เดินทางสะพายกล้อง

ผู้เขียน : เดินทางสะพายกล้อง

อัพเดท: 28 ก.ย. 2007 10.40 น. บทความนี้มีผู้ชม: 20080 ครั้ง

Feel your way around the USA

Maine : รัฐตะวันตกสุดของ New England

จะพาไปเที่ยวอเมริกาจ้า

ไม่ต้องเตรียมตัว จัดกระเป๋าอะไรมาก

แค่สองตาอ่านตัวหนังสือที่คนเขียนก็ไม่ได้ตั้งใจกรั่นกรองให้สวยงามเท่าไหร่

แต่อยากจะแชร์ เท่านั้นเอง

พร้อมหรือยัง

ตามมาๆ

แหม......ตามติดเชียวนะ เหยียบเท้าแล้วเห็นม่ะ

ก๊ากกกกก

ล้อเล่งๆๆ

ไปกันเลย

ที่แรกที่จะพาไปก็คือรัฐ Maine

Maine เป็นรัฐหนึ่งของUSA น้อยคนที่จะรู้จักรัฐนี้ เนื่องจากว่าไม่ได้เป้นรัฐโด่งดังอะไรมากมาย ไม่เหมือนรัฐที่มีเมืองใหญ่ๆ เช่น นิวยอร์ค บอสตัน ชิคาโก หรือ แอลเอ อเมริกาเป็นประเทศที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่มาก แบ่งเป็น สามโซนเวลา สถานที่เที่ยวก็มีหลากหลายกันไป ทั้งภูเขา ทพเล ทะเลสาป น้ำแข็ง ทะเลทราย ถ้าจะให้เที่ยวทั่วอเมริกาคงต้องใช้เวลานาน เนื่องจากที่นี่นึงก็เหมาะสำหรับช่วงเวลาหนึ่งๆ ใครอยากจะไปทะเลหน้าหนาว หรืออยากจะไปเมืองหนาวหน้าร้อนล่ะเนอะ   เราโชคดีที่ได้มา Maine ช่วงปลายหน้าร้อนของที่นี่พอดี อากาศก็ดีไม่หนาวไม่ร้อนเกินไป หลายคนคงสงสัย Maine นี่มันอยู่ส่วนไหนของอเมริกาหว่า???.... ถ้ามีแผนที่เมกาก็ดูด้านขวาบนสุด จะอยู่เหนือนิวยอร์ค เป็นรัฐตะวันตกสุดของเมกาติดกับแคนาดา เค้าเรียกดินแดนแถบนี้คือ บอสตัน นิวแฮมเชียร์เมน ว่า New England เพราะตามประวัติศาสตร์อเมริกา ดินแดนแถบนี้คนอังกฤษ(พวกพิวริตันที่แสวงหาอิสระในการนับถือศาสนา )มาบุกเบิก เลยเรียกที่ตรงนี้เหมือนดินแดนใหม่ของอังกฤษ(New England)

map of country

เราเดินทางพร้อมครอบครัวจากบ้านเรา(Kansas city MO)โดยสายการบินภายใน(ไม่ขอเอ่ยนาม)ไปลงสนามบินที่Boston ค่ะ ใช้เวลาสิริรวม สามชั่วโมง มาถึงบอสตันก็ข้ามโซนเวลาอีกโซนนึง เราก็ต้องปรับเวลาให้เร้วขึ้น 1ชั่วโมงเพื่อเป้นเวลาท้องถิ่นของแถบนี้ แล้วเราก็ขับรถอีกสองชั่วโมงเพื่อไป Maine

ภูมิประเทศของแถบนี้ก็จะแตกต่างจากบ้านเราซึ่งอยู่แถบกลางของเมกา    ที่ Maine อากาศจะหนาวเย็น มีต้นสนเยอะมาก แต่บ้านเราไม่มีต้นสน ออกแนวคล้ายๆป่าแถบเมืองร้อนมากกว่า

มาถึงบ้านพักที่ Maine แล้วก็ยังไม่ไปเที่ยวไหน ต้องศึกษาหาข้อมูลท่องเที่ยวเมืองนี้ก่อน และแล้วเราก็ได้แผนการเที่ยวดังนี้

Portland จะอยู่ห่างจากบ้านเราซึ่งอยู่ในตัวเมืองประมาณ 45 นาที ที่นี่น่าสนใจตรงที่เป้นเมืองท่าเก่าของแถบนี้

Picture of Portland Head Lighthouse, Cape Elizabeth, Maine - Free Pictures - FreeFoto.com

อ่อ ลืมบอกไปค่ะว่า แถบWest coast ของเมกาตั้งแต่ Maine ลงมาจะติดชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติค ดังนั้นที่ที่เราจะไปส่วนมากจะออกแนวทะเลๆหน่อย

Acadia National Park
จะเป็นอุทยานแห่งชาติ ที่นี่ติดอันดับ Top 5สถานที่ที่สวยที่สุดของอเมริกา เราจะไปเช่า Cabin อยู่กลางอุทยาน ใช้เวลาหนึ่งอาทิตย์ที่นั่น

At the top of Storm Castle (Castle Rock) in the Gallatin Canyon

และที่สุดท้ายก่อนกลับบ้านนอก เราจะพาไปแวะเที่ยว Boston เมืองเด่น เมืองดัง ที่ใครๆเค้าอยากไปหนักอยากไปหนา

ไปกันเลยนะค่ะ Let's go!!!!

กด Play  เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่าน(เอาใจคนอ่านอย่างแรงงงง คิคิคิคคิ )

หลังจากที่พลาด PortLand วันก่อนเพราะฝนตก รถเสีย วันนี้ก็ได้ไปจริงๆสักที อากาศวันี้ดีมาก ฟ้าใส เมฆสวย โชคดีจริงๆ ขับรถไปประมาณ 45นาที ก็มาถึงเมืองท่าเก่าของ แถบนิวอิงแลนด์ในรัฐนี้ ความรู้สึกแรกที่มาถึงคือ ไฮโซซิหาย เป็นเมืองในฝันเลยโรแมนติกมาก มี Seagullบินเต็มไปหมด  งามค่ะงาม

ส่วนมากที่นี่จะเป็นบ้านพักตากอากาศของคนมีเงิน เอาไว้มาพักผ่อนช่วงหน้าร้อน มี Shipส่วนตัวเอาไว่พักผ่อน เพราะ winter ที่นี่จะหนาวมากๆ ไม่ค่อยมีคนมาเที่ยว เราโชคดีมากที่ได้มาช่วงนี้เพราะไม่หนาวเท่าไหร่ วันี้วันศุกร์ที่นี่เลยคึกคักเพราะ weekend คนจากทั่วสารทิศทั้งจากนิวยอร์ค บอสตัน จะเข้ามาเที่ยวกันเยอะ

มาถึงประมาณห้าโมงเย็น Dinner แล้วก็เดินชื่นชมความงามของเมืองไป แดดยังเปรี้ยงอยู่เลย  ชอบค่ะ เพราะทำให้อุ่นเห็นแดดแรงๆแบนี้ แต่หนาวนะจะบอกให้ ตรงที่เราเดินมาเค้าเรียกว่า Domini Marine มีร้านอาหารริมอ่าว อาหารขึ้นชื่อของที่นี่คือ Lobster แต่กินแค่ครั้งเดียวนะเพราะแพงจ๊ะ

เล่นกับเงา

นกทะเล Seagull เสียงร้องเหมือนกาผสมเป็ด งงๆเนอะ

บ้านพักตากอากาศริมอ่าว

ชนิดา ทำไปได้

ทะเบียนรถที่นี่ทุกรัฐจะมีสัญลักษบ่งบอกเอกลักษณ์ของฌมืองนั้นๆ ของMaine เป็นเมือง แห่งการพักผ่อนมีทะเล เขา ดูเองล่ะกัน จะพยายามเก็บให้หมดทุกรัฐนะ

My vision

ที่เห็นเรียงรายนั่นคือ เรือค่ะมีทั้งเรือ Speed boat ,Sail boat คนแถบนี้เค้าชื่นชอบการเล่นเรือใบมากๆ ส่วนมากช่วงเวลานี้ (เดือน มิถุนายนถึงเดือนกันยายน) คนจะมาเทคเวเคชั่นแถบนี้กันเยอะมากๆ เพราะอากาศกำลังดี เค้าบอกว่าหน้าหนาวที่นี่เป็นหน้าLow season เพราะคงไม่มีใครอยากจะมาเที่ยวทะเลหน้าหนาวหรอกเนอะ แต่ถ้าหน้าหนาวส่วนมากคนก็จะแห่กันไปแถบ โคโลราโด เพราะรัฐนั้นมีเทือกเขาร็อคกี้ เค้าชอบไปเล่นสกีกันที่นั่น

คนต่อคิวไปชมวาฬกลางทะเล กลางมหาสมุทรแอตแลนติคมีปลาวาฬอาศัยอยู่ การออกเรือเพื่อชมวาฬจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่นิยมกันมาก

เรามีเวลาในการชื่นชมเมืองนี้แค่ สามชั่วโมง เพราะต้องรีบกลับบ้าน พระอาทิตย์ตกอากาศก็หนาวเย็นยะเยือก แล้ววันพรุ่งนี้ค่อยไปเที่ยวกันต่อ

Portland ก็เป็นเมืองท่าที่เก่าแก่ของที่นี่ค่ะ ยังมีเมืองท่าอื่นๆอีกเยอะ เมื่อก่อนยังไม่มีเครื่องบินการเดินทางข้ามทวีปก็มีแค่ทางเดียวคือเรือ เมืองท่าเช่น Portlandจึงมีความสำคัญและเป็นแหล่งรับ แลกเปลี่ยนสินค้า และวัฒนธรรม ปัจจุบัน Portland กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ Maine และเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางของแถบนี้ ดูได้จากมีสนามบินที่นี่ค่ะ มีเที่ยวบินจาก นิวยอร์ค บอสตัน และเมืองใหญ่ๆ มาลงที่นี่ ถ้าจะเปรียบเทียบก็คงเหมือนกับภูเก็ตบ้านเราประมาณนั้น อ่อ ที่สำคัญตอนนี้ที่นี่ได้เปลี่ยนสถานะจากเมืองท่า มาเป็น เมืองพักตากอากาศของคนมีเงินไปซะแล้ว เพราะบ้านพักตากอากาศ โรงแรม แถบนี้แพงลิบเลยละค่ะ ไม่ต่างจากภูเก็ตบ้านเราเลย

*การเดินทางในเมกาส่วนใหญ่ใช้เครื่องบิน เพราะสะดวก สบาย ปลอดภัย(จริงเหรอ? อยากบอกว่าบางสายการบิน เครื่องบินเล็กกว่าวันทูโก ของไทยอีก น่ากลัวมากๆ)

* ห้องงน้ำที่นี่ไม่มีที่ฉีด แถบประตูยังมีรูเบ่อเร่อ

* รถเมล์ไม่มีกระเป๋ารถเมล์เก็บตังค์ หยอดเหรียญเอา

* ไม่มีเด็กปั๊ม เติมน้ำมันเองนะจ๊ะ

*Security ที่สนามบินเวลาตรวจทีต้องถอดหมดทุกอย่าง รองเท้า เข็มขัด เสื้อแจ็คเก็ต(แก้ผ้าเลยมั้ย)

ติดตามตอนต่อไปนะค่ะ

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที