วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 30 มี.ค. 2024 23.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 43762 ครั้ง

ความรู้ทั่วไป การตลาด ประชาสัมพันธ์


CDP คืออะไร ใช่ CRM หรือเปล่า มาไขข้อข้องใจกัน

โปรแกรม CDP เพื่อพัฒนาธุรกิจ

CDP หรือ customer data platform คือ โปรแกรมเก็บข้อมูลลูกค้า โดย customer data platform จะช่วยให้ทำการตลาดได้ง่ายขึ้น ซึ่งในอดีตจะใช้โปรแกรม DMP หรือ data management platform คือ โปรแกรมเก็บข้อมูลลูกค้าเช่นเดียวกันแต่ CDP นั้นดีกว่า
 

ส่วน CRM หรือ customer relationship management คือ โปรแกรมการจัดการกับความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ลูกค้าเหมือนกัน แต่จะมีรายละเอียดบางอย่างที่แตกต่างกับโปรแกรม CDP อยู่บ้าง เราจะมาหาคำตอบกันต่อไปนี้


CDP (Customer Data Platform) คือ

อย่างที่กล่าวมาข้างต้น CDP หรืcustomer data platform คือ โปรแกรมที่ใช้วิเคราะห์และเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าหรือ customer data รายบุคคล โดย cdp platform ทำให้สามารถนำมาใช้สร้างกลยุทธ์การตลาดได้มากมาย ซึ่งก่อนจะมาเป็น CDP ในอดีตจะมีโปรแกรม DMP หรือ data management platform คือ โปรแกรมที่ใช้จัดระเบียบและเก็บข้อมูลเช่นเดียวกับ CDP แต่ DMP ค่อนข้างจะเก็บข้อมูลหรือ data platform โดยภาพรวมทั่วไป ซึ่งไม่สามารถระบุตัวตนได้ 


โดย CDP นั้นมีอิทธิพลต่อตลาดในทุก ๆ ประเภท แต่ DMP มีอิทธิพลต่อการโฆษณาเพื่อกำหนดเป้าหมายให้ดีขึ้นเท่านั้น ที่สำคัญ CDP นั้นจะเก็บรวบรวมข้อมูลในระยะยาวเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกและแม่นยำ แต่ DMP จะเก็บข้อมูลในช่วงที่สั้น เพื่อให้เพียงพอต่อการกำหนดเป้าหมายโฆษณาและสร้างผู้ชมที่มีความคล้ายกัน
 

โปรแกรม CDP กับ DMP

CDP เหมือนกับ CRM หรือเปล่า แตกต่างกันอย่างไร

โดย CDP (customer data platform) และ CRM (customer relationship management) จะมีความเหมือนกัน คือการเก็บข้อมูลของลูกค้า แต่ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันอยู่ โดย


ประเภทของ Customer Data

โดย CDP (customer data platform) สามารถที่จะแบ่งข้อมูลได้หลายประเภท โดย customer data หรือข้อมูลลูกค้านั้นหมายถึง สิ่งที่ลูกค้าทิ้งไว้ ขณะการเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ (interaction) กับสินค้า บริการของเราผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้ง Website, Application ต่าง ๆ, การกรอกข้อมูลผ่านแบบฟอร์ม, ข้อมูลทางโซเชียล, ข้อมูลการซื้อ-ขายสินค้า, ข้อมูลที่ได้จากหน้าร้าน หรือช่องทาง Offline และข้อมูลพฤติกรรม (Behavior) ต่าง ๆ ที่บันทึกได้ ซึ่งแบ่งได้ 4 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
 

ข้อมูลประเภทนี้มีทั้ง ข้อมูลที่ยืนยันตัวตนได้ (Personally Identifiable Information) และยืนยันตัวตนไม่ได้ (Non-PII) โดยข้อมูลที่ยืนยันตัวตนได้ ได้แก่

ส่วนข้อมูลที่ยืนยันตัวตนไม่ได้ คือข้อมูลที่ทราบแล้ว เราไม่สามารถเชื่อมโยงได้ ว่าเจ้าของข้อมูลคนคนนั้นเป็นใคร จัดอยู่ในกลุ่มข้อมูล (anonymous) ได้แก่

ข้อมูลการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์ของลูกค้าจะแสดงให้เห็นว่าลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์อย่างไร ตัวอย่างเช่น การเข้าชมเว็บไซต์ของแบรนด์ ยอดการกดไลค์และแชร์โพสต์ของแบรนด์ในโซเชียลมีเดีย โดยข้อมูลประเภทนี้จะเรียกอีกอย่างว่าข้อมูลการโต้ตอบ เนื่องจากต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ซึ่งในปกติจะใช้เพื่อประเมินประเมินความน่าสนใจและความนิยมของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ เพื่อส่งเสริมการขายของแบรนด์
 

ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าเป็นการเน้นไปที่วิธีที่ลูกค้าโต้ตอบกับบริการหรือผลิตภัณฑ์โดยตรงมากขึ้น รวมถึงประวัติการซื้อ การใช้ตะกร้าสินค้า หรือการสมัครและต่ออายุสมาชิก เป็นต้น
 

ข้อมูลทัศนคติของลูกค้าเป็นความคิดเห็นโดยตรงเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าคิดเกี่ยวกับแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ซึ่งสามารถรวบรวมได้หลายวิธี เช่น แบบสำรวจหรือความคิดเห็นจากการโต้ตอบกับฝ่ายบริการลูกค้า หรือบทวิจารณ์ออนไลน์ เป็นต้น ปัญหาหลักของข้อมูลประเภทนี้คือการประเมินยากขึ้น เพราะไม่ใช่ว่าลูกค้าทุกรายจะแสดงความคิดเห็นในลักษณะเดียวกันในปริมาณที่เท่ากัน หรือลูกค้าบางรายอาจไม่เขียนรีวิวให้เราเลยก็ได้
 

การเก็บข้อมูลด้วย CDP

ตัวอย่างของ CDP (Customer Data Platform)

โดยโปรแกรม CDP สามารถใช้ได้หลากหลายธุรกิจ เพราะเป็นการเก็บข้อมูลโดยตรงกับลูกค้า ได้ข้อมูลที่มีความแม่นยำและหลากหลาย ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์ และปรับปรุงการตลาด และกำหนดกลยุทธ์ ที่เหมาะสมกับลูกค้าและธุรกิจนั้น ๆ ยกตัวอย่างธุรกิจ เช่น
 

สรุป

จะเห็นได้ว่าโปรแกรม CDP หรือ customer data platform นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อเป็นฐานข้อมูลและช่วยส่งเสริมให้องค์กรสามารถเผชิญกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ฉับไวของความต้องการลูกค้า
 

ใช้ CDP เพื่อเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์


โดยนักการตลาดสามารถนำข้อมูลและโปรไฟล์ลูกค้าไปต่อยอดเป็นการวางแผนแคมเปญให้สอดคล้องกับเทรนด์การตลาดในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ธุรกิจของเราเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งถ้าหากยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง CDP ก็สามารถหาคำตอบได้ที่เว็บไซต์ของ Rocket กันได้เลย

 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที