KhronPat

ผู้เขียน : KhronPat

อัพเดท: 26 ต.ค. 2023 11.02 น. บทความนี้มีผู้ชม: 59445 ครั้ง

All about the Automotives


ฮาร์เลย์ประกาศโรงงานไทย กะการผลิตทั่วโลก จีนและบริษัทรถมอเตอร์ไซค์ชั้นนำเลิกกันอีกแล้ว

AutoFun--ดูเหมือนจะเป็นอีกข่าวที่น่าเศร้าและน่ายินดีสำหรับแฟนมอเตอร์ไซค์ในประเทศ
 
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน แบรนด์รถจักรยานยนต์อันดับ 1 ของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะจัดตั้งโรงงานผลิตในจังหวัดระยอง ประเทศไทย เพื่อรองรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
 
ฮาร์เลย์ไม่เปิดเผยจำนวนเงินลงทุนที่แน่นอน Katie Whitmore ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Harley Davidson Thailand กล่าวว่าโรงงานนี้คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ภายในสิ้นปีหน้า การสร้างโรงงานในประเทศไทยจะช่วยปรับปรุงการตอบสนองและความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในกลุ่มประเทศอาเซียนและจีน
 
ตามรายงาน โรงงานจะผลิตโดยใช้ CKD (การประกอบแบบหลวมทั้งหมด) และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขายโรงงานในสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฮาร์ลีย์-เดวิดสันมีความกระตือรือร้นที่ธุรกิจระหว่างประเทศจะมียอดขายถึงครึ่งหนึ่งต่อปี
 
แต่ข่าวดังกล่าวกลับถูกเปิดเผยโดย United Steelworkers (United Steelworkers) ที่ส่งผลกระทบอย่างหนัก พวกเขาเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของฮาร์เลย์ไม่เพียงทำร้ายคนงานชาวอเมริกันจำนวนมาก แต่ยังทำให้แฟน ๆ ของฮาร์เลย์หลายแสนคนสับสน
 
ในความเป็นจริง แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและแคนาดายังคงเป็นตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดของ Harley และมีแฟนพันธุ์แท้จำนวนมาก ยอดขายลดลงทุกปีเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ ทำให้ฮาร์เลย์จำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอดใน สังคมร่วมสมัยที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
 
ในมุมมองของฮาร์เลย์ ยอดขายในสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มลดลง แต่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดที่กำลังเติบโตพร้อมกับเศรษฐกิจที่ขยายตัว ชนชั้นกลางที่กำลังเติบโต และแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในแง่ดี
 
ปัจจุบัน Harley มีโรงงาน 5 แห่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองวิสคอนซิน มิสซูรี และเพนซิลเวเนีย
 
นอกจากนี้ ฮาร์เลย์ยังมีโรงงาน CKD ในอินเดีย (เริ่มดำเนินการในปี 2554) และบราซิล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การว่าจ้างโรงงานในอินเดียช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของ Harley ในตลาดท้องถิ่น ตามนโยบาย รถจักรยานยนต์นำเข้าในอินเดียต้องเสียภาษี 100%
 
ดูเหมือนจะเป็นอีกข่าวที่น่าเศร้าและน่ายินดีสำหรับแฟนมอเตอร์ไซค์ในประเทศที่ฮาร์เลย์เลือกที่จะไม่สร้างโรงงานในจีนแต่สร้างที่ประเทศไทย
 
สิ่งที่ทำให้คนเศร้าคือในกระแสการเปลี่ยนแปลงการผลิตทั่วโลกนี้ จีนได้สูญเสียโอกาสสำหรับแบรนด์รถจักรยานยนต์ระดับเฟิร์สคลาสระดับนานาชาติที่จะย้ายเข้าและลงทุนในโรงงานโดยสิ้นเชิง ปัจจุบัน บริษัทเหล่านี้ได้พบบ้านที่ดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนโยบายเปิดกว้างมากขึ้น ตลาดกว้างขึ้น และค่าแรงที่ได้เปรียบกว่า
 
และเราไม่สามารถเพลิดเพลินกับ "Harley ในประเทศ" ที่ "คุณภาพดีและราคาถูก" ได้ในขณะนี้
 
ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติได้ออก "แคตตาล็อกคำแนะนำสำหรับอุตสาหกรรมการลงทุนจากต่างประเทศ" ฉบับใหม่ โดยยกเลิกการจำกัด "การเข้าถึงภาคการผลิตรถจักรยานยนต์" อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าไม่ใช่นโยบายอุตสาหกรรมระดับชาติที่จำกัดการเข้าสู่โรงงานในประเทศของแบรนด์ต่างประเทศ แต่เป็นการห้ามรถจักรยานยนต์โดยหน่วยงานท้องถิ่น
 
นโยบายภาษีเป็นศูนย์ของอาเซียนเป็นการปลอบใจครั้งสุดท้ายสำหรับผู้ชื่นชอบรถจักรยานยนต์ในประเทศ
 
ด้วยกระแสของนโยบายนี้ รถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์ที่ผลิตในไทยคาดว่าจะเข้าสู่จีนโดยไม่มีการเก็บภาษีในอนาคต ยังมีความหวังที่ฮาร์เลย์จะลดราคาลง
 
ท้ายที่สุดแล้ว กลยุทธ์การกำหนดราคาที่แข่งขันได้ของ Kawasaki ได้แพร่กระจายอย่างเต็มที่

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที