วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 04 ก.พ. 2024 22.27 น. บทความนี้มีผู้ชม: 42454 ครั้ง

ความรู้ทั่วไป การตลาด ประชาสัมพันธ์


Engagement คืออะไร ธุรกิจสร้าง Engagement จากอะไรได้บ้าง

engagement คือ

หลายคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ นักการตลาด หรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ น่าจะเคยได้ยินคำว่า Engagement หรือ Engagement Facebook กันมาบ้าง แต่บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าจริงๆแล้ว Engagement คืออะไร แล้วมีผลอย่างไรกับธุรกิจของคุณ ซึ่งจริงๆแล้ว Engagement นับว่าเป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญต่อธุรกิจ ที่จะช่วยส่งเสริมการขายเพิ่มยอดขาย และสร้างกำไรให้กับธุรกิจของคุณได้ 

โดยบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Engagement คืออะไร มีความสำคัญกับธุรกิจอย่างไร พร้อมทั้งขั้นตอนการทำ Engagement Marketing ให้มีประสิทธิภาพที่จะส่งผลดีและช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างก้าวกระโดด แบบที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย! 


Engagement คืออะไร 

Engagement คืออะไรกันแน่ ? ความหมายตรงตัวของคำว่า Engagement แปลว่า การหมั้นหมาย หรือ ความผูกพัน ซึ่งความหมายทางการตลาด Engagement คือ การทำให้ลูกค้าหรือคนที่มีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตเกิดความผูกพันกับธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ หรือที่หลายคนเรียกกว่า Customer Engagement ซึ่งการที่จะทำให้เกิดความผูกพัน หรือ Engagement เป็นการให้ลูกค้าหรือคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ โดยผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Comment, Like, Click และ Share เป็นต้น 

รู้จักกับ Engagement Facebook

engagement 

ในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จำเป็นต้องรู้จักกับ Engagement Facebook เพราะจะช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ Engagement Facebook คือ การที่แบรนด์สร้างสื่อหรือคอนเทนต์ที่ต้องการจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายขึ้นมา และเมื่อกลุ่มเป้าหมายของคุณมีการ  Comment, Like, Click หรือ Share สิ่งนั้นจะเรียกว่า Engagement Facebook ในที่นี้สื่อและคอนเทนต์สามารถเป็นได้ทั้ง รูปภาพ วิดีโอ เกม และอื่นๆ 

ทั้งนี้ยอด Engagement Facebook สามารถช่วยให้นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจสามารถนำไปวิเคราะห์ต่อได้ว่าคอนเทนต์แบบใด โพสแบบใด ที่จะช่วยตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และช่วยส่งเสริมยอดขายได้ 


ทำไมธุรกิจควรมี Engagement Marketing  

หลังจากที่ได้รู้จักความหมายของ Engagement Facebook คืออะไรไปกันแล้ว เรามาดูเหตุผลว่าทำไมธุรกิจในปัจจุบันควรมี Engagement Marketing กันดีกว่า 

การที่แบรนด์หรือธุรกิจของคุณทำ Engagement Marketing จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น และเป็นส่งเสริมการขายอีกหนึ่งช่องทาง ซึ่งการที่ทำ Engagement Marketing เป็นการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงประเด็น และเฉพาะกลุ่ม ในช่วงเวลาและช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายต้องการมากที่สุด โดยที่การทำ Engagement Marketing จะทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และทำให้คุณสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า  

ในปัจจุบันที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้รับโฆษณา 4,000 - 10,000 ข้อความต่อวัน ทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายและไม่ชอบ แต่ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มเป้าหมายจะไม่ชอบโฆษณาหรือการขายไปแล้ว เพียงแต่ผู้บริโภคต้องการการขายที่แตกต่างจากเดิม พร้อมทั้งตรงกับความต้องการของตัวเอง ซึ่งของดีของ Engagement Marketing ได้แก่ 


รูปแบบของ Engagement 

engagement แปล ว่า

เพราะ Action ต่างๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมีหลายอย่างที่นับว่าคือ Engagement และสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการตลาดได้ ซึ่งในปัจจุบันสามารถแบ่งประเภท Engagement ออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ 

  1. Like / Reaction การกดไลค์หรือชื่นชอบเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีว่าคอนเทนต์ที่คุณทำถูกใจกลุ่มเป้าหมาย หรือ เป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพอีกคอนเทนต์
  2. Comments นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คุณสามารถเปลี่ยนจากคนที่อาจจะไม่ได้สนใจว่าสินค้าหรือบริการให้กลายมาเป็นลูกค้าของคุณได้ 
  3. Shares การที่กลุ่มเป้าหมายกดแชร์คอนเทนต์ที่คุณโพสนับว่าเป็น Action ที่คุ้มค่าเป็นอย่างมากสำหรับ Engagement Marketing เพราะนอกจากกลุ่มเป้าหมายจะเห็นโพสแล้ว บุคคลอื่นก็มีโอกาสที่จะรู้จักแบรนด์ของคุณเพิ่มมากขึ้นด้วย 
  4. Click - Throughs เป็นจุดประสงค์หลักในการทำ Engagement Marketing การที่กลุ่มเป้าหมาย กดคลิกโพสนั้นหมายความว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ในกระบวนการตัดสินใจว่าจะซื้อสินค้าดีหรือไม่ดี เป็นการเพิ่มโอกาสในการขาย 

ขั้นตอนการวางแผนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ Engagement Marketing 

1. วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ด้วย Data ที่แม่นยำ 

ขั้นตอนแรกก่อนที่คุณจะทำคอนเทนต์หรือแคมเปญต่างๆ คุณควรมีการวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ผ่าน Personalized Marketing โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ว่า ต้องการอะไร มีปัญหาอะไร ความชื่นชอบ ไลฟ์สไตล์ และอะไรที่จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ 

2. ปรับปรุง Brand voice หรือ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เหมาะสม

ภาพลักษณ์ของแบรนด์นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ โดยภาพลักษณ์ของแบรนด์จะช่วยเสริมให้ธุรกิจของคุณดูน่าสนใจ ทั้งนี้ถ้าหากธุรกิจของคุณเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาสุขภาพ ภาพลักษณ์ของแบรนด์จำเป็นต้องดูเป็นผู้ใหญ่ มีความรู้ และน่าเชื่อถือ เป็นต้น 

3. วางแผนและกลยุทธ์เพื่อทำ Engagement

การวางแผ่นเพื่อทำ Engagement คุณจำเป็นต้องเริ่มตั้งแต่กำหนดวัตถุประสงค์ในการทำจนไปถึงรายละเอียด Action Plan ต่างๆ ว่าคอนเทนต์หรือแคมเปญที่แบรนด์จะทำมีอะไรบ้าง นอกจากนี้อย่าลืมกำเนิดตัวชี้วัดด้วย 

4. กำหนดวันและเวลา 

หลังจากที่คุณวางแผนและกลยุทธ์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดวันและเวลาเพื่อให้ได้วันและเวลาที่ในช่วงที่ดีที่สุด ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำ Engagement เพื่อให้ทีมของคุณเผยแพร่คอนเทนต์หรือแคมเปญ ในเวลาช่วงที่ดีที่สุด

5. ปรับปรุงแคมเปญ 

ในขั้นตอนนี้เป็นการปรับปรุงแคมเปญหรือคอนเทนต์ให้เหมาะสมและตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของคุณ ซึ่งถ้าแคมเปญของคุณมีคุณภาพและตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายยอด Engagement จะค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจเลยทีเดียว 


เพิ่มประสิทธิภาพ Engagement Marketing ให้กับธุรกิจอย่างไรได้บ้าง 

สำหรับบางธุรกิจคุณอาจจะทำ Engagement Marketing อยู่แล้ว คุณสามารถนำคำแนะนำต่อไปนี้ไปปรับใช้เพื่อให้ Engagement Marketing ของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Engagement 

Engagement เหมือนหรือแตกต่างกับคำว่า Interaction หรือไม่

อาจจะพูดได้ว่าทั้ง Engagement Marketing และ Interaction Marketing มีวัตถุประสงค์เดียวกัน เนื่องจากทั้งสองคำนี้เป็นการทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ลูกค้าเกิดความผูกพันกับแบรนด์ ซึ่งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งสอง 


สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับ Engagement 

การทำ Engagement Marketing เป็นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และลูกค้า ทำให้ลูกค้าประทับใจและจดจำแบรนด์ได้ เพื่อทำให้เกิดการซื้อซ้ำ การแนะนำแบรนด์ หรือ การบอกเล่าให้แก่คนใกล้ตัว ในปัจจุบัน  Engagement Marketing อีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยสร้างการรับรู้และส่งเสริมการขาย ให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ 

ซึ่ง  Engagement Marketing เป็นการสร้างความผูกพันกับกลุ่มเป้าหมายผ่านการทำแคมเปญต่างๆ ของแบรนด์ เช่น รูปภาพ คลิปสั้น วิดีโอเบื้องหลัง ข้อความ เกม และอื่นๆ อีกมากมาย โดย  Engagement หมายถึง การกดไลค์ กดแชร์ หรือคลิกสั่งซื้อสินค้า 

ยิ่งยอด  Engagement ของคุณเยอะมากเท่าไหร่ โอกาสในการขาย ยอดขาย และกำไร ก็มีโอกาสที่จะเพิ่มมากตามขึ้นไปด้วย นอกจากนี้การทำ  Engagement Marketing ยังทำให้นักการตลาดหรือเจ้าของแบรนด์หลายๆ คนนำข้อมูลดาต้าต่างๆ มาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าเพื่อทำคอนเทนต์หรือโฆษณาที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มลูกค้าได้ในระยะยาว


 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที