การ จดทะเบียน นิติบุคคล อาคารชุด ต้องดำเนินการอย่างไร และต้องไปที่ไหน
อาคารชุดทุกแห่ง จะต้องมีการแต่งตั้ง นิติบุคคลอาคารชุด หรือ Residential Juristic Person กล่าวคือ เป็นบุคคลที่ได้รับการว่าจ้าง ให้เข้ามาดูแลจัดการสิ่งต่าง ๆ ในอาคารชุด ทั้งทรัพย์สินส่วนกลาง , สถานที่ส่วนกลาง , ดูแลลูกบ้าน ตลอดจน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จำเป็นต่ออาคารชุด ซึ่งก่อนที่คุณจะดำเนินการแต่งตั้งได้จะต้องผ่าน การ จดทะเบียน นิติบุคคล อาคารชุด ตามฎหมายแล้วเท่านั้น
ขั้นตอนดำเนิน การ จดทะเบียน นิติบุคคล อาคารชุด
การ จดทะเบียน นิติบุคคล อาคารชุด ก่อนและหลัง จดทะเบียน ต้องดำเนินการ ดังนี้
-
ยื่นคำร้องขออนุญาตปลูกสร้าง
-
เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นจะต้องขอเลขที่ห้องชุด
-
ดำเนินการขอมิเตอร์น้ำ / ไฟฟ้า
-
ดำเนินการขออนุญาตใช้อาคาร ( อ.6 )
-
จัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม
-
จัดทำแผนผังแสดงทรัพย์ส่วนกลาง/ส่วนบุคคล
-
จัดทำอัตราส่วนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ส่วนกลาง ตลอดจนทรัพย์ส่วนบุคคล
-
จัดเตรียมเอกสาร / ข้อมูลในเรื่องการประเมินราคา
-
รับการตรวจอาคาร
หลัง จดทะเบียน นิติบุคคล อาคารชุด
-
จะต้องมีการประชุมใหญ่เจ้าของร่วม( ครั้งแรก ) ภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่จดทะเบียน
-
จัดหาแต่งตั้งคณะกรรมการ
-
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อบังคับเกี่ยวกับผู้จัดการนิติบุคคล
-
เริ่มจัดเก็บค่าใช้จ่าย ส่วนกลาง
-
ประชุมใหญ่เจ้าของร่วมสามัญ ปีละ 1 ครั้ง ตามกฎหมาย
จดทะเบียน นิติบุคคล อาคารชุด ต้องไปที่ไหน ?
ถ้าคุณต้องการที่จะ จดทะเบียน นิติบุคคล อาคารชุด ตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ.2522 กฎกระทรวง ( พ.ศ. 2523 ) นอกจากเอกสารและขั้นตอนสำคัญแล้ว อีก 1 อย่างที่หลาย ๆ คนไม่ทราบคือ สถานที่ในการจดทะเบียน คุณต้องเดินทางไปยื่นคำร้องจนทะเบียนตามกรมที่ดินในเขตที่อยู่อาศัย เช่น ถ้าหากว่าอยู่ในพื้นที่นนทบุรี ก็ต้องเดินทางไปกรมที่ดินนทบุรี
บทความจาก : https://bit.ly/3v0oOxi
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที