ในปัจจุบันการเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุดนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของการทำธุรกิจ ด้วยเหตุนี้คนทำธุรกิจส่วนใหญ่จึงเลือกขยับขยายกิจการจากที่มีเพียงแค่หน้าร้านแบบออฟไลน์มาทำการตลาดแบบออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย
ซึ่งแพลตฟอร์มบนช่องทางออนไลน์มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากทำให้เหมาะแก่การโพสต์ขายสินค้าหรือลงโฆษณาให้เป็นที่รู้จักโดยที่เราไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านไปนำเสนอสินค้าแก่ผู้บริโภคด้วยตนเอง วิธีนี้เป็นการทำ Digital Marketing หรือที่เรียกว่า การตลาดดิจิทัล นั่นเอง
ในเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างน้อยที่สุดเพียงแค่มีสมาร์ตโฟนหนึ่งเครื่องในมือทำให้ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำ Digital Marketing นี้ได้ แล้วดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งจะช่วยเพิ่มมูลค่าหรือผลประกอบการของธุรกิจได้อย่างไร สามารถทำวิธีใดได้บ้างนั้น เรามาหาคำตอบไปด้วยกัน
ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) หรือ การตลาดดิจิทัล อธิบายอย่างง่ายก็คือการทำการตลาดเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางระหว่างเจ้าของธุรกิจกับผู้บริโภค ซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายทั้งจากมือถือสมาร์ทโฟน แท็บเลท คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ทีวีดิจิทัลที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์ม แล้วดิจิทัล แพลตฟอร์มคืออะไร
ดิจิทัล แพลตฟอร์ม (Digital Platform) คือช่องทางเทคโนโลยีที่เรานำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้าเพื่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพทั้งยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์แบบ Facebook, Instagram และ Line เป็นต้น
ดังนั้นการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งนอกจากจะสร้างตลาดให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าโดยตรงแล้วก็ยังเป็นการสร้างตลาดสำหรับผู้ที่ต้องการขายสินค้าแก่กลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้อีกด้วย เนื่องจากการตลาดดิจิทัลเป็นพื้นที่ที่ไม่มีขีดจำกัดเพราะสามารถเข้าถึงได้จากพื้นที่ให้บริการในหลากหลายประเทศนั่นเอง
ทั้งนี้ สามารถศึกษาความหมายของการตลาดดิจิทัลแบบละเอียดได้ที่บทความ Digital Marketing - Rocket บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ที่มีความเชี่ยวชาญขั้นสูงได้เลย
อธิบายได้โดยง่ายว่า Digital Marketing เป็นการทำการตลาดแบบอาศัยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วยในการเข้าถึงลูกค้าซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตเสมอไป โดยมีออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง (Online Marketing) หรือ การทำตลาดออนไลน์เป็นส่วนประกอบหนึ่งของการทำการตลาดแบบดิจิทัลที่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อดำเนินการ ตัวอย่างการตลาดดิจิทัล ได้แก่ ข้อความ SMS Message ป้ายบิลบอร์ด โฆษณาทางทีวี
ตัวอย่างการตลาดออนไลน์ ได้แก่ เว็บไซต์เพื่อค้นหาอย่าง Google, Bing หรือช่องทางโซเชียล Twitter, Youtube
ด้วยยอดขายของสมาร์ตโฟนที่เพิ่มขึ้นทุกปี นั่นหมายความว่ากลุ่มเป้าหมายบนตลาดดิจิทัลนั้นย่อมเพิ่มจำนวนขึ้นเช่นกัน ดังนั้นการปรับตัวและเรียนรู้เพื่อใช้ประโยชน์จาก Digital Marketing จะตอบโจทย์สำหรับผู้ทำธุรกิจในยุคที่ดิจิทัลนั้นมีบทบาทสำคัญและเติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างมาก เรามาดูประโยชน์ของดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งกัน
องค์ประกอบสำคัญที่สุดที่ทำให้ Digital Marketing มีประสิทธิภาพและส่งผลดีต่อธุรกิจของเราในระยะยาวคือการเข้าใจถึงภาพรวมและการตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจน เนื่องจากการทำการตลาดดิจิทัลนั้นไม่ใช่เพียงแค่การโพสต์รูปภาพสินค้า ลงวิดีโอผ่านทางโซเชียล หรือการยิงโฆษณาให้ได้มากที่สุด แต่เป็นการที่เรารู้จักตนเอง รู้จักแบรนด์ รู้จักลูกค้า รู้จักตลาดและมีทีมที่ดีมาช่วยวางกลยุทธ์
แผนการตลาดนั้นเป็นแผนปฏิบัติการที่จะพาธุรกิจของเราให้เติบโตไปสู่เป้าหมาย หากเรามีการวางแผนที่ดีแน่นอนว่าผลประกอบการของเราย่อมดีตามไปด้วย
โดยที่เราอาจจะเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมายธุรกิจแบบระยะสั้นก่อนแล้วค่อยขยับไปในระยะยาว สำรวจงบประมาณจากนั้นวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าและช่องทางที่เลือกใช้งาน มองให้เห็นถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และไม่ลืมที่จะวิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เครื่องมือ SMART เป็นเครื่องมือที่ช่วยผลักดันกระบวนการทางธุรกิจของเราให้เป็นไปตามเป้าหมาย มีความเหมาะสมในด้านปรับแต่งกลยุทธ์และนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งยังมีการวัดผลเพื่อนำมาวิเคราะห์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยวัตถุประสงค์ของ SMART ประกอบไปด้วย 5 ส่วนด้วยกัน นั่นคือ
การวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี แต่ด้วยขนาดของตลาดที่กว้างขวางทั้งยังมีการแข่งขันสูงทำให้การลองผิดลองถูกเองอาจเป็นเรื่องเสียเวลา ทีมรับทำการตลาดออนไลน์ของ Rocket Marketing สามารถช่วยเหลือคุณได้ ด้วยทีมการตลาดมืออาชีพที่จะมาช่วยออกแบบแผนการตลาด วางเป้าหมายและประเมินยอดขายแก่ธุรกิจของคุณในราคาที่เข้าถึงได้ คลิก Digital marketing ของ Rocket Marketing เลย
อย่างที่เรารู้กันดีว่า Digital Marketing นั้นคือการทำตลาดออนไลน์โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือ ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายช่องทางด้วยกัน โดยเราจะเลือกแบบที่นิยมใช้มาแนะนำให้รู้จัก
SEM (Search Engine Marketing) จะมี 2 ส่วนด้วยกัน คือ SEO (Search Engine Optimization) กับ Google Ads
การทำ Social Media Marketing เป็นช่องทางคุณภาพที่หลายธุรกิจเลือกใช้ เป็นการโฆษณาดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพเพราะสามารถสื่อสารตัวแบรนด์ไปยังกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง ยกตัวอย่างเช่นการรับยิงแอดต่าง ๆ
เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เรามีข้อมูลอยู่แล้ว เป็นวิธีบริหารความสัมพันธ์ที่ดีระยะยาวแบบคลาสสิค มักใช้สำหรับแชร์ข่าวสาร บทความ โปรโมชั่นต่าง ๆ
การเลือกบุคคลทั่วไปมาเป็นพันธมิตรกับธุรกิจแล้วจ่ายค่าตอบแทนสำหรับการโปรโมตสินค้าหรือบริการ ยกตัวอย่างเช่นช่อง youtube นึงที่เราติดตามมีการอธิบายสินค้าชนิดหนึ่งและแจกโค้ดส่วนลดสำหรับซื้อสินค้านั้น
เป็นการเลือกดารา เน็ตไอดอล หรือผู้มีชื่อเสียงในวงการมารีวิวสินค้าต่าง ๆ ซึ่งจุดสำคัญของช่องทางนี้คือการเลือกตัว Influencer ที่มีฐานแฟนตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง
เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญของการทำตลาด เป็นการสร้างเนื้อหาเพื่อนำเสนอสิ่งที่ตรงใจลูกค้าจากระบบเก็บข้อมูลอัตโนมัติ ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์และมีส่วนร่วมได้โดยตรง ยกตัวอย่างเช่นการยิงแคมเปญต่าง ๆ
มาถึงตรงนี้แล้วเราหวังว่าทุกคนจะเข้าใจ Digital Marketing กันมากขึ้น การเลือกทำการตลาดให้สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจรวมถึงความต้องการลูกค้าย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีและทำให้ธุรกิจนั้นอยู่รอด เพราะดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งไม่ใช่เพียงการโฆษณาแต่เป็นการตลาดที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคทั้งยังเหมาะสมกับรูปแบบยุคสมัยในปัจจุบันนั่นเอง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที