KhronPat

ผู้เขียน : KhronPat

อัพเดท: 26 ต.ค. 2023 11.02 น. บทความนี้มีผู้ชม: 59984 ครั้ง

All about the Automotives


เทสลาสามารถบุกตลาดอินเดียได้หรือไม่?

"เรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ " ของเทสลากับอินเดียคาดว่าจะดำเนินต่อไประยะหนึ่ง
 
เมื่อวันที่ 13 มกราคม Elon Musk ซีอีโอของ Tesla(ราคา Tesla) ทวีตว่า Tesla ยังคงเผชิญกับความท้าทายมากมายจากรัฐบาลท้องถิ่นในอินเดียเพื่อตอบคำถามจากผู้ใช้เกี่ยวกับการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียเมื่อใด
 
Tesla สามารถเข้าสู่ตลาดอินเดียได้หรือไม่?
ดูเหมือนว่าแม้แต่ Musk ผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกก็ยัง "พ่ายแพ้" ในตลาดอินเดีย สาเหตุหลักมาจากความขัดแย้งมากมายเกี่ยวกับการสร้างโรงงานในท้องถิ่นในอินเดียและภาษีนำเข้าสูงสุด 100% ของประเทศ
 
"เรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ " ของเทสลาและอินเดีย
 
ความสัมพันธ์ของเทสลากับอินเดียย้อนกลับไปในปี 2560 เมื่อมัสก์ "สารภาพ" ต่อสาธารณะทาง Twitter ว่าเขาต้องการผูกเงื่อนปมกับอินเดียในฤดูร้อนนั้น แต่อินเดียไม่ตอบสนองด้วยความกระตือรือร้นเลย จากนั้น Musk ได้ประกาศอย่างเร็วที่สุดว่าเขาต้องการเริ่มขายรถยนต์ Tesla ในอินเดียในปี 2019 อย่างเร็วที่สุด และรัฐบาลอินเดียได้ร้องขอให้ Tesla เพิ่มความพยายามในการจัดซื้อจัดจ้างในอินเดียและแบ่งปันรายละเอียดแผนการผลิต
 
ต่อจากนั้น เทสลาเริ่มต้นการเดินทางของ "ราคาเจ้าสาวแห่งการสื่อสาร" ซึ่งมีอุปสรรคหลักสองประการในการพิชิตอินเดีย
 
ประการแรกโรงงานในท้องถิ่น เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมปีที่แล้ว Gadkari รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งและการสื่อสารทางถนนของอินเดีย (Nitin Gadkari) กล่าวว่า Tesla จะต้องสร้างโรงงานในอินเดียเพื่อเป็นเจ้าของตลาดอินเดียและส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าไปยังตลาดอื่น ๆ แต่เทสลากล่าวว่าต้องการลองนำเข้ารถยนต์เพื่อจำหน่ายในอินเดียก่อน แล้วจึงค่อยตัดสินใจว่าจะสร้างโรงงานในท้องถิ่นตามความต้องการหรือไม่
 
ประการที่สองคือภาษีศุลกากรขนาดใหญ่ ปัจจุบันตลาดอินเดียถูกเก็บภาษีที่ 60 เปอร์เซ็นต์สำหรับการนำเข้ารถยนต์ราคาต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ และ 100 เปอร์เซ็นต์สำหรับรถยนต์ที่มีมูลค่ามากกว่า 40,000 ดอลลาร์ Musk ได้บ่นต่อสาธารณะเกี่ยวกับอัตราภาษีที่สูงในอินเดียบน Twitter และด้วยอัตราภาษีนี้ แม้ว่า Tesla จะเข้าสู่ตลาดอินเดียได้สำเร็จ อัตรากำไรก็น่าสมเพชเช่นกัน
 
Tesla สามารถเข้าสู่ตลาดอินเดียได้หรือไม่?
ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว Tesla ได้เขียนจดหมายถึงกระทรวงคมนาคมและกระทรวงอุตสาหกรรมของอินเดียในความพยายามที่จะลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากปัจจุบัน 60%-100% เหลือ 40% แต่ก็ไม่สำเร็จ
 
มัสค์พยายามแสดงในช่วงหลายปีแห่งความรักซึ่งกันและกัน ในเดือนธันวาคม มีรายงานว่า "รุ่น" ของเทสลา 7 รุ่นได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายในอินเดีย
 
แต่ในตอนนี้แผนการของ Tesla ที่จะเข้าสู่อินเดียยังคงดำเนินต่อไป
 
ทำไมต้องอินเดีย?
 
เพราะถือว่าเป็นตลาดรถระเบิดแห่งที่สองรองจากจีน
 
ในปี 2544 จิม โอนีล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs เรียกอินเดียว่า "ประเทศในกลุ่ม BRICS" จากนั้นบริษัทและสถาบันยานยนต์ข้ามชาติสรุปว่าอินเดียจะเป็นตลาดรถยนต์เกิดใหม่ที่มีอนาคตสดใสที่สุดในศตวรรษที่ 21 เช่นเดียวกับจีน ในปี 2008 Carlos Ghosn ซึ่งเป็น CEO ของ Renault-Nissan Alliance ถึงกับเสนอในแง่ดีว่ายอดขายรถยนต์ประจำปีของอินเดียจะสูงถึง 15 ล้านคันภายในปี 2025
 
Tesla สามารถเข้าสู่ตลาดอินเดียได้หรือไม่?
แต่ความจริงก็คือจนถึงขณะนี้ตลาดรถยนต์ของอินเดียยังคงเป็นตลาดที่ถูกละเลยอย่างง่ายดาย เพราะรถยนต์ส่วนใหญ่ที่วิ่งบนถนนในอินเดียยังคงเป็นรุ่นราคาไม่แพงที่ผลิตโดยโรงงาน Suzuki และ Hyundai ในท้องถิ่น ไม่ใช่รุ่นหลักที่ตลาดรู้จักในตอนนี้
 
แน่นอนว่า เงื่อนไขปัจจุบันเหล่านี้ไม่ได้หยุดความมุ่งมั่นของ Musk ที่จะยึดครองอินเดีย
เนื่องจากฐานประชากรของอินเดียมีจำนวนมาก ตามรายงานล่าสุดของ UN ประชากรของอินเดียอาจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 1.6 พันล้านคนหลังปี 2028 จนถึงปี 2100 เมื่อจำนวนประชากรจะค่อยๆ ลดลง รายงานยังระบุด้วยว่า จีนอาจสูญเสียตำแหน่งประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลกในปลายศตวรรษที่ 21 หลังจากสูญเสียตำแหน่งประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก 2100 ประชากรทั้งหมดของแอฟริกาจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.2 พันล้านคน
 
เป็นที่น่าสังเกตว่าประชากรของอินเดียยังอายุน้อย และประชากรอายุน้อยหมายถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจในแง่หนึ่ง และยังหมายถึงประชากรที่มีศักยภาพในการซื้อรถยนต์จำนวนมากในอีกด้านหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ อินเดียเป็นประเทศที่ "อายุน้อยที่สุดในโลก" หรือกลายเป็นประเทศต่อไปหลังจากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของประชากรในประเทศขนาดใหญ่
 
ประการที่สอง เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลอินเดีย เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว รัฐบาลอินเดียกล่าวว่าจะใช้เงิน 257 พันล้านรูปี (ประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้อุตสาหกรรมยานยนต์ส่งเสริมการผลิตรถยนต์สะอาด ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยให้อินเดียก้าวกระโดดไปสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่สะอาดต่อสิ่งแวดล้อม จะเป็นการประกาศศักราชใหม่ของการผลิตรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
 
Tesla สามารถเข้าสู่ตลาดอินเดียได้หรือไม่?
"อุตสาหกรรมยานยนต์มีส่วนร่วม 34% ของ GDP ของเราในภาคการผลิต และเป็น 'ผู้นำ' ในการสร้างงานในประเทศ เมื่อพูดถึงการค้ารถยนต์ทั่วโลก หากเราต้องการให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของอินเดียมีตำแหน่งในโลก เราจำเป็นต้องเพิ่มการมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดีย" Anurag Thakur รัฐมนตรีอินเดียในขณะนั้นกล่าวว่า

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที