตเนสเพื่อออกกำลังกายอีกด้วย แต่หลาย ๆ คนอาจจะมีวิถีชีวิตที่ไม่สะดวกมากนัก ไม่ว่าจะเป็นความเหนื่อยล้าจากการเดินทางหลังจากทำงานบ้านหรือที่พักของคุณไม่ได้อยู่ใกล้ฟิตเนส หรือแม้แต่สถานที่ให้บริการออกกำลังกายฟิตเนสหรือยิมนั้นมีราคาสูงจนเกินไป แถมในช่วงที่คุณสะดวกใช้บริการก็ดันตรงกับการใช้บริการของผู้ใช้งานคนอื่นจำนวนมาก ทำให้การใช้เครื่องอุปกรณ์ออกกำลังกายแต่ละทีต้องเสียเวลารอ ซึ่งปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป ถ้าคุณลองหันมาฟิตซ้อมร่างกาย ออกกำลังกาย แม้จะอยู่บ้านหรืออยู่หอ ซึ่งมีประโยชน์และข้อดีหลายประการ ซึ่งเราจะมาแนะนำให้คุณได้เห็นภาพกันในบทความนี้

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย ประโยชน์เพื่อตัวคุณเอง

การออกกำลังกาย ไม่ใช่กิจกรรมเพื่อใคร แต่เป็นกิจกรรมเพื่อตัวคุณเอง การออกกำลังกายในปัจจุบันนี้ถึงแม้ว่าเป้าหมายหลักของใครหลาย ๆ คนอาจจะเป็นหุ่นที่ดีขึ้น รูปร่างในฝันที่ปราศจากไขมันส่วนเกิน แต่อย่าลืมว่าสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลย นั่นก็คือสุขภาพของคุณเอง การมีสุขภาพที่ดีจะทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตราบรื่น ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปหาหมอและไม่ต้องเสียเงินไปกับค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการรักษาตัวเอง ดังนั้นการแบ่งเวลาวันละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เพื่อนำมาออกกำลังกายเป็นสิ่งที่จะมีประโยชน์ต่อชีวิต และสุขภาพจิตของคุณอย่างแน่นอน

ในปัจจุบันมีอุปกรณ์ออกกำลังกาย ที่มีราคาย่อมเยา ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ แม้คุณจะอยู่หอหรือคอนโด ก็สามารถซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ไปออกกำลังกายได้ อุปกรณ์บางชิ้นไม่ก่อให้เกิดเสียง ไม่ก่อให้เกิดแรงกระแทก ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลการมีปัญหากับเพื่อนข้างห้อง ไม่เสียเงินค่าสมัครสมาชิกรายเดือน ขอเพียงความตั้งใจที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกาย และศึกษาวิธีการออกกำลังกายอย่างถูกต้องเท่านั้น ไม่เสียค่าเดินทาง ไม่เสียเวลาเดินทาง ไม่ต้องรอที่จะต้องออกกำลังกายหลังจากที่ผู้อื่นใช้งานอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ อยู่ อุปกรณ์ทุกชิ้นคุณเป็นผู้ใช้งานแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นจึงมีความสะอาด สบายใจ

หมดข้ออ้างเรื่องเวลา คุณสามารถกำหนดเวลาในการออกกำลังกายของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าก่อนที่จะออกไปทำงาน อาจตื่นเร็วขึ้นซัก 30 นาที เพื่อลุกขึ้นมาออกกำลังกาย หรือถ้าคุณตื่นเช้าไม่ไหวก็อาจจะออกกำลังกายในช่วงเย็น หลังจากที่กลับมาจากทำงานแล้ว

 

หัวใจของการออกกำลังกาย ที่คุณต้องรู้

การปรับเปลี่ยนรูปร่างของตัวเองให้ดีขึ้น รวมทั้งการเสริมสร้างสุขภาพกายของคุณ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการใช้อุปกรณ์ที่หรูหราหรือการได้เข้าไปใช้บริการที่ยิมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะการ ออกกำลังกาย ความสม่ำเสมอคือหัวใจสำคัญที่สุด การออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายที่บ้านของคุณให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่จำเป็นต้องใช้เงินซื้ออุปกรณ์มากนัก ขอเพียงแค่อุปกรณ์ที่มีราคาหลักร้อยบางชิ้นอย่าง เช่น ฟิตบอล, ดัมเบล, บาร์วิดพื้น, ฮูล่าฮุป และอื่น ๆ ก็เพียงพอแล้ว ในการออกกำลังกายเพื่อพัฒนากลุ่มกล้ามเนื้อหลัก ๆ ทั้งหมด องค์ประกอบของการออกกำลังกาย 4 ประการ ที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้านมีดังนี้

  1. การอบอุ่นร่างกาย
  2. การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (แอโรบิก)
  3. การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง (สร้างความแข็งแกร่ง)
  4. การคูลดาวน์ (การยืดเหยียดร่างกาย)

การวอร์มอัพอาจเป็นการเดินง่าย ๆ หรือการปั่นจักรยานที่อยู่กับที่อย่างช้า ๆ ถ้าคุณต้องการพัฒนาหัวใจและหลอดเลือดให้เดินหรือถีบเร็วขึ้น หรือเต้นแอโรบิกกับวิดีโอ หรือกระโดดเชือก ออกกำลังกายแบบใดก็ได้ที่คุณชอบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจได้ทั้งนั้น ส่วนท่าเวทเทรนนิ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ เช่น ท่าสควอท, วิดพื้น และท่าบริหารหน้าท้อง ซึ่งสามารถเพิ่มความหนักได้ด้วยการใช้ดัมเบลล์ขนาดเล็ก หรือตามจำนวนน้ำหนักที่คุณต้องการ

ออกกำลังกายช่วงเช้า

ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญอาหารได้ดีขึ้น (เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดไขมัน ลดความอ้วน)

ออกกำลังกายช่วงเย็น

อัตราการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายน้อยกว่าตอนเช้า

 

ตั้งเป้าโฟกัสให้ถูกจุด

แนะนำให้คุณตั้งเป้าในการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ 30 นาที อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง หรือการพัฒนากล้ามเนื้อครั้งละ 20 - 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง การออกกำลังกายสำหรับมือใหม่ที่สำคัญคือ จะต้องมีการออกกำลังกายให้ครอบคลุมกล้ามเนื้อหลักทั้งหมดในร่างกาย โดยแบ่งออกเป็นส่วนบน, ส่วนล่าง, หน้าท้องและหลัง ไม่ว่าคุณจะเลือกการออกกำลังกายประเภทใด หรือท่าใดก็ตาม แนะนำให้เริ่มต้นอย่างช้า ๆ อย่าใจร้อน และค่อย ๆ เพิ่มเวลาและความเข้มข้นในการออกกำลังกาย ยกตัวอย่างเช่นในการเวทเทรนนิ่งที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดีนั่นก็คือ ซิทอัพ ซึ่งท่านี้เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อหน้าท้อง ถ้าในขณะที่คุณพยายามดันตัวขึ้นมาแล้วรู้สึกเกร็งที่คอ ปวดคอ แสดงว่าทำผิด เพราะคุณจะต้องรู้สึกมีความรู้สึกเกร็งที่หน้าท้องเป็นหลัก ดังนั้นขอให้ค่อย ๆ โฟกัสไปที่หน้าท้องของคุณจะเป็นการพัฒนาอย่างถูกต้อง กรณีที่คุณเป็นมือใหม่แบบสุด ๆ แนะนำว่าให้คุณเริ่มต้นด้วยท่าง่าย ๆ ก่อน

แนะนำอุปกรณ์ออกกำลังกายที่มีคุณภาพจาก Bebe Fit Routine

สำหรับคุณผู้อ่านที่ต้องการเริ่มต้นออกกำลังกายที่บ้าน แต่อยากจะหาซื้ออุปกรณ์เพื่อใช้ประกอบในการ ออกกำลังกายของคุณ เราขอแนะนำอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ มีราคาย่อมเยา มีความแข็งแรงสามารถใช้ได้อย่างทนทานยาวนาน คุ้มค่าคุ้มราคา และที่สำคัญคือไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งาน นั่นก็คือ อุปกรณ์ของ Bebe Fit Routine ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบด้วยกันถ้าคุณเป็นมือใหม่เราขอแนะนำอุปกรณ์ 3 ชิ้นนี้

  1. Bebe Fit Routine Speed Rope For All Levels เชือกกระโดดที่มีด้ามจับสวยงาม จับถนัดมือ แข็งแรงเพราะผลิตด้วยอะลูมิเนียมอย่างดี เชือกมีความบางเบาและคม เหมาะแก่การใช้กระโดดเพื่อลดน้ำหนัก สามารถปรับความยาวสั้นของเชือกได้ตามที่ต้องการ คาร์ดิโอง่าย ๆ ที่บ้านของคุณ ราคา 790 บาท
  2. Bebe Fit Routine YOGA MAT สำหรับเสื้อโยคะนี้ ไม่ได้ใช้เพื่อเล่นท่าโยคะเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังใช้เล่นได้กับทุกท่าที่คุณต้องการ ใช้ในการรองแผ่นหลัง รองร่างกายเพื่อไม่ให้สัมผัสกับพื้นที่แข็ง จนกระทั่งทำให้เกิดการบาดเจ็บ สามารถกระโดดบนเสื่อโยคะได้ ช่วยดูดซับเสียงและลดแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง ราคา 1,790 บาท
  3. Bebe Fit Routine Freeform Wrist Weights ที่ถ่วงน้ำหนักแบบอิสระ มีน้ำหนักเบาเพียงแค่ชิ้นละ 0.5 กิโลกรัมสามารถนำมาพันแขนหรือพันข้อเท้าเพื่อเพิ่มน้ำหนักในการออกกำลังกายของคุณได้ ไม่จำเป็นต้องถืออยู่ตลอดเวลาด้วยความที่มีน้ำหนักเบา จึงเหมาะกับมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง ราคา 990 บาท

 

ออกกำลังกายที่บ้านไม่น่าเบื่อกับคลิปวิดีโอ YouTube

คุณสามารถสำรวจท่าออกกำลังกาย ที่น่าสนใจผ่านทางคลิปวิดีโอ YouTube ที่คุณสามารถรับชมได้ฟรี ออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กับคลิปวิดีโอช่วยสร้างความสนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจ มีเสียงเพลงประกอบและการสอนการออกท่าทางอย่างถูกต้องโดยมีให้คุณเลือกรับชมมากมายหลายช่อง ทั้งชาแนลในต่างประเทศ หรือชาแนลของคนไทย ซึ่งหนึ่งในช่องคลิปวิดีโอคุณภาพอย่าง Bebe Fit Routine ก็เป็นอีกหนึ่งช่องในการสอนการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ มีประสิทธิภาพ เห็นผลจริง มีทั้งคลิปวิดีโอที่เหมาะกับมือใหม่และผู้ที่มีประสบการณ์ในการออกกำลังกายมาในระดับหนึ่งแล้ว

 

สรุป

สุดท้ายนี้ นอกเหนือไปจากการ ออกกำลังกาย ให้ครบรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเพื่อพัฒนาความแข็งแรงของหัวใจ และการสูบฉีดของโลหิต และการออกกำลังกายแบบเวทหรือเวทเทรนนิ่งเพื่อพัฒนากลุ่มกล้ามเนื้อของร่างกายให้มีความแข็งแรง มีความฟิตเฟิร์ม การเลือกรับประทานอาหารและการนอนหลับครบ 7 - 8 ชั่วโมงก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่ควรจะต้องดำเนินไปควบคู่กันและเราหวังว่าความรู้ดี ๆ จากในบทความที่เรานำมาแนะนำนี้ จะทำให้คุณมีความมีแรงบันดาลใจจากการเริ่มต้นในการออกกำลังกายจากที่บ้านของคุณได้ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : https://bebefitroutine.com/


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที