GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 28 ม.ค. 2019 16.36 น. บทความนี้มีผู้ชม: 207 ครั้ง

หากคุณต้องการประชาสัมพันธ์กิจการของคุณ สื่อสารกับลูกค้า และเพิ่มผลกำไร คุณจำเป็นต้องมีแคมเปญโฆษณาทางดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง เริ่มจากเว็บไซต์ต้องเป็นจุดหมายปลายทางที่ดี และนำเสนอภาพลักษณ์ทางดิจิทัลที่โดดเด่นพร้อมให้ข้อมูลที่ทันสมัย รวมทั้งควรพิจารณาตัวเลือกในการโฆษณาทางดิจิทัล ลงทุนในสื่อสังคมออนไลน์ และใช้อีเมลเพื่อจูงใจ กลยุทธ์การทำตลาดดิจิทัลมีวิธีอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้


Digital Marketing Strategy

วิธีการวางกลยุทธ์การตลาดทางดิจิทัล

เมื่อคุณเปลี่ยนหน้าร้านให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของลูกค้าแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาทำเว็บไซต์ให้กลายเป็นเว็บที่ลูกค้าต้องมาเยือน หมดยุคของการลงโฆษณาครั้งสองครั้งในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นและส่งไปรษณียบัตรไปหาลูกค้าในโอกาสวันแม่หรือเทศกาลคริสต์มาสแล้ว ทุกวันนี้ หากคุณต้องการประชาสัมพันธ์กิจการของคุณ สื่อสารกับลูกค้า และเพิ่มผลกำไร คุณจำเป็นต้องมีแคมเปญโฆษณาทางดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

“มีทางเลือกมากมายในการทำการตลาดดิจิทัล แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้กลไกการทำงานของสื่อแต่ละรูปแบบ” Shane O’Neill รองประธานของ Fruchtman Marketing ในเมืองโทเลโด รัฐโอไฮโอกล่าว ผู้เชี่ยวชาญเสนอว่าในช่วงแรกคุณควรมุ่งเน้นความสนใจไปยังตัวเลือกหลักๆ ก่อนแทนที่จะพยายามทำทุกอย่างพร้อมกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณวางแผนจะลงทุนมากน้อยเพียงใด อัลกอริธึมทั้งในแพลตฟอร์มสำหรับค้นหาข้อมูลและในสื่อสังคมออนไลน์นั้นมักให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอมากกว่ากระแสที่มาเร็วไปเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลได้ให้เคล็ดลับไว้ดังต่อไปนี้

1.  เริ่มต้นจากเว็บไซต์

เมื่อลูกค้าสนใจสินค้าของคุณก็จะเข้าไปดูที่เว็บไซต์ ดังนั้นเว็บไซต์จึงต้องเป็นจุดหมายปลายทางที่ดี “ร้านค้าจะต้องนำเสนอภาพลักษณ์ทางดิจิทัลที่โดดเด่นและให้ข้อมูลที่ทันสมัย” Zontee Hou ผู้ก่อตั้งและประธานของ Media Volery ในนิวยอร์กซิตี้กล่าว Hou ชี้ว่า แม้ในกรณีที่ลูกค้าวางแผนจะเดินทางไปยังร้านของคุณ ผู้บริโภคทุกวันนี้ก็มักหาข้อมูลทางออนไลน์ก่อนไปซื้อของแทบทุกครั้ง “ลูกค้าต้องการรู้ว่ามีของอะไรบ้าง แล้วก็อยากรู้เวลาเปิดปิด การจอดรถ รวมถึงกิจกรรมพิเศษหรือการลดราคาด้วย” เธอกล่าว ถ้าผู้ใช้ Google เข้าไปในเว็บของคุณแล้วพบลิงก์เสียหรือพบโปรโมชั่นวันวาเลนไทน์ในช่วงเดือนพฤษภาคม ว่าที่ลูกค้ารายนั้นก็อาจเปลี่ยนใจได้ง่ายๆ “ความขัดข้องเช่นนี้อาจส่งผลเสียต่อผู้ขายได้” Hou กล่าวเตือน

2.  พิจารณาตัวเลือกในการโฆษณาทางดิจิทัล

คุณจะเรียกคนเข้าไปยังเว็บไซต์ของคุณได้อย่างไร ทางเลือกได้แก่ การซื้อผลการค้นหา (paid search) การตลาดทางอีเมล ช่องทางในสื่อสังคมออนไลน์ บล็อก และวิดีโอบล็อก และแน่นอนว่าหากมีทรัพยากรเพียงพอคุณก็อาจเลือกทางใดก็ได้หรืออาจเลือกทั้งหมดเลยก็ได้ Hou กล่าวว่าสิ่งสำคัญคือคุณต้องมีเวลา (เวลาของคุณหรือพนักงานที่ดูแลเรื่องนี้) และเครื่องมือที่จะทำให้เนื้อหาที่ปรากฏนั้นใหม่อยู่เสมอ O’Neill มีคำแนะนำสำหรับคนที่เพิ่งเข้ามาในโลกเทคโนโลยีว่า “โดยหลักแล้วผมแนะนำว่าควรเริ่มต้นด้วยการซื้อผลการค้นหาและสื่อสังคมออนไลน์” เขากล่าว ช่องทางทั้งสองนี้เข้าถึงว่าที่ลูกค้าในจุดที่แตกต่างกันของวงจรทางการตลาด การซื้อผลการค้นหามุ่งเป้าหมายไปยังคนที่ตั้งใจจะซื้อของ ส่วนสื่อสังคมออนไลน์นั้นเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการวางตำแหน่งทางการตลาด

การซื้อผลการค้นหาถือเป็นการโฆษณาแบบ PPC (pay-per-click) ที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด แค่เลือกคำหลักใน Google AdWords และ Bing Ads จากนั้นก็เสนอราคาประมูลที่คุณต้องการจ่ายเมื่อว่าที่ลูกค้าคลิกโฆษณาที่แสดงอยู่ในผลการค้นหา สำหรับการสร้างโฆษณา ให้ทำตามคำแนะนำในบทความนี้ว่าควรใส่เนื้อหาใดลงไปเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นอันดับสูงสุดในผลการค้นหาของ Google เนื่องจากคุณจ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีผู้ใช้งานคลิกโฆษณา ผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดกล่าวว่าวิธีนี้จึงเป็นวิธีที่มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำสำหรับผู้ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่การโฆษณาทางดิจิทัล

3.  ลงทุนในสื่อสังคมออนไลน์

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดทางดิจิทัลกล่าวว่า การประชาสัมพันธ์แบบจ่ายเงินผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้นคุ้มค่าแก่การลงทุน ซึ่งก็คือการโฆษณาทาง Facebook, Twitter, LinkedIn และ/หรือเครือข่ายอื่นๆ ตัวอย่างเช่น เครื่องมือในการเจาะกลุ่มเป้าหมายของ Facebook นั้นมีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนมากเพียงพอที่จะสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับผู้ติดตามเดิมที่คุณมีอยู่แล้ว ดังนั้นงบประมาณในการโฆษณาจะถูกใช้ไปกับกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงและมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับคนที่ติดตามร้านค้าหรือแบรนด์ของคุณอยู่ก่อนหน้านั้น

4.  ใช้อีเมลเพื่อจูงใจ

Hou กล่าวว่า แค่ส่งอีเมลหาลูกค้าเพื่อบอกว่าคุณมีอะไรขายบ้างนั้นไม่เพียงพอ คุณต้องแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าทำไมลูกค้าจึงต้องซื้อสินค้าของคุณ “ผู้ขายทุกราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ขายเครื่องประดับ ควรคำนึงถึงการใช้อีเมลเพื่อช่วยเสริมการโฆษณาของคุณ” Hou กล่าว “การซื้อเครื่องประดับส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากความจำเป็น แต่เกิดจากความอยากซื้อ เพราะฉะนั้นทบทวนให้ดีว่าข้อความทางการตลาดที่คุณสื่อสารออกไปสามารถเข้าถึงแรงจูงใจลักษณะนี้ได้แล้วหรือยัง”

รู้หรือไม่

เพื่อให้การตลาดทางสื่อสังคมออนไลน์ดึงดูดคนได้มากขึ้น ให้เลือกโพสต์ในช่วงที่คนมีแนวโน้มจะตอบสนองมากที่สุด เช่น ใน Facebook ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นช่วงที่ผู้ใช้งานมีปฏิกิริยาตอบสนองสูงสุด ช่วงเวลาก็สำคัญ เนื้อหาของคุณจะมีคนเห็นมากที่สุดในเวลาบ่ายโมง

 ---------------------------------------

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

มกราคม 2562

 

ที่มา: “How to craft a digital marketing strategy.” by Martha C. White. JCK. (July/August 2018: pp. 82).

*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที