นิรนาม

ผู้เขียน : นิรนาม

อัพเดท: 15 ม.ค. 2015 08.26 น. บทความนี้มีผู้ชม: 837002 ครั้ง

www.thummech.com
คือการทำความเย็นที่เข้าใกล้ หรือถึงอุณหภูมิของศูนย์องศาสัมบูรณ์ ความเย็นระดับนี้เป็นความเย็นที่เซลล์ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ จะหยุดการเคลื่อนไหว ถ้ากล่าวอย่างง่าย ๆ ก็คือความตาย ที่ยิ่งกว่าความตายเสียอีก


22 ตัวอย่างงานไครโอเจนิกส์ 1

ไดอะแกรมการไหลของการทำความเย็นในดาวเทียม

25769_satt.JPG



               
นี้เป็นตัวอย่าง ง่ายของการทำความเย็นในระดับไครโอเจนิกส์ที่ใช้ในระบบดาวเทียม มันเป็นการสร้างระบบพื้นฐานเพื่อความเข้าใจในการทำความเย็น

25769_diagram.JPG

รูป ผังการทำความเย็น

 

จากรูปไดอะแกรม และการพิจารณาการอธิบายแต่ละชิ้นส่วนเฉพาะของระบบการทำความเย็นในระบบดาวเทียม

 

วาล์วแลกเปลี่ยนความร้อน (The Heat Exchanger Valves)

                มีวาล์วอยู่ 3 ตัว คือ EVXHP, EVX1 และ EVX2 เพื่อที่จะทำการบังคับฮีเลียมที่มาจากเครื่องอัด และให้ไปที่อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน

25769_diagram1.JPG

รูปแสดงวาล์วแลกเปลี่ยนความร้อน และตัวแลกเปลี่ยนความร้อน

 

                EVXHP: เป็นวาล์วสามารถพบใน เครื่องทำความเย็น PS1, PS4 และMCC มันเป็นอุปกรณ์เปิด-ปิดระบบการไหลของฮีเลียม ทั่วไปแล้ว มันเป็นวาล์วประเภทบอลวาล์ว (Ball valve) ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ควบคุมจากห้องควบคุมกลางของระบบไครโอ ขณะที่ทำงาน วาล์วนี้ใช้จะมีการปิดเผื่อฉุกเฉินในกรณีที่ความดันในระบบมีสูงเกินไป (ค่าความดันอยู่ที่ประมาณ 300 psi) ก่อนที่ฮีเลียมจะเกิดการรั่วไหล วาล์วในระบบนี้มักจะมีคู่กันเพื่อเหตุผลที่สามารถทดแทนกันได้ และอีกอย่างเพื่อที่จะทำการซ่อมบำรุง กรณีวาล์วตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหา

 

                EVX1: วาล์วนี้ควบคุมการไหลของฮีเลียมเพื่อที่ให้ฮีเลียมไหลผ่านท่อด้าน HEX1 วาล์วนี้มักจะเป็นโกลบวาล์ว (Globe valve) พร้อมกับมีอุปกรณ์อุตสาหกรรม แอคติวเตอร์ทางไฟฟ้า แอคติวเตอร์นี้เป็นทำให้ลดลงโดยระบบควบคุมการใช้ PID วนรอบ มันเปลี่ยนแปลงพื้นฐานอยู่ที่อุณหภูมิขาออกของฮีเลียม จาก HEX1 นี้เป็นการแลกเปลี่ยนความร้อนเราเรียกเหมือนกัน ไนโตรเจนก่อนทำความเย็น ซึ่งเป็นจุดเริ่มที่จะทำความเย็น

 

                EVX2: มีลักษณะเหมือนกับแบบ EVX1 แต่ความแตกต่างอยู่ที่ความสามารถมันสามารถใชมือควบคุมการไหลของสารได้ EVX2 สามารถเปิดระหว่างมันอยู่ในขั้นตอนการทำความเย็น แต่มันเป็นสิ่งเดียวหลังจากเครื่องยนต์แห้งกำลังวิ่ง และอุณหภูมิในด้านโครงของ HEX II ต่ำกว่า 90K ในระหว่างการใช้ปกติวาล์วนี้จะทำงานเปลี่ยนแปลงระหว่างการเปิดที่ 75% และ100%


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที