Nu_Petch

ผู้เขียน : Nu_Petch

อัพเดท: 16 ส.ค. 2012 09.39 น. บทความนี้มีผู้ชม: 13462 ครั้ง

ธุรกิจใหม่ถอดด้าม มักจะอยู่ไม่รอดเกิน 2 ปีแรกที่จัดตั้ง ไม่ว่าจะล้มเพราะ ทำไป ทำไป มองไม่เห็นกำไร หรืเพราะผู้ประกอบการเกิด “ถอดใจ” ไปเสียก่อนตั้งไข่ธุรกิจใหม่ จะว่าง่าย ก็ง่าย จะว่ายาก ก็ยาก ความล้มเหลว หรืการตัดสินใจพลาดพลั้งเป็นเรื่องปกติมาก ๆ บางทีผู้ประกอบการใจเสาะบางท่านอาจจะเสียใจ ท้อแท้ จนต้องเสียน้ำตาเลยก็มี
เพราะการทำธุรกิจ ไม่ใช่แค่เปิดร้านกาแฟ ร้านสปา ร้านเดียวแล้วจบ แต่การทำธุรกิจ คือการสร้างระบบ สร้างหนทางที่จะสามารถสร้างรายได้ สร้างความร่ำรวยกับเราได้ โดยที่เราไม่ต้องอยู่ตรงนั้นตลอดเวลา
สำหรับผู้ประกบการตัวจริง เสียงจริงที่ไม่ท้อถอย ดิฉันมีเคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ให้อยู่รอด ให้ผ่านช่วงปีสองปีแรกไปได้อย่างสง่างาม และเป็นรากฐานที่ดีสำหรับปีต่อ ๆ ไป











ที่มา : ธุรกิจเล็ก ไม่ใช่แค่เงินล้าน
โดย : แคทลียา ท้วมปะถม


















ทำธุรกิจอย่างไรให้อยู่รอด

 

ธุรกิจใหม่ถอดด้าม มักจะอยู่ไม่รอดเกิน 2 ปีแรกที่จัดตั้ง ไม่ว่าจะล้มเพราะ ทำไป ทำไป มองไม่เห็นกำไร หรืเพราะผู้ประกอบการเกิด “ถอดใจ” ไปเสียก่อนตั้งไข่ธุรกิจใหม่ จะว่าง่าย ก็ง่าย จะว่ายาก ก็ยาก ความล้มเหลว หรืการตัดสินใจพลาดพลั้งเป็นเรื่องปกติมาก ๆ บางทีผู้ประกอบการใจเสาะบางท่านอาจจะเสียใจ ท้อแท้ จนต้องเสียน้ำตาเลยก็มีเพราะการทำธุรกิจ ไม่ใช่แค่เปิดร้านกาแฟ ร้านสปา ร้านเดียวแล้วจบ แต่การทำธุรกิจ คือการสร้างระบบ สร้างหนทางที่จะสามารถสร้างรายได้ สร้างความร่ำรวยกับเราได้ โดยที่เราไม่ต้องอยู่ตรงนั้นตลอดเวลาสำหรับผู้ประกบการตัวจริง เสียงจริงที่ไม่ท้อถอย ดิฉันมีเคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ให้อยู่รอด ให้ผ่านช่วงปีสองปีแรกไปได้อย่างสง่างาม และเป็นรากฐานที่ดีสำหรับปีต่อ ๆ ไป

 

  1. “แค่อยากทำ” คงไม่พอ

แค่อยากทำมัน ๆ เพื่อความสะใจ หรือคิดว่าเรามีความรู้ทางด้านดังกล่าว เช่น ด้านการออกแบบ ทำหนัง การเต้นรำ การทำงานด้าน Organizer แล้วมองว่าเราน่าจะเปิดบริษัทได้ แค่นี้ไม่พอหรอกค่ะ ตัวอย่างมากกมายที่ดิฉันเห็นคนที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะด้าน มาเปิดธุรกิจแต่ก็ไปได้ไม่ไกลเท่าที่ควรนั่้นเป็นเพราะ ความรู้ทางด้านการจัดการ การตลาด การ”รู้จัก” คนในแวดวงนั้น ๆ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้ความรู้เฉพาะด้าน เผลอๆ อาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำ เพราะหลายต่อหลายครั้ง เช่น เจ้าของธุรกิจอาหารอิตาเลียน อาจจะทำอาหารไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ เช่น เจ้าขององค์กรออกแบบ อาจจะออกแบบได้ไม่เก่งเท่าลูกน้อง แต่นั่นไม่สำคัญเท่า ความสามารถในการรวบรวม จัดทำแผนงานเพื่อให้เกิดเป็นธุรกิจทำเงินได้

 

  1. You are big since day 1

ถึงเพิ่งจะเริม แต่ผู้ประกอบการควรจะมี Vision ที่ก้าวไกล ถึงแม้จะเริ่มเล็ก แต่เราก็ควรมีเป้าหมายที่ใหญ่โตรออยู่เบื้องหน้า เราจะต้องมุ่งหวังกับสิ่งที่ดีที่สุด กับเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ จริงอยู่ถึงแม้เราไม่ควรที่จะลงทุนกับออฟฟิตที่หรูหรา หรือสิ่งพิมพ์ราคาแพง แต่เราก็ควรที่จะลงทุนกับการมีโลโก้หรือสิ่งพิมพ์ขององค์กรที่ดูดี น่าเชื่อถือ ดิฉันเชื่อมั่นว่า ของดีไม่จำเป็นต้องแพง ออฟฟิตถึงจะเล็กแต่ก็สามารถดูดีมีสไตล์ได้

 

  1. จ้างคนเก่ง

คนเก่ง อาจจะแพง แต่ก็คุ้มในระยะยาวดีกว่าเอาคนระดับกลาง ๆ หรือไม่แพงมาก แต่ทำให้งานของเราผิดพลาด หรือไม่สามารถมีมูลค่าเพิ่มให้กับเราได้ เมื่อจ้างคนเก่ง ผู้ประกอบการจะต้องใช้ความสามารถของเขาเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรของเราให้ได้มากที่สุด ให้เขาสามารถแนะนำในเรื่องที่เราไม่ถนัด การมีคนเก่ง รู้งาน อยู่ใกล้ ๆ จะสามารถทำให้องค์กรของคุณไปได้ไกล ได้เร็ว และมีกำไรมากขึ้นจริงอยู่เมื่อเริ่มสร้างธุรกิจ คุณอยากที่จะประหยัดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่การลงทุนเรื่องของคนเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะธุรกิจเดินได้ด้วยคนสำหรับองค์กรใหม่ ๆ  จริงอยู่ คนเก่งอาจจะมองไม่เห็น หรือไม่อยากมาทำ “การซื้อใจ” เป็นสิ่งที่จำเป็นมากนะคะ เราต้องใช้เสน่ห์ขององค์กรเล็ก มาซื้อใจพวกเขาเหล่านั้น ให้คำสัญญาถึงการที่จะเติบโตไปด้วยกัน ให้พวกเขาได้แสดงความสามารถในสิ่งที่พวกเขาเชื่อ ทำให้พวกเขา ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเรา และได้ร่วมสร้างองค์กรไปกับพวกเรา

 

  1. อย่าใช้เงินในเรื่องไม่จำเป็น

ขอถ้าขอได้ ยืมหากยืมได้ ทำอย่างไรก็ได้ให้เงินออกจากกระเป๋าให้น้อยที่สุด (เฉพาะในสิ่งที่ไม่จำเป็นนะคะ) เราไม่ต้องการสิ่งของหรู เราแค่อยากได้สิ่งของที่ดูดีมีสไตล์ และอยู่ในราคาที่เหมาะสม ของเก่า ๆ บางชิ้นก็ดูดีได้ เมื่อเราเริ่มสร้างธุรกิจ อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัด แต่สำหรับเรื่องของลุกน้อง และลูกค้า อย่าขี้เหนียวกับพวกเขานะคะ ยกตัวอย่างเช่น การ PR การทำโฆษณา เราก็สามารถที่จะทำได้ ลองดูว่าองค์กรที่มีงบมาก ๆ เขาทำกันอย่างไร แล้วลองทำเองได้นะคะ และอย่าดูถูกฝีมือของเด็กจบใหม่ เด็กฝึกงาน พวกเขาทำอะไรได้เยอะมาก ๆ โดยที่เราอาจจะนึกไม่ถึงเลยก็ได้

ดิฉันจำได้ว่า ตอนที่เริ่มงานใหม่ ๆ ในองค์กรใหญ่ ใช้เงินไม่เคยคิดเลย อยากได้ก็ซื้อ แต่พอมาทำธุรกิจของตัวเอง ไม่น่าเชื่อเลยว่าวิถีชีวิตการใช้เงิน จะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ดิฉันกลายเป็นเป็นคนที่คิดเยอะขึ้น เมื่อรู้ว่าเงิน เงินมันหายากขนาดไหน กลายเป็นว่านิสัยซื้อของไม่คิดหายไปเลย

 

  1. รักษาชื่อเสียง ให้คนซื้อซ้ำ

องค์กรยิ่งเล็ก เรายิ่งต้องปกป้องชื่อเสียงของเรายิ่งชีวิต ขาดทุนดีกว่าเสียชื่อ ทำให้คนพูดถึงในแง่ดีว่าเรารับผดชอบ งานดี มีคุณภาพเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ การแนะนำต่อ นี่แหล่ะหนทางแห่งการเติบโต

มากไปกว่านั้น การทำให้ลุกค้าประทับใจ จากการให้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวังไว้ สร้างความพิเศษที่แตกต่างให้กับลูกค้า แถมบางอย่างทีเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของคุณที่ไม่ได้สร้างค่าใช้จ่ายเพิ่มให้กับคุณมากนัก สิ่งง่าย ๆ เหล่านี้ จะทำให้คุณชนะคู่แข่งใส ๆ เลยก็ได้ เช่นหากคุณทำอาหารญี่ปุ่น การเสิร์ฟชาเขียวร้อนฟรีให้แก่ลูกค้าทุกท่านที่มาทานที่ร้าน ในขณะที่ร้านคู่แข่งของคุณต้องซื้อเพิ่ม จริงยู่การทำเช่นนี้จะทำให้เสียรายได้ไปบ้างแต่กาจจะเป็นกลยุทธ์ชนะใจที่ทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่งได้

 

  1. ในขั้นต้น พยายามทำทุกอย่างด้วยตนเองอย่างรวดเร็ว

มันก็แน่อยู่แล้ว เงินน้อย ก็ต้องทำทุกอย่างด้วยตนเอง ข้อดีนั้นก็คือ คุณสามารถที่จะทำความเข้าใจในตัวเนื้อแท้ของงาน มี Connection network กับ Suppliers การเข้าใจในตัวเนื้องาน จะทำให้คุณเข้าใจวิธีการทำงานและลูกน้องเมื่อต้องเป็นคนควบคุมเขาต่อไป

จริงอยู่งาน Operation ที่น่าเบื่อ เราอาจจะอยากโยนภาระของงานอย่างนี้ไปให้คนอื่นทำ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ในช่วงแรก การลองทำจะทำให้เรารู้ถึงปัญหา ซึ่งทำให้เราสามารถเตรียมแก้ไข และเข้าใจจิตใจของลูกน้องได้

แล้วเหตุใดถึงต้องทำอย่างรวดเร็วด้วยเล่า? นั่นก็เป็นเพราะ เมื่อแรกเริ่มทำงาน คุณมีอะไรมากมายที่จะต้องทำ การให้ความสำคัญ กับหลาย ๆ สิ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น หากยังมัวแต่เอื่อยเฉื่อย อาจจะทำอะไรไม่เสร็จสักย่าง อย่าลืมเร่ง Speed จะได้เนื้องานสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจนะคะ

แต่เมื่อพื้นฐานทุกอย่างลงตัวแล้ว อย่าลืม Delegate งาน สร้างระบบในการทำงานนะคะ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องพับแขนเสื้อทำเองทุกอย่าง เสียเวลาค่ะ

 

  1. การตั้งราคา

องค์กรใหญ่ ๆ มี Economy of Scales สามารถตั้งราคาให้ถูกได้แต่เราเป็นคนเล็ก ๆ การสร้างสิ่งที่แตกต่าง แล้วตั้งราคาขายให้สูงกว่าปกติเพื่อ margin ที่สูงขึ้น จะทำให้คุณสามารถอยู่ได้และได้นานเสียด้วย ย่าขายเล่น ๆ เอากำไรน้อย ๆ ดิฉันไม่เคยเห็นผู้ประกอบการคนไหนรวยจากกลยุทธ์เช่นนี้เลย

มากไปกว่านั้น จริงอยู่ในช่วงแรก ๆ คุณอาจจะตื่นเต้นกับการขาย จึงตั้งราคาไม่สูงนัก ซึ่งมักเป็นผลร้ายในระยะยาว เพราะการเพิ่มราคายากกว่าการลดราคาหลายเท่า และลูกค้าอาจจะไม่ยอมให้เพิ่มเสียด้วยซ้ำ

เรื่องของการตั้งราคา เป็นสิ่งน่าสนใจและคุยกันได้ยาว ยกตัวอย่างเช่น การตั้งราคาเผื่อทำโปรโมชั่น หรือการตั้งราคาเผื่อต่อ หรือเรื่องของราคาและตัวเลขที่มีผลกับจิตวิทยาของผู้ซื้อ เรื่องของราคา มีผลมากนะคะกับผลกำไรของคุณ ซึ่งในช่วงแรก ๆ ของผู้ประกอบการ ราคาที่เราคิดไว้อาจจะไม่ใช่ราคาที่จุดตัด Graph ที่ให้ผลกำไรกับคุณได้เยอะที่สุด ดังนั้น ค่อย ๆ ดูพฤติกรรมลูกค้ากับราคาที่เราตั้งไว้ ค่อย ๆ ปรับนะคะ

 

  1. การวางแผนที่ดี

การทำBusiness Plan ที่ดุดี ไม่ได้หมายความว่า ทำออกมาแล้วจะดีเสมอไป ไม่มีอะไรเศร้าไปกว่าเปิดธุรกิจใหม่ แต่เงียบ เงินเข้าน้อย เลยอยากที่จะเปิดร้าน เลิกกิจการให้มันรู้แล้วรู้รอด ยิ่งลงทุนมาก ก็ยิ่งเครียดมาก

จริงอยู่การขาดุนเป็นเรื่องปกติ แต่มันเครียดอธิบายไม่ถูกเลย ดังนั้นการวางแผนที่ดีอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ ยกตัวอย่างเช่น เช่าตึกมาตึกหนึ่ง ใจจริงอยากจะเปิดออฟฟิตข้างล่าง ข้างบนทำเป็นสตูดิโอ โดยในขั้นแรก เราอาจจะเริ่มลงทุนในส่วนที่เป็นส่วนต้อนรับลูกค้าก่อน Back Office อาจจะไม่ต้องหรูหรา ลงทุนมากนัก เอาแค่พอเก๋ ดูดีก็พอ ไว้ได้กำไรมาก ๆ แล้วค่อยลงทุน เพื่อเป็นการประกันความเสี่ยง

 

  1. การตลาดและการขาย

ไม่ว่าวางแผน Internal system ดีขนาดไหน แต่จะมีประโยชน์อะไรเล่า หากไม่มีลูกค้า ไม่มีรายได้มาหล่อเลี้ยงทั้งองค์กรและจิตใจของผู้ประกอบการให้พร้อมสู้

การตลาดและการขาย เป็นสิ่งแรก ๆ ที่ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญ เวลาจัดทำธุรกิจใหม่ ๆ ปัญหาภายในอะไรก็ตาม แก้ไขได้ ปัญหาขายไม่ทัน ลูกค้ามากเกินไป เป็นปัญหาที่ดีแต่ในทางกลับกัน หากไม่มีลูกค้า ไม่มีเงินเข้า ทำอย่างไรก็ปวดหัว น่าลำบากใจนะคะ

มากไปกว่านั้น ผู้ประกอบการจะต้อง “ขายเป็น” ทั้งขายกับทีมงาน ขายกับลูกค้า ขายกับคู่ค้า จริงอยู่ทักษะนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างขึ้นมา แต่การฝึกฝนให้เก่งกาจเป็นสิ่งที่จำเป็น การลองเข้าฝึกกับทีมขายตรงขงองค์กรต่าง ๆ จะสามารถช่วยเพิ่มทักษะทั้งทางด้านการขาย การปลุกใจ การโน้มน้าวให้คุณได้นะคะ

 

  1. สร้างทีม

ในปัจจุบัน ธุรกิจของคนรุ่นใหม่มักจะมีลักษณะเฉพาะด้านผู้ประกอบการบางท่าน สร้างตัวตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้น Nature หรือ วัฒนธรรมองค์กรจะต่างไปจากองค์กรแบบเดิม ๆ  เช่น ดิฉันเคยอ่านสัมภาษณ์ของเจ้าของธุรกิจท่านหนึ่ง ยังเด็กอยู่เลยค่ะ เคยล้มเหลว ขาดทุนมาแล้วด้วย ฐานะทางบ้านก็ไม่ได้แย่อะไร แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะซื้อรถสวย ๆ ด้วยเงินของตัวเอง จึงอยากทำธุรกิจสักย่างขึ้นมา วัฒนธรรมองค์กรของเขาก็ไม่เหมือนใคร สามารถดู web เล่น MSNกันได้อย่างเปิดเผย แต่ขอให้งานเสร็จ ถึงแม้จะฟังดูไร้ระเบียบ แต่การทำงานของทีมงานของขาเป็นไปได้ด้วยดี ถมยังมี Turnover rate แสนต่ำ นั่นคือเขาบอกว่า ตั้งแต่เปิดบริษัทมา มีคนขอลาออกน้อยมาก แถมงานที่ตั้งไว้ก็เปิดไปตามเป้าที่ตั้งด้วย

 

  1. สนุกกับมัน

การทำธุรกิจของตนเองนี่เป็นเรื่องสนุก อย่าลืมสนุกกับมันนะคะ ดิฉันยังจำความซาดิสม์ของตนเองได้เมื่อทำธุรกิจใหม่ ๆ เมื่อเจอปัญหาดิฉันมักจะนึกในใจว่า มาเถอะมา อุปสรรค มาองสู้กันสักตั้ง ให้มันรู้กันไปเลย ย่าลืมยิ้ม และหัวเราะกับการทำงาน ความเครียด ไม่ได้ช่วยอะไรใคร นอกจากคู่แข่งของคุณนะคะ enjoy ค่ะ ปัญหาต่าง ๆ นั้น มีไว้ให้แก้ค่ะ ปัญหาอยู่กับตัว จะกลัวอะไร สู้ ๆ ค่ะ

ด้วย กฎเหล็กตามที่กล่าวมา 11 ข้อนี้ คุณจะสามารถเริ่มธุรกิจได้อย่างสนุกสนาน และประสบความสำเร็จ

 

 

 


 

ที่มา : ธุรกิจเล็ก ไม่ใช่แค่เงินล้าน

โดย : แคทลียา  ท้วมปะถม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที