อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 22 ธ.ค. 2006 11.05 น. บทความนี้มีผู้ชม: 64643 ครั้ง

PDCA คือ Management Circle ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ TQM


Action อย่างไรดี หาก มาตรฐานบางอย่างรักษาไม่ได้

มาตรฐานบางอย่างรักษาไม่ได้ ปัญหาเหล่านี้มีทางแก้หลักๆ อยู่สองทางคือ

 หลายคนเมื่อวิเคราะห์ปัญหาแล้วมักกล่าวโทษผู้คน หากคิดแบบนี้ ก็ไม่มีใครหน้าไหนอยากเป็นแพะ เมื่อทำไปนานๆ ก็ไม่มีใครอยากร่วม จึงแนะนำว่า "อย่ากล่าวโทษผู้คน" แต่จงหาแนวทางอะไรบางอย่าง "และปรับปรุงแนวทางนั้นเสียใหม่" 
       
        การแก้ที่เป็นการเปลี่ยนนิสัยผู้คนนั้นไม่ง่าย เข้าข่ายยากทีเดียว เป็นผลร้ายต่อการปรับปรุงในระยะยาว

การเปลี่ยนวิธีการ เป็นการปรับเปลี่ยนที่ต้องใช้การคิดแต่เพียงเล็กน้อย ง่ายกว่าที่จะสร้างนิสัยผู้คน และไม่ส่งผลร้ายในระยะเวลายาว

 

เช่น

 

สกปรก ให้ถามต่อว่า มันมาอย่างไร เพราะความสกปรกมันมีการเดินทาง มันมีการเคลื่อนไหว ถ้าเราดูภาพสุดท้ายว่ามันสกปรก และพยายามเก็บกวาด เป็นการทำให้มันกลับสู่สภาพเดิม และมันก็จะกลับมาใหม่ เพราะเรายังไม่ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการ

        การดูว่ามันมาอย่างไรเป็นการดูถึงภาพการเคลื่อนไหวถึงที่มา ว่ามันมาได้อย่างไร การย้อนดู (หรือมองอย่างดูวิดีโอ) เราจะเห็นว่ามันมาอย่างไร ถ้าเราเห็นว่ามันมาอย่างไร และเราสามารถตัดจบตรงที่มาได้ มันก็จะหายขาด

คิดแบบนี้จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาที่สาเหตุได้ และไม่ต้องมาเสียเวลาทำความสะอาดอีก และโดยเฉพาะบริษัทใดที่นำ 5ส ไปประยุกต์ใช้งานด้วยแล้ว จงอย่าทำแต่เพียงให้มันกลับสภาพเดิม เท่านั้น มิเช่นนั้น ท่านจะเพิ่มงานให้กับพนักงานหน้างานนั้นๆ ซึ่งหากเพิ่มงานแล้วเขาบอกว่า 5ส คือการเพิ่มงาน มันก็มีที่มาเช่นนี้นั่นเอง และหาคนที่ก้าวข้ามผ่านขั้นตอนนี้น้อนรายเต็มที


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที