ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว รูปแบบธุรกิจต่าง ๆ ก็มีการพัฒนาตามไปด้วย หนึ่งในรูปแบบธุรกิจที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คือธุรกิจ B2B2C หรือ ย่อมาจาก Business-to-Business-to-Customer
B2B2C คือ เป็นรูปแบบธุรกิจที่ธุรกิจหนึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้าหรือบริการระหว่างธุรกิจอีกธุรกิจหนึ่งกับผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Shopee Lazada Amazon เป็นต้น
ธุรกิจ B2B2C สามารถเข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมาก เนื่องจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั่วโลก
ธุรกิจ B2B2C สามารถเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับธุรกิจทั้ง B2B และ B2C โดยธุรกิจ B2B สามารถเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง และธุรกิจ B2C สามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการจากธุรกิจอื่น ๆ ได้อย่างสะดวก
ธุรกิจ B2B2C สามารถช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจทั้ง B2B และ B2C โดยธุรกิจ B2B สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาด และธุรกิจ B2C สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและจัดเก็บสินค้า
4 ตัวอย่างธุรกิจ B2B2C มีธุรกิจอะไรบ้าง
การเติบโตของอีคอมเมิร์ซ : อีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางการขายสินค้าและบริการที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
การพัฒนาเทคโนโลยี : เทคโนโลยีช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและสามารถให้บริการได้สะดวกยิ่งขึ้น
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค : ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าและบริการที่หลากหลายและสะดวกยิ่งขึ้น
ในยุคดิจิทัลที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคเหล่านี้ หนึ่งในรูปแบบธุรกิจที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปัจจุบันคือธุรกิจ B2B2C
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://packhai.com/b2b-b2c-b2b2c
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที