GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 11 ธ.ค. 2019 23.39 น. บทความนี้มีผู้ชม: 307 ครั้ง

เคล็ดไม่ลับ จากเหล่ามือโปรที่จะมาแนะนำเครื่องมือชิ้นใหม่จากระบบสื่อสังคมออนไลน์ที่ไร้ขีดจำกัดที่ชื่อว่า IG Stories ที่สามารถสร้างความโดดเด่นและไม่เหมือนใคร ซึ่งจะทำให้คุณสามารถล้ำหน้าคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย IG Stories คืออะไร และเคล็บลับง่ายๆที่เหล่ามือโปรแนะนำคืออะไรบ้างสามารถหาคำตอบได้ที่บทความนี้


สร้างแบรนด์ให้โดดเด่นด้วย IG Stories

            ในแต่ละวัน Instagram มีผู้เข้าใช้งานในระบบมากถึง 1 พันล้านคน คนเหล่านี้ต่างรอรับเนื้อหาที่น่าตื่นเต้นและน่าประทับใจจากคุณ หากคุณเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ IG Stories คุณก็จะสามารถนำหน้าคู่แข่งได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ Aroma Sah Anant รายงาน
 


ที่มา: http://www.catalystgetsit.com/wp/infographic-instagram/


             เครื่องประดับเป็นสิ่งหนึ่งที่คนเราต่างพากันลุ่มหลง สร้อยคอประดับอัญมณีไล่สีเหมือนสายรุ้ง แหวนที่เปล่งประกายแวววาว ต่างหูห่วงที่ทำด้วยไม้ และต่างหูเพชรที่เลื้อยตามแนวใบหู ล้วนทำให้คนเราปรารถนา เราชอบชื่นชมของสวยๆ งามๆ กันอยู่แล้ว และเมื่อทำเช่นนั้นได้ผ่านช่องทางที่ไร้ขีดจำกัดอย่าง Instagram Stories มันช่างเป็นความรู้สึกที่สุดยอด

            ดังนั้นจึงนำไปสู่คำถามที่ว่า คุณได้ใช้ระบบที่ไร้ขีดจำกัดของสื่อสังคมออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ต่อแคมเปญแบรนด์เครื่องประดับของคุณแล้วหรือยัง

            Ramya Nagesh หัวหน้าฝ่ายวางแผนระดับประเทศของบริษัทสื่อดิจิทัล Glitch กล่าวว่า “ด้วยรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกันของ Story และ Feed เราจะต้องสร้างเนื้อหาที่กระตุ้นการมีปฏิสัมพันธ์ รวมทั้งเหมาะสมกับรูปแบบนั้นๆ แม้ว่ารูปลักษณ์และอารมณ์ของแบรนด์ยังคงเดิม แต่รูปแบบทั้งสองก็สามารถให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันได้”

 


ที่มา: https://envato.com/learn/instagram-video-trends-2019/



             สำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคย เรามาเริ่มต้นจากพื้นฐานกันก่อน Instagram Stories เป็นเครื่องมือนำเสนอภาพและวิดีโอที่จะสามารถเข้าไปดูได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมงเท่านั้น มันเป็นช่องทางที่ใช้งานได้ง่าย อีกทั้งยังมีสติ๊กเกอร์และฟิลเตอร์ที่น่าสนใจให้เลือกใช้ ช่วยให้คุณขยายขอบเขตการนำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ในสื่อสังคมออนไลน์ให้ดูสดใหม่น่าตื่นเต้นมากกว่าเดิม จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่มันกลายเป็นกระแสทางการตลาดที่คุณไม่ควรพลาด
 
เพิ่มแรงบันดาลใจใน Instagram

            “ไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่านี้ในการเข้าถึงตลาดผู้บริโภคทั่วโลก นำเสนอแบรนด์ของคุณสู่โลกภายนอก และใช้ประโยชน์จากการสื่อสารที่ไม่ต้องผ่านตัวกลาง คุณสามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้รับสารทั่วโลก มันช่วยให้คุณได้เข้าถึงตลาดที่มีศักยภาพ เข้าใจว่าคนทั่วโลกต้องการอะไร ตลอดจนพัฒนาและสร้างธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างเหมาะสม” Tarang Arora ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Amrapali Jewels กล่าว ข้อควรสังเกตคือผู้ใช้ Instagram กว่าร้อยละ 70 ติดตาม IG ของธุรกิจ Instagram Stories จะปรากฏอยู่ที่แถบด้านบนของฟีด และภาพโพรไฟล์จะล้อมรอบด้วยกรอบวงกลมเป็นสีๆ เมื่อมีสตอรีใหม่ให้กดเข้ามาดูได้

             เมื่อไม่นานมานี้ ‘Digital IQ Index Watches & Jewelry Global’ ได้วัดความสามารถทางดิจิทัลของบริษัทนาฬิกาข้อมือและเครื่องประดับ 83 แห่งในด้านการนำเสนอแบรนด์ในโลกดิจิทัล ปฏิสัมพันธ์ที่ได้รับ และการเจาะตลาด ระหว่างปี 2018  Cartier, Tiffany และ Bulgari ติดอันดับสูงสุดในรายงานนี้ จากการสำรวจดังกล่าวแบรนด์ร้อยละ 97 โพสต์สตอรีลงใน Instragram อย่างน้อยหนึ่งครั้ง โดยมีร้อยละ 13 ที่สร้างสตอรีขายสินค้าด้วย

            “Instagram Stories ช่วยให้คุณได้แสดงอีกด้านหนึ่งของแบรนด์ที่ผู้ติดตามมักไม่ได้เห็นบนฟีด การที่สตอรีเหล่านี้ปรากฏเพียงชั่วคราวช่วยให้คุณสามารถนำเสนอเนื้อหาที่ไม่ต้องผ่านการจัดแต่งมากนัก อย่างเช่นภาพฟุตเทจเบื้องหลัง นอกจากนี้ คุณยังสามารถเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ได้ด้วยการใช้สไลเดอร์ (แถบเลื่อนให้แสดงความคิดเห็น) และการทำโพล ซึ่งจะช่วยสร้างความตื่นเต้นและเพิ่มอัตราการตอบสนองได้ด้วย” Deepika Sabharwal Tewari กล่าว เธอเป็นผู้ช่วยรองประธานฝ่ายเครื่องประดับของแบรนด์ Tanishq จากบริษัท Titan และแบรนด์นี้มีการโพสต์เนื้อหาอย่างน้อยสัปดาห์ละสามครั้ง
 
เครื่องมือให้เลือกใช้

 


 
           

             Instagram Stories มีเครื่องมือมากมายให้สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม ทั้งโพล สไลเดอร์ แบบทดสอบ และอื่นๆ อีกมากให้ทดลองใช้ ไม่ใช่มีแต่ Cartier กับ Tiffany ที่สามารถสร้างความโดดเด่นด้วยเครื่องมือเหล่านี้บน Instagram Stories คุณเองก็ทำได้เช่นเดียวกัน กุญแจสำคัญคือการเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติใหม่ล่าสุดเหล่านี้และโพสต์เนื้อหาอย่างสม่ำเมอ

            Tewari เสริมว่า “เรามักจะใช้สไลเดอร์และโพลเพื่อให้ผู้เข้าชมตอบสนองได้ง่าย ในการทำแคมเปญกระตุ้นทางการตลาดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เราใช้การสร้างปฏิสัมพันธ์เหล่านี้เพื่อประเมินรสนิยมและความชอบของผู้เข้าชม ตัวอย่างเช่น ในสตอรีหนึ่งเราได้ขอให้ผู้ใช้เลือกระหว่างต่างหูเม็ดและต่างหูห่วง เมื่อถึงสิ้นวัน คำตัดสินก็ออกมาและเราก็ได้รับข้อมูลอันมีค่าอย่างยิ่งจากผู้เข้าชมสตอรีของเรา” แบรนด์ดังใช้วิธีนี้ในการสร้างเนื้อหาให้เกิดประโยชน์สูงสุด การสร้างสตอรีที่กระตุ้นการตอบสนองและปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับผู้เข้าชมของคุณนั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

            วิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับผู้ใช้ Instagram ที่สนใจแบรนด์ของคุณก็คือการเผยแพร่ฟุตเทจเบื้องหลัง สตอรีถูกนำมาใช้รายงานข่าวความเคลื่อนไหวในการจัดงานมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงช่วยกระตุ้นให้ผู้คนอยากเป็นเจ้าของเครื่องประดับด้วย ในขณะที่การใช้สไลเดอร์เพื่อถามผู้ใช้ว่าชอบสินค้าชิ้นหนึ่งๆ มากน้อยเพียงใด ก็ช่วยชี้วัดได้เป็นอย่างดีว่าสินค้าชิ้นไหนที่ได้รับหรือไม่ได้รับความนิยม

            “Instagram คอยปรับปรุงเครื่องมือให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ฉันชอบใส่ภาพ GIF ลงไปในเนื้อหา วิธีนี้ทั้งแปลกใหม่และตลก ช่วยให้เนื้อหาของคุณดูไม่จริงจังมากเกินไป ขณะเดียวกันก็ส่งสารไปถึงผู้เข้าชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ” Arora กล่าว ในขณะที่การตั้งแบบทดสอบและตั้งคำถามเกี่ยวกับโครงการใหม่ๆ ของแบรนด์ก็ช่วยให้เกิดกระแสความสนใจอย่างต่อเนื่อง “แบบทดสอบ (Quiz) ช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้า ส่วน ‘คำถาม’ (Question) สามารถใช้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมตั้งคำถามเข้ามาให้คุณตอบและประเมินผลตอบรับรายบุคคล ในขณะที่โพลนั้นช่วยให้คุณได้เข้าใจว่าคนชอบสิ่งไหนมากกว่ากันและช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์แบบง่ายๆ ด้วย” Nagesh ให้ความเห็น
 
สร้างสายสัมพันธ์ที่แท้จริง

            แบรนด์ต่างๆ เห็นตรงกันว่าการใช้ Instagram Stories ช่วยให้รู้สึกว่าได้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นและในทางกลับกันด้วย นอกจากนี้ มันยังเป็นเครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพที่ช่วยให้แบรนด์เครื่องประดับใหม่ๆ ได้กำหนดตำแหน่งทางการตลาดในสายตาของว่าที่ผู้ซื้อ พูดถึงคอลเล็กชันใหม่ๆ นับตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบ นำเสนอภาพแรกของโครงการความร่วมมือที่ดูโดดเด่นน่าสนใจ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดร้านแบบชั่วคราว (pop up) และการจัดงานต่างๆ และที่ขาดไม่ได้คือการได้รับฟังเสียงตอบรับโดยตรงจากลูกค้าในแง่มุมต่างๆ ที่สำคัญต่อแบรนด์

           “ตัวอย่างเช่น ถ้าวันนั้นมีการจัดงานและคุณอยากนำเสนองานนั้นบนเพจ แต่คุณไม่แน่ใจว่าจะทำให้มันกลมกลืนไปกับเนื้อหาอื่นๆ บนฟีดได้อย่างไร Instagram Stories จะเป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบในการนำเสนอเนื้อหานี้” Tewari กล่าว เธอเสริมว่า “การที่เนื้อหามีอายุยี่สิบสี่ชั่วโมงถือเป็นข้อดีที่เพิ่มเข้ามา คุณไม่ต้องมานั่งกังวลว่าคนจะกลับมาดูแล้วเห็นสินค้าที่ไม่ได้ผลิตอีกต่อไปแล้ว คุณสามารถควบคุมการเล่าเรื่องได้อย่างเบ็ดเสร็จและอาจได้รับการตอบสนองจากผู้เข้าชมมากกว่าเดิมด้วย”
 
เคล็ดลับจากมือโปร

          เรียนรู้จากคนวงในที่จะมาบอกกลเม็ดเคล็ดลับเพื่อช่วยให้ Instagram Stories เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์เครื่องประดับของคุณ

          ถ้าคุณเพิ่งเริ่มต้น ให้เริ่มจากเล็กๆ ก่อน อย่ากลัวการทดลองและลองทำดูหลายๆ อย่าง วิธีนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจอย่างแท้จริงว่าเนื้อหาแบบไหนเหมาะกับผู้เข้าชมของคุณมากที่สุด “สร้างเนื้อหาเพื่อใช้ลงในสตอรีโดยเฉพาะ โดยเน้นความเป็นธรรมชาติ” Nagesh กล่าว

          สตอรีเป็นสิ่งแรกๆ ที่ลูกค้าดูก่อนที่จะเลื่อนลงไปดูฟีดของแบรนด์ มันจึงเป็นสิ่งที่น่าจะช่วยให้คนนึกถึงแบรนด์นั้นๆ ได้เป็นลำดับแรก และคุณต้องสวมหมวกของนักเล่าเรื่องเพื่อสร้างเนื้อหาส่วนนี้ขึ้นมา

          “สตอรีเป็นรูปแบบเนื้อหาที่ดึงดูดและช่วยให้เรานำเสนอภาพและเล่าเรื่องราวได้ดียิ่งขึ้น เราพบว่ามีคนเข้ามาชมเว็บไซต์ ตลอดจนตั้งคำถามทางสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับเครื่องประดับที่เรานำเสนอในสตอรี” Arora กล่าว

           สร้างเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์และถูกต้องเหมาะสม เมื่อคุณได้รับความรักและความชื่นชมจากผู้ติดตามแล้ว คุณจะสังเกตเห็นว่าจำนวนผู้เข้าชมเติบโตเพิ่มขึ้นเอง (organic growth) โดยผู้เข้าชมเหล่านี้จะเข้ามามีส่วนร่วมและแสดงความสนใจอย่างจริงจังมากขึ้นนอกจากนี้คุณอาจถือโอกาสใส่ลิงก์แบบปัดขึ้น (swipe up link) ลงไปด้วย ซึ่งก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างยอดขายได้

           จำเอาไว้ว่า Instagram เป็นเครื่องมือที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และการกล่าวคำขอบคุณก็เช่นกัน อย่าลืมรีโพสต์ แท็ก และขอบคุณลูกค้าที่ลงภาพตัวเองขณะใส่เครื่องประดับของคุณ

           “ใช้ประโยชน์สูงสุดจากข้อเท็จจริงที่ว่ามีเฟรม 250 เฟรมให้คุณใช้งานได้นาน 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน Instagram Stories มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ถ้าใช้ให้ถูกวิธี คุณจะได้รับผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อธุรกิจของคุณ สิ่งสำคัญคือคุณจะต้องทำให้เนื้อหาดูเป็นธรรมชาติและมีบุคลิกของตัวเองไม่แข็งทื่อเกินไป ด้วยวิธีนี้คุณจะได้พูดคุยกับผู้เข้าชมแทนที่จะเอาแต่พูดกรอกหูคนเหล่านั้น” Tewari กล่าว

           ทดลองสำรวจไปเรื่อยๆ คุณอาจใช้เนื้อหาที่เน้นภาพและสำรวจรูปแบบอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้ภาพนิ่ง อย่างเช่นการถ่ายวิดีโอสั้นๆ, การใช้ GIF, การใช้ boomerang และอื่นๆ Nagesh กล่าวสนับสนุนว่า “คุณควรใช้ภาษาภาพที่คงเส้นคงวา ใช้สตอรีเพื่อเสริมเนื้อหาบนฟีดหรือสร้างการตอบสนองให้แคมเปญในเวลานั้นๆ”

           เมื่อคุณพร้อมที่จะก้าวกระโดดไปยังขั้นต่อไป ให้หันไปทดลองกับ IGTV มันเป็นพื้นที่ใหม่ซึ่งแบรนด์สามารถนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบที่ยาวขึ้นให้แก่ผู้ใช้ Instagram เครื่องมือนี้ช่วยให้คุณสามารถสร้างเนื้อหาต่อเนื่องเป็นซีรีส์ในแบบง่ายๆ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ธันวาคม 2562
------------------------------------------
ที่มา: “Go Big with Insta Stories” by Aroma Sah Anant. INDIAN JEWELLER. (April-May 2019: pp. 76-79).
 
*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที