อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 23 พ.ย. 2006 09.37 น. บทความนี้มีผู้ชม: 44580 ครั้ง

สี่ช่องทางหลัก ที่ผู้บริหารต้องรู้ เข้าใจ และเอาไปบริหารจัดการ เพื่อก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมทั่วทั้งองค์การ


ช่องทางที่ 1. POLICY MANAGEMENT การบริหารงานนโยบาย (ตอนที่ 1)

ผมจ่อหัวข้อนี้ไว้เสียนาน ยังไม่มีโอกาสมาเติมเนื้อหาเสียที วันนี้พอมีเวลาตอนเย็น เลยมาเติมเนื้อหาให้ครับ

การนำ TQM มาใช้บริหารจัดการนั้นสิ่งเราลืมกันไม่ได้คือ การที่เราจะต้องทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน ไม่ว่าเราจะเป็นพนักงานในระดับใดก็ตาม พฤติกรรมที่ว่านี้ คือ พฤติกรรมที่เรียกว่า Working TQMly นั่นเอง

แล้วเราจะตัดสินใจได้อย่างไรว่าผู้คนในองค์การมีพฤติกรรมอย่าง TQM แล้ว?

เราสามารถดูได้จากการที่ผู้คนในองค์การได้นำแนวคิดทั้ง 7 ข้อ ที่ผมได้กล่าวไปแล้วในเสาที่ 1. ที่ว่าด้วยเรื่องแนวคิด หรือ Concept ไปใช้ร่วมกับ เครื่องมือในเสาที่ 2 ที่ผมจั่วหัวไว้แล้ว และลักษณะการนำไปใช้นั้น ต้องนำไปใช้ในวาระโอกาสต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม นั่นเอง

แนวคิดที่ว่ามี 7 ข้อนั้นคือ

  1. Market In
  2. Next Process is Our Customer
  3. Process Orientation
  4. Standardization
  5. Recurrence Prevention
  6. PDCA
  7. Management by Fact

เมื่อมีแนวคิดต่างอย่างถูกต้อง และได้นำเอาเครื่องมือต่างๆไปใช้ อย่างเหมาะสม เช่น

    • เอาไปบริหารงานนโยบาย
    • เอาไปบริหารงานประจำ
    • เอาไปบริหารงานข้ามสายงาน
    • เอาไปบริหารกิจกรรมการมีส่วนร่วมจากพนักงาน
    • เอาไปแก้ไขปัญหา

แบบนี้แหละครับที่เรียกว่า "WORKING TQMLY"


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที