จิรวัฒน์

ผู้เขียน : จิรวัฒน์

อัพเดท: 18 ก.ค. 2012 12.23 น. บทความนี้มีผู้ชม: 2531 ครั้ง

การมอบหมายงานแบบหวังผล


การมอบหมายงานแบบหวังผล ( Stewardship Delegation)

การมอบหมายงานแบบหวังผลมุ่งเน้นที่ผลได้มากกว่าวิธีการทำงาน ปล่อยให้คนเลือกวิธีการทำงานและทำให้เกิดความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้น วิธีนี้กินเวลามากในตอนเริ่มต้น แต่มันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า คุณสามารถเคลื่อนจุดหมุนไปข้างหน้าได้คุณสามารถยกระดับอิทธิพลของตัวคุณผ่านการมอบหมายงานด้วย 5 วิธีต่อไปนี้

ผลประสงค์จะได้ ( Desired Results ) สร้างเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อจะได้เข้าใจร่วมกันว่าต้องการให้ประสบความสำเร็จอย่างไร มุ่งเน้นที่คำว่าอะไร ไม่ใช่ที่อย่างไร มุ่งเน้นที่คำว่า ผลไม่ใช่วิธีการ ใช้เวลาและความอดทนจินตนาการถึงผลที่ต้องการให้คนนั้นมองเห็นมันมาก่อนแล้วอธิบายให้รู้ บอกให้ชัดเจนว่าผลที่ต้องการเป็นอย่างไร และเมื่อใดเขาจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

แนวทาง ( Guidelines) กำหนดเงื่อนไขที่แต่ละคนต้องปฎิบัติตัวอย่างไรบ้างโดยกำหนดเงื่อนไขให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อหลีกเลี่ยงการมอบหมายงานวิธีการทำงาน แต่ควรบอกข้อห้ามต่างๆไว้ด้วย คุณคงไม่ต้องการให้คนคิดว่าเขาทำอย่างไรก็ได้ตราบใดที่เขาทำงานสำเร็จ แม้ว่าจะฝ่าฝืนวิธีปฎิบัติหรือค่านิยมที่มีมานาน วิธีแบบนี้จะทำลายความคิดสร้างสรรค์ และส่งคนกลับเข้าไปอยู่ในวงเวียนของการมอบหมายงานแบบกำกับ บทที่ว่า "บอกผมมาก็แล้วกันว่าต้องการให้ผมทำอะไร และผมจะทำมันเอง"

ถ้าคุณรู้ทางที่จะนำไปสู่ความล้มเหลวในการทำงานก็ชี้ออกมาให้เห็น ต้องซื่อสัตย์และเปิดเผย บอกให้รู้ว่าว่าตรงไหนเป็นทรายดูดและตรงไหนมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ คุณไม่ต้องการประดิษฐ์วงล้อใหม่ทุกวัน (ทำสิ่งเดิม) ให้คนเรียนรู้จากประสบการณ์ของคุณ ชี้ให้เห็นว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ตรงไหนที่ไม่น่าทำ แต่อย่าบอกว่าต้องทำอะไร ปล่อยให้ความรับผิดชอบแต่ละผลงานของพวกเขาให้เขาทำสิ่งที่จำเป็นภายใต้แนวทางที่กำหนด

ทรัพยากร ( Resources) กำหนดแรงงาน การเงิน เครื่องใช้ เครื่องมือ หรือหน่วยงานอื่นๆในองค์กรที่สามารถใช้ได้ เพื่อให้ทำงานได้สำเร็จตามที่ต้องการ

ความรับผิดชอบที่สามารถวัดได้ ( Accountability ) จัดตั้งมาตรฐานในการประเมินผล และกำหนดช่วงเวลาว่าจะต้องรายงานและทำการประเมินผลอย่างไร

ผลที่จะตามมา ( Consequences) กำหนดให้ชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นทั้งในแง่ดีและไม่ดีซึ่งเป็นผลมาจากการประเมินผล รวมไปถึงเรื่องรางวัลทางการเงิน รางวัลในแง่ทางจิตใจ การมอบหมายงานที่แตกต่างออกไป และผลที่ตามมาที่ผูกติดกับเป้าหมายรวมขององค์กร

 

อ้างอิงจาก

Stephen R.Covey.  "การมอบหมายงาน". The 7 Habits of Highly Effective People เรียบเรียงโดย สงกรานต์ จิตสุทธิภากร : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด (มหาชน)


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที