วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 30 มี.ค. 2024 23.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 43751 ครั้ง

ความรู้ทั่วไป การตลาด ประชาสัมพันธ์


Omni Channel Marketing การตลาดที่เชื่อมต่อร้านค้าเป็นหนึ่งเดียว

omni channel marketing

เมื่อเราร้านค้า แน่นอนว่าปัจจุบันการมีหน้าร้านค้าเพียงหน้าเดียว ไม่สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างเต็มที่ เพราะการกระจายสินค้าไปยังที่ต่างๆใครๆก็ทำกัน แต่จะทำอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงที่สุดทั้ง Offine และ Online การมาถึงของกลยุทธ์ทางการตลาดจึงเป็นแนวทางที่ช่วยให้เราสามารถกระจายสินค้าได้อย่างมีแบบแผน และกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด นั่นก็คือ Omni Channel Marketing  ที่ช่วยกระจายสินค้าไปยังหน้าร้านต่างๆ สามารถชำระเงินได้หลายช่องทาง เชื่อมต่อข้อมูลร้านค้า และลูกค้าเป็นหนึ่งเดียว


Omni Channel Marketing คืออะไร

การทำความเข้าใจกลยุทธ์ของ  Omni Channel Marketingให้เข้าใจที่สุด ต้องจำลองภาพของการที่เราเป็นเจ้าของสินค้าก่อน โดยเราได้กระจายสินค้าออกไปในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน ระบบ Call Center เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ หรือตัวแทนจำหน่ายหลายช่องทาง แน่นอนว่าการกระจายสินค้าเป็นเรื่องดี 

แต่ปัญหาของการจัดการร้านค้าทั้งหมดจะเกิดความยุ่งยากขึ้น เพราะลูกค้าที่ซื้อสินค้าต่างซื้อสินค้าต่างช่องทาง แน่นอนว่าการบริการแต่ละช่องทางก็แตกต่างกัน ประสบการณ์การซื้อสินค้าก็แตกต่างกัน ทำให้ควบคุมได้ยาก โดยเฉพาะการบริการที่มีเอกลักษณ์ มี Brand Voice ที่แข็งแรง ยิ่งต้องทำให้หน้าร้านมีแนวทางการนำเสนอไปในทางเดียวกัน 

Omni Channel Marketing จึงเป็นกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้ในยุคปัจจุบัน ที่เชื่อมต่อข้อมูลลูกค้าจากทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Online หรือ Offine ให้หน้าร้านสามารถจัดการระบบ สร้างบริการที่ตรงใจ และปิดการขายได้อย่างง่ายดาย แน่นอนว่าการเชื่อมต่อกันแบบ ออมนิชาแนล จะทำให้เราสามารถประเมินข้อมูลทั้งหมด นำไปทำการตลาดได้ง่ายกว่า ข้อมูลที่ไม่เชื่อมโยงกันในแต่ละร้านค้า


การใช้ Omni Channel Marketing สำหรับร้านค้า

Omni Channel คือการนำเอาช่องทางการขายที่หลากหลายช่องทาง มารวมกันเป็นหนึ่งเดียว คำว่า”หนึ่งเดียว”ในที่นี้หมายถึง เมื่อลูกค้าเข้ามาที่หน้าร้านใดก็ตาม ลูกค้าจะสามารถเลือกชำระสินค้าได้ ไม่ต้องแค่ชำระหน้าร้าน แต่สามารถเข้าถึงช่องทางชำระสินค้าช่องทางอื่นได้ ทำให้การจ่ายมีความสะดวกสบายขึ้น อีกทั้งข้อมูลของลูกค้ายังถูกเก็บไว้ และกระจายข้อมูลไปยังร้านค้าอื่น ทุกครั้งที่ลูกค้าเข้ามาที่หน้าร้านใดก็ตาม หน้าร้านนั้นก็จะรู้ข้อมูลว่า ลูกค้ามีพฤติกรรมการบริโภคแบบใด ได้ซื้อสินค้าไหนไปแล้วบ้าง
 

ในทางกลับกัน การใช้ Omni Channel Marketing ยังทำให้เราจัดการข้อมูลเพื่อนำไปทำการตลาดได้สะดวกขึ้น เพราะข้อมูลไม่ได้ถูกจำกัดในแง่ปัจจัย เนื่องจากการให้บริการที่เหมือนกัน และพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าก็ไม่ได้ถูกจำแนกอยู่ในแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง เราจึงสร้างบริการ แผนการตลาด หรือสินค้าที่ตอบโจทย์ได้มากกว่า ด้วยข้อมูลที่มีความแน่นอนกว่า


Omni Channel Marketing มีประโยชน์อย่างไร

 omni channel marketing มีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์ของ Omni Channel คือ การที่เราได้ข้อมูลที่ครอบคลุมจากที่แพลตฟอร์มที่เรานำสินค้าไปจำหน่ายได้อย่างแม่นยำ เหมือนการเชื่อมต่อร้านค้าให้เข้าถึงกันได้ ทำให้ข้อมูลที่ได้ สามารถนำไปต่อยอดทำการตลาดได้มากมาย การรวมเป็นหนึ่งแบบนี้ ยังทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและอยากซื้อซ้ำได้ไม่ยาก เพราะช่องทางการจัดจำหน่ายที่มาก แต่ได้บริการเดียวกัน ชุดข้อมูลเหมือนกัน อีกทั้งช่องทางชำระเงินก็รองรับได้หลากหลาย อำนวยความสะดวกในการใช้งานได้ โดยประโยชน์ของ Omni Channel Marketing เราได้แยกย่อยออกเป็นหัวข้อดังนี้

เพิ่มการตอบสนองต่อลูกค้า

การตอบสนองลูกค้าคือการที่ลูกค้า สามารถค้นหาข้อมูลสินค้าได้ง่าย จ่ายสินค้าได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหน สามารติดต่อได้แบบเรียลไทม์ และมีข้อมูลที่ชัดเจนตอบโจทย์ ซึ่งการทำ Omni Channel Marketing ช่วยตอบสนองลูกค้าได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะช่องทาง Online แบบแผน Digital Marketing จะลดการติดต่อที่ซับซ้อนเกินไป หรืออธิบายง่ายๆ ช่องทางการติดต่อจะต่อตรงจากผู้ซื้อ ไปยังผู้ขายได้โดยตรง ไม่ว่าจะมาจากช่องทางไหนก็ตาม ทำให้ปิดการขายได้สะดวก

เพิ่มโอกาสที่จะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ

Omni Channel Marketing ทำให้ Retargeting ลูกค้าได้มากขึ้น ด้วยการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าใหม่ๆ ที่มีการประเมินจากข้อมูลที่แม่นยำ ด้วยการนำข้อมูลที่ชัดเจนจาก Algorithm ในแต่ละแพลตฟอร์ม ให้สามารถทำการตลาด หรือลงโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สร้างความประทับใจแก่ลูกค้า

ลูกค้ามีการเข้าถึงข้อมูลสินค้า และเลือกจ่ายสินค้าจากช่องทางไหนก็ได้ อีกทั้งการบริการไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหนก็ได้รับบริการระดับเดียวกัน ทำให้แบรนด์สินค้ามีความแข็งแรง เมื่อลูกค้าต้องการสินค้าด่วนผ่านช่องทางออนไลน์ การทำ Omni Channel Marketing จะสามารถเข้าถึงความต้องการลูกค้าได้ ช่วยแนะนำลูกค้าให้หาร้านค้าออฟไลน์ใกล้บ้าน หรือส่งสินค้าด่วนจากร้านค้าออนไลน์ที่ส่งสินค้าได้เร็วที่สุด 

เช็กจำนวนสินค้าได้รวดเร็วกว่าเดิม

Omni Channel Marketing จะทำให้ระบบ สต๊อกสินค้าเป็นแบบคลังเดียว เราจะทราบช่องทางการกระจายสินค้าได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายสินค้าทางใดก็ตาม ทำให้ระบบหลังบ้านมีการใช้งานได้ง่าย เชื่อมต่อคลังสินค้าจากร้านค้า เก็บรวบรวมข้อมูล จัดลำดับสินค้าได้เป็นระเบียบมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้าต้องการสินค้าแบบ A จากหน้าร้าน แต่สินค้าไม่มีในสต๊อกหน้าร้าน Omni Channel จะสามารถมองหาสินค้าแบบ A จากช่องทางอื่นได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าไปซื้อสินค้า A ได้ในช่องทางที่เหลือ

สร้างยอดขายให้ดียิ่งขึ้น

ด้วยประสิทธิภาพของการทำ Omni Channel Marketing ทำให้การกระจายสินค้า และช่องทางการจำหน่ายมีความรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ทั้งในแง่ของลูกค้า ก็ยังสามารถจ่ายสินค้าได้ง่าย เพราะมีตัวเลือกช่องทางชำระที่หลากหลาย รวมไปถึงการทำการตลาด การทำโฆษณา ที่กระจายออกไปหน้าร้านค้าได้อย่างรวดเร็ว สร้างโปรโมชั่นและบริการที่มีเหมือนกัน สอดคล้องตามแนวทางการตลาดได้อย่างตอบโจทย์ เพิ่มยอดขายได้ชัดเจน


ข้อแตกต่างระหว่าง Omni Channel กับ Multi Channel

omni channel marketing ความแตกต่าง

เบื้องต้น Multi channel คือความหมายของการจำหน่ายสินค้า ออกไปหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มต่างๆ หน้าร้าน ตัวแทนจำหน่าย หรือ Call Center และอื่นๆ ส่วน Omni Channel Marketing คือการผสานช่องทางต่างๆให้รวมเป็นหนึ่งเดียว 

ระบบ Omni Channel 

อธิบายง่ายๆ ว่า Omni Channel Marketing เป็นการรวมข้อมูล ร้านค้า ลูกค้า สินค้า มาในที่เดียว แบบ all in one รวมถึงช่องทางการติดต่อ แพลตฟอร์มจากที่ต่างๆ ให้ต่อตรงมาที่ผู้ขายในที่เดียว ลดปัญหาการจัดการข้อมูลที่สะเปะสะปะ และยุ่งยาก

ระบบ Multi Channel 

จะเป็นการกระจายสินค้า ผ่านหน้าร้านที่หลากหลาย มีการเก็บข้อมูลเฉพาะแต่ละแพลตฟอร์ม อีกทั้งการติดต่อลูกค้า การจำหน่าย จะแยกกันตามหน้าร้าน ช่องทางเหล่านี้จะควบคุมงานด้านบริการที่แตกต่างกัน ในขณะที่ออมนิชาแนล จะเก็บข้อมูลและบริการเป็นที่เดียว

สรุป Omni Channel Marketing เป็นสิ่งที่จำเป็น

เมื่อเรามีช่องทางที่หลากหลายในการกระจายสินค้า สิ่งที่จำเป็นสำหรับการบริหาร คือการที่เราต้องคอยควบคุมร้านค้า ให้มีประสิทธิภาพไปในทางเดียวกัน เพื่อการลงทุนในแต่ละแพลตฟอร์ม จะได้ประสบผลที่ดีและไม่ขาดทุน การทำ Omni Channel Marketing ช่วยเสริมแรงขับเคลื่อนของธุรกิจ ให้ไปในทางเดียวกัน สำคัญคือการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ Omni Channel ก็ยังตอบโจทย์และสร้างจุดแข็งในงานบริการที่ดี 
 

ให้ Fastcommerz สร้างกลยุทธ์ Omni Channel Marketing ให้กับท่าน เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด Digital Marketing ที่มีความสามารถ และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้จริง อีกทั้งบริการที่ครอบคลุมทุกอย่างในการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่มีระบบตะกร้าสินค้า ระบบฐานข้อมูลหลังร้าน ช่วยคิด ช่วยให้คำปรึกษา แนวทางการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ให้ Fastcommerz สร้างธุรกิจ พัฒนาแนวทางการตลาดที่ตรงใจที่สุดกับคุณ


ติดต่อสอบถามได้ที่

ที่ตั้ง: 573/104 รามคำแหง 39 แขวง พลับพลา เขต วังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310

ติดต่อสอบถาม:  084-509-5545 / 061-924-7449

อีเมล: fastcommerz@gmail.com

 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที