วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 30 มี.ค. 2024 23.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 43490 ครั้ง

ความรู้ทั่วไป การตลาด ประชาสัมพันธ์


6 เทคนิคการทำคอนเทนต์ (Content) สำหรับธุรกิจออนไลน์

คอนเทนต์เป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์

การทำธุรกิจออนไลน์กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดการสร้างคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายของแบรนด์ ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น การกล่าวว่า Content คือ หัวใจหลักของการตลาดก็ไม่ผิดเสียทีเดียว โดยเฉพาะการทำธุรกิจออนไลน์ คอนเทนต์ คือ สิ่งที่ทุกคนสามารถขึ้นมาได้ เพื่อผลักดันให้ธุรกิจออนไลน์ก้าวเดินต่อไป ผู้ประกอบการจึงสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาอยู่เสมอ

หากคุณยังเป็นมือใหม่ที่กำลังสนใจเกี่ยวกับการสร้างคอนเทนต์มัดใจลูกค้า การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ บทความนี้ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคอนเทนต์ เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจและสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยตัวเอง


คอนเทนต์ (Content) คืออะไร

คำว่า คอนเทนต์ หมายถึง การสื่อสารส่งต่อเนื้อหา ข้อมูล และ ประสบการณ์ต่างๆ ถึงลูกค้าหรือผู้ใช้งาน เพื่อให้ผู้สื่อสารบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้ โดยคอนเท้นจะต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะ Content คือ หัวใจของการทำธุรกิจออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์แบบขอไปทีจึงไม่ช่วยให้ผู้สื่อสาร บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

เราสามารถสร้างคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือ การเขียนข้อความก็สามารถเป็นคอนเทนต์ได้ เพราะคอนเทนต์ คือ การสื่อสารกับผู้ใช้งานหรือลูกค้า  ซึ่งไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของรูปแบบคอนเทนต์ แล้วแต่ว่าเราจะเลือกสร้างคอนเทนต์แบบไหน 

ถ้าอยากรู้ว่า คอนเทนต์ เขียนยังไงให้เหมาะสมก็ต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายเสียก่อน โดยคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ส่วนมากจะเป็นการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมายกระทำบางอย่าง


การทำคอนเทนต์สำคัญอย่างไร 

การทำคอนเทนต์คือสิ่งที่สำคัญต่อการตลาดธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากการสร้างคอนเทนต์เปรียบเสมือนการหาโอกาสให้ธุรกิจของเราได้สื่อสารข้อมูลต่างๆ ให้ผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ ซึ่งการทำคอนเทนต์จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักกับแบรนด์ของเรา และ เกิดแรงจูงใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ การทำคอนเทนต์จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจ 

ความสำคัญของคอนเทนต์คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจออนไลน์ของเรา หลังจากเผยแพร่คอนเทนต์ออก ซึ่งสามารถสรุปออกมาได้ดังนี้

1. Brand Awareness หรือ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ โดยคอนเทนต์จะช่วยให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้วยการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ที่แสดงถึงภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ทำให้เกิดการเลือกซื้อสินค้าตามมา

2. Lead & Conversion ทำให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจกลายเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ของเรา ด้วยการออกแบบและหาคอนเทนต์ที่น่าสนใจทำให้กลุ่มเป้าหมายหันมาเลือกซื้อสินค้าของแบรนด์ ซึ่งคอนเทนต์ที่มีคุณภาพดียิ่งทำให้มีกลุ่มลูกค้าใหม่มากขึ้น 

3. Passionate Subscribers นอกจากการหาลูกค้าใหม่จากกลุ่มคนที่สนใจแล้ว การสร้างคอนเทนต์ขึ้นมายังช่วยให้เราสามารถรักษากลุ่มลูกค้าเอาไว้ได้ ด้วยคอนเทนต์ที่น่าสนใจช่วยให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์อีกครั้ง


รูปแบบคอนเทนต์ มีกี่ประเภท

วิดีโอ โซเชียลมีเดีย ต่างก็เป็นรูปแบบหนึ่งของคอนเทนต์

การสร้างคอนเทนต์ไม่ได้มีการกำหนดรูปแบบไว้อย่างชัดเจน ว่าเราต้องทำคอนเท้นแบบไหนถึงจะเหมาะกับธุรกิจออนไลน์แบรนด์ของเรา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะออกแบบอย่างไรให้คอนเทนต์มีความน่าสนใจและเหมาะสมกับธุรกิจ ซึ่งเราได้ทำการแยกรูปแบบประเภทของคอนเทนต์ที่สามารถพบได้ทั่วไปไว้ 5 ประเภท เพื่อเป็นแนวทางให้คนที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับ Content หรือ กำลังมองหารูปแบบการทำคอนเทนต์ใหม่ๆ

1. คอนเทนต์รูปแบบเว็บบล็อก (Blog content) เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่าง มากในปัจจุบัน เพราะการทำเว็บบล็อกช่วยให้กลุ่มเป้าหมายคลิกลิงก์ไปยังเว็บไซต์มากขึ้น โดยการเขียนบล็อกจะควรเขียนหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายทราบว่าแบรนด์ของคุณเชี่ยวชาญด้านไหน

2. คอนเทนต์รูปแบบพอตแคส (Podcast Content) เป็นรูปแบบของคอนเท้นที่สร้าง Brand Awareness อย่างถึงที่สุด เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมาก โดยเราสามารถเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับแบรนด์ ทำให้ผู้คนเข้าใจ brand’s personality เป็นอย่างไร

3. คอนเทนต์รูปแบบอินโฟกราฟิก (Infographic Content) เป็นรูปแบบของคอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะอินโฟกราฟิกที่ดีจะสร้างผลกระทบต่อธุรกิจออนไลน์ ด้วยเนื้อหาที่เป็นประเด็นสำคัญที่ถูกรวบรวมไว้ในอินโฟกราฟิก แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคอนเท้นทุกธุรกิจที่เหมาะกับ Infographic Content 

4. คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอ (Video Content) เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่มีต้นทุนค่อนข้างสูงแถมใช้เวลาในการดำเนินงานสร้างคอนเทนต์นานกว่ารูปแบบอื่น แต่ให้ผลตอบรับค่อนข้างดี เพราะมีคนจำนวนมากที่ชอบคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ แถมคอนเทนต์วิดีโอยังสามารถนำไปต่อยอดบนเว็บไซต์หลัก หรือ ใช้ในบล็อกแคมเปญได้ ซึ่งคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอมีความละเอียดค่อนข้างสูง สามารถสร้างเนื้อหาเพื่ออธิบายขั้นตอนวิธีการต่างๆ ได้สะดวกกว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่น

5. คอนเทนต์รูปแบบโซเชียลมีเดีย (Social Media Content) เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่มีความแตกต่างจากคอนเทนต์รูปแบบอื่นอย่างชัดเจน เพราะการสร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียจำเป็นต้องมีผู้เข้ามาชมและเกิดการตอบสนองบนโซเชียลมีเดีย อย่างเช่น การแสดงความคิดเห็น หรือ กดไลค์ ซึ่งการทำคอนเท้นรูปแบบนี้จำเป็นต้องศึกษาคอนเทนต์และสื่อที่ถูกใจผู้ติดตามมากที่สุด โดยเราสามารถนำคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ มาประยุกต์ใช้ในการทำสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น การนำวิดีโอคอนเทนต์มาโปรโมตในโซเชียลมีเดียอีกที เป็นต้น


6 เทคนิคสร้างคอนเทนต์ ให้ตอบโจทย์

การสร้างคอนเทนต์ออนไลน์จำเป็นต้องมีเทคนิคต่างๆ ที่ช่วยให้คอนเทนต์ธุรกิจของคุณมีความโดดเด่น สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ถ้าหากเราสร้างคอนเทนต์ที่ดูไม่เป็นธรรมชาติพร้อมด้วยเนื้อหาที่ไม่ค่อยเหมาะสม ก็เป็นเรื่องยากที่กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์จะสนใจเนื้อหาคอนเทนต์ที่แบรนด์พยายามสื่อออกมา ซึ่งเราได้รวบรวมเทคนิคที่ช่วยให้ทุกคนสามารถสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง โดยปฏิบัติตามเทคนิคทั้ง 6 ข้อ ดังนี้ 

1. การสร้างคอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องทดลองสิ่งใหม่ๆ 

การทดลองสิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่หนทางที่นำไปสู่ความสำเร็จเสมอไป บางครั้งเราสามารถนำคอนเทนต์ที่เคยมีอยู่แล้ว มาประยุกต์ปรับใช้เพื่อสร้างคอนเทนต์ใหม่ได้ โดยการวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจ ความสำเร็จของคอนเทนต์ก่อนๆ มาต่อยอดเพื่อให้ได้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

2. การสร้างคอนเทนต์ที่ส่งผลต่อจิตใจของผู้คน

การสร้างคอนเทนต์ที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้คนโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นความสุข ความทุกข์ ความเศร้า หรือ การทำให้ผู้คนตกใจ ย่อมส่งผลต่อแบรนด์ของคุณเป็นอย่างมาก เนื่องจากอารมณ์ความรู้สึกที่รุนแรงต่อคอนเทนต์ย่อมทำให้เกิดไวรัลตามมา การสร้างคอนเทนต์ที่สะเทือนอารมณ์ผู้คนมักก่อให้เกิดการแบ่งปันเนื้อหาต่างๆ ให้กับคนรอบตัวเพื่อให้คนเหล่านั้นเกิดความรู้สึกแบบเดียวกัน เทคนิคนี้จึงทำให้คอนเทนต์ของแบรนด์ถูกส่งต่ออย่างแพร่หลายในสังคม

3. ทำให้คนสนใจคอนเทนต์ด้วยการพาดหัวข่าวที่ดี

การพาดหัวข่าวที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เนื่องจากสิ่งที่ผู้คนมักสังเกตเห็นอันดับแรกๆ บนเว็บไซต์คอนเทนต์ของคุณคือ ส่วนหัวเรื่อง หรือ พาดหัวข่าว นั่นเอง ซึ่งการพาดหัวข่าวที่ดีจะต้องมีความน่าสนใจ ทำให้ผู้คนรู้สึก อยากจะกดเข้ามาอ่าน โดยลักษณะของหัวเรื่องที่ดีจะต้องมีประโยชน์ ไม่ซ้ำจำเจ และ ทำให้รู้สึกอยากอ่านแบบด่วน ทันที 

4. สร้างคอนเทนต์ที่ไม่ได้เล่าทุกอย่าง แต่แสดงภาพให้เห็น

หนึ่งในวิธีการดึงดูดให้ผู้คนสนใจคอนเทนต์ของแบรนด์ คือ การเลือกใช้สื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือ วิดีโอ มาเป็นองค์ประกอบหลักของบทความ ซึ่งมักพบเห็นได้ตามโซเชียลมีเดียที่มีการแสดงลิงก์คอนเทนต์ต่างๆ พร้อมภาพประกอบที่ช่วยให้ผู้คนสนใจเนื้อหาคอนเทนต์ตรงนี้มากขึ้น

5. การใช้งานบล็อกเพื่อกระจายคอนเทนต์ของแบรนด์

เป็นหนึ่งในวิธีดึงดูดผู้คนให้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ ผ่านคอนเทนต์บล็อกต่างๆ ซึ่งจะมีการแนะนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาชมเนื้อหาในบล็อกเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ของคุณ บางคนอาจจะเคยเห็นกันมาบ้างเวลาอ่านบทความต่างๆ แล้วมีการแนะนำบทความที่เกี่ยวข้อง หรือ การสร้างปุ่มที่ช่วยให้ผู้คนสามารถติดตามและแชร์ข้อมูลส่งต่อไปยังบัญชีส่วนตัวได้ ช่วยให้คอนเทนต์ของคุณถูกเผยแพร่ต่อไป

6. การสร้างคอนเทนต์ด้วยการทำ SEO

การเริ่มต้นทำ SEO สามารถช่วยจัดการกับเว็บไซต์ของคุณ ด้วยการทำคอนเทนต์ต่างๆ โดยคำนึงถึง Keyword ที่สอดคล้องกับปริมาณการค้นหาใน search engine ซึ่งช่วยให้เว็บไซต์ของแบรนด์อยู่ในอันดับแรกๆ ทำให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยการทำ SEO จะต้องมีการ keyword research แล้วปรับปรุง Content ให้เหมาะสมกับธุรกิจออนไลน์ของแบรนด์


ตัวอย่างคอนเทนต์ของธุรกิจออนไลน์

ปัจจุบันมีการสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ต่างๆ ซึ่งช่วยให้แบรนด์สื่อสารข้อมูลต่างๆ ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างชัดเจน โดยการใช้เคล็ดลับที่เรานำเสนอมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์คอลลาเจนที่เน้นสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ คอนเทนต์โปรโมชั่นต่างๆ ก็สามารถนำเทคนิคต่างๆ มาประยุกต์ใช้ได้ ทางเราจะขอยกตัวอย่างคอนเทนต์ต่างๆ พร้อมเทคนิคที่นำมาใช้เพื่อให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้น

ตัวอย่างคอนเทนต์เสื้อผ้า

คอนเทนต์เกี่ยวกับเสื้อผ้า การแต่งตัวสำหรับผู้ชาย

การนำเสนอคอนเทนต์เสื้อผ้าและการแต่งกายค่อนข้างมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับว่าผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของเราเหมาะกับกลุ่มลูกค้าประเภทไหน ซึ่งทางแบรนด์สามารถแสดงภาพเพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจในเสื้อผ้าตั้งแต่แรกเห็น จนก่อให้เกิดการคลิกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงการเก็บข้อมูลความสำเร็จไปใช้ต่อยอดในคอนเทนต์ต่อไปได้

ตัวอย่างคอนเทนต์อาหาร

การเลือกภาพอาหารที่น่ารับประทานช่วยให้คอนเทนต์อาหารมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าการทำคอนเท้นอาหารต้องทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกอยากรับประทาน จึงจะเกิดการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ การเลือกรูปภาพที่แสดงควบคู่กับส่วนหัวเรื่องจึงเป็นอะไรที่สำคัญมากสำหรับคอนเทนต์อาหาร ไม่ว่าจะเป็น ภาพอาหารที่น่ารับประทาน หรือ การจัดจานที่สวยงามก็ช่วยเพิ่มความสนใจให้กับคอนเทนต์อาหารได้ รวมถึงการสร้างความรู้สึกอยากรับประทานให้กับลูกค้า ก็ช่วยสร้างโอกาสในการขายอาหารได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่าเราสามารถออกแบบคอนเทนต์พร้อมเทคนิคเพื่อนำเสนอแบรนด์อย่างเหมาะสมได้ไม่ยากเลย


คำถามที่พบบ่อยในการทำคอนเทนต์

คิดคอนเทนต์ไม่ออกทำไงดี?

หากคุณคิดว่าคอนเทนต์ของคุณกำลังมาถึงทางตัน บางครั้งการพักผ่อน หรือ การหาไอเดียใหม่ๆ จากการ Research หรือ แลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้อื่น ก็อาจจะช่วยให้คุณค้นพบคอนเทนต์ที่น่าสนใจก็เป็นได้ นอกจาก การหาไอเดียใหม่ๆ แล้ว เราสามารถศึกษา  Content Case Study นำมาวิเคราะห์แล้วปรับใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณก็เป็นอีกทางเลือกที่ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะเป็นการต่อยอดจากคอนเทนต์ที่เคยประสบความสำเร็จ


สรุป การทำคอนเทนต์

วางแผนการสร้างคอนเทนต์อย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้ธุรกิจทางออนไลน์ประสบความสำเร็จ

การสร้างcontentคือ การส่งต่อข้อมูลเนื้อหาต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณให้กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการ สร้างคอนเทนต์สามารถนำเสนอได้หลายรูปแบบ แถมยังมีเทคนิคในการดึงดูดผู้คนให้มาสนใจคอนเทนต์ด้วยวิธีที่แตกต่างกัน 

ขึ้นอยู่กับธุรกิจออนไลน์ของคุณว่าเป็นแบรนด์แบบไหน ผลิตภัณฑ์เป็นอย่างไร การทำคอนเทนต์ควรมีการศึกษาข้อมูลเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมช่วยทำให้เกิดการเลือกซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ของแบรนด์ การทำคอนเทนต์จึงมีความสำคัญต่อการทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมากในปัจจุบัน


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที