นอนหลับให้เป็น งานเด่น ชีวิตดี : แนะนำวิธีการนอนหลับที่มีคุณภาพซึ่งใคร ๆ ก็ทำได้

2019-01-18 17:43:47
 

 

   ว่ากันว่า คนเราจะมีสุขภาพดีได้นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก ๆ ดังนี้คือ “ออกกำลังกาย”  “ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ”  “กินอาหารที่ดี มีประโยชน์” และ “นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ” ซึ่งหากทำได้ครบทุกข้อที่กล่าวมาแล้ว แน่นอนว่าผลที่ได้ก็คือสุขภาพแข็งแรง กระปรี้กระเปร่า และสิ่งเหล่านี้เองที่จะช่วยส่งผลให้การเรียนหรือการทำงานประสบผลสำเร็จ

       จากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะเห็นได้ว่าทุกอย่างล้วนมีการเคลื่อนไหว มีการใช้พลังงาน ยกเว้นการ “นอนหลับ” ที่ถือเป็นการพักผ่อนที่ช่วยเพิ่มและเสริมสร้างพลังงานที่เราสูญเสียไปในแต่ละวัน เพื่อให้เรามีเรี่ยวแรงที่จะลุกขึ้นมาทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่ทั้งที่การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ถือว่าดีที่สุด ก็ยังมีคนหลายคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ไม่ว่าจะเป็น “นอนไม่หลับ”  “ตื่นเช้าไม่ไหว”  “ช่วงกลางวันหัวไม่แล่น”  “พักผ่อนมากแค่ไหนก็ยังรู้สึกอิดโรย” ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาดังที่กล่าวมานี้ คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าเป็นเพราะอะไร

       หนังสือ “นอนหลับให้เป็น งานเด่น ชีวิตดี” ที่จะแนะนำต่อไปนี้ จะช่วยแนะนำและทำให้ปัญหาเกี่ยวกับการนอนหมดไปได้อย่างง่ายดาย โดยโยเฮ ซุงะวาระ นักกิจกรรมบำบัดผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบำบัดรักษาสมอง ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวว่า “สมองคือส่วนสำคัญที่สั่งการให้คนเราทำสิ่งต่าง ๆ ดังนั้น เราจึงควรฟื้นฟูสมรรถภาพสมองให้มีประสิทธิภาพ และสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการฟื้นฟูสมรรถภาพของสมองก็คือ การนอนหลับ” นั่นเอง

       ในเรื่องการนอนหลับนั้น เชื่อว่าหลายคนคงมีความคิดเกี่ยวกับการนอนหลับที่ว่า ถึงจะไม่ได้นอนหลับ แต่การนอนอยู่บนที่นอน ร่างกายจะได้พักผ่อนมากกว่า”  “เพิ่มเวลาในการนอนหลับครั้งละครึ่งชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมง”  “เพราะเป็นคนนอนหลับยากและเวลานอนน้อย จึงพยายามรีบนอนให้เร็วเข้าไว้”  “ง่วงเหงาหาวนอนอยู่ตลอดเพราะนอนไม่พอ วันหยุดจึงนอนยาวถึงเที่ยง” และ  “เข้านอนให้ตรงเวลาทุกวันเพื่อการใช้ชีวิตที่ถูกสุขนิสัย” และปฏิบัติตามข้อหนึ่งข้อใดจากที่กล่าวมานี้แล้วละก็ อยากให้ทำความเข้าใจเสียใหม่ว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะการนอนหลับเป็นเวลานานนั้นแท้จริงแล้วถือเป็นการบั่นทอนสุขภาพของเราได้เช่นเดียวกันกับการนอนไม่พอเลยทีเดียว

       สำหรับหนังสือเล่มนี้ ในเบื้องต้นผู้เขียนได้แนะนำเทคนิคพื้นฐานของการนอนหลับที่จะช่วยให้สุขภาพดี และตื่นมาพร้อมที่จะทำกิจกรรมจ่าง ๆ ในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมา 3 ข้อง่าย ๆ คือ

 

1.   ไม่นำสิ่งของใด ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับเข้าไปยังที่นอน เช่น สมาร์ทโฟน  ไอแพด  หนังสือ  เป็นต้น ต้องจดจำไว้ว่าที่นอนคือที่สำหรับนอน การนำสิ่งของเหล่านี้เข้าไปจะทำให้หลับไม่สนิท ตื่นขึ้นมาเป็นระยะ

 

2.   เพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับให้ได้มากกว่า 85% กล่าวคือเมื่อรวมเวลาหลังจากเข้านอนจนตื่นนอน (และไม่ควรใช้เวลาเกิน 30 นาทีอยู่บนที่นอนหลังตื่นนอน) ตามสูตรคำนวณที่อยู่ในหนังสือแล้วจะต้องมากกว่า 85% ส่วนเวลานอนนั้น หากเข้านอนแล้วไม่สามารถหลับได้ภายใน 15 นาที ให้ลุกออกไปหาอะไรทำจนง่วงเสียก่อน ไม่ควรอยู่บนที่นอนทั้งที่ไม่ง่วงนอน

  

       3. ตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน และนอนให้เร็วขึ้นแม้เพียงแค่ 15 นาที

      

นอกจาก 3 เทคนิคพื้นฐานการนอนที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้วก็ยังมีเทคนิคการนอนหลับอีกมากมายที่จะช่วยให้การทำงานและการเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังแนะนำวิธีการนอนให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย รับรองว่าเมื่ออ่านแล้วสามารถนำมาปฏิบัติตามได้ทันทีเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีนิสัยขี้กังวลหรือใช้ชีวิตขาดระเบียบเนื่องจากการเรียนหรืองานที่ทำอยู่ก็ตาม แต่หากได้เรียนรู้เทคนิคการนอนหลับตามที่หนังสือเล่มนี้แนะนำแล้ว รับรองว่าจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการนอนได้จนกลายมาเป็นผู้ที่นอนหลับเป็น งานเด่น และชีวิตดี อย่างแน่นอน

       
 

  

 

ทดลองอ่าน

 

 

 

 

      

นอนหลับให้เป็น งานเด่น ชีวิต

ผู้แต่ง : Yohei Sugawara
ผู้แปล : ดร.ศิริลักษณ์ ศิริมาจันทร์
ISBN : 978-974-443-642-9
จำนวนหน้า : 176 หน้า
ราคา : 180 บาท
 

ขนาด Pocketbook

 

 


แนะนำให้เพื่อน: