ฮาน ยังไม่ตาย

ผู้เขียน : ฮาน ยังไม่ตาย

อัพเดท: 27 มี.ค. 2024 11.55 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1097 ครั้ง

หากท่านเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องการจัดการออเดอร์ มีระบบหลังบ้านไว้คอยเช็คสต็อคของ ที่นี่ Packhai มีบริการ Fulfillment คลังสินค้าออนไลน์ + ระบบจัดการออเดอร์ พร้อมเก็บสินค้าอย่างเป็นระเบียบ ส่งเมื่อมีคำสั่งซื้อ ครบวงจรในที่ https://packhai.com/


เจาะลึกรูปแบบการตลาดแบบ B2C มีกลยุทธ์อะไรบ้าง

b2c ตัวอย่าง


B2C คืออะไร ? เจาะลึก Marketing ระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค

ในบทความนี้ จะมาอธิบายถึงธุรกิจ B2C ย่อมาจาก Business to Consumer ว่าคืออะไร มีลักษณะอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร เพื่อให้ผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจเข้าใจถึงรูปแบบธุรกิจ B2C มากยิ่งขึ้น

B2C คืออะไร และให้ยกตัวอย่าง

B2C คือ เป็นรูปแบบการทำธุรกิจระหว่างธุรกิจกับผู้ลูกค้าทั่วไป แปลว่า “ การทำธุรกิจ กับ ผู้บริโภค” โดยธุรกิจหนึ่งจะขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภค ลูกค้าทั่วไป ตัวอย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านขายเสื้อผ้า หรือร้านอาหาร

 

3 ตัวอย่างธุรกิจ B2C มีธุรกิจอะไรบ้าง

  1. ธุรกิจค้าปลีก เช่น ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เป็นต้น
  2. ธุรกิจบริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม สปา สถานเสริมความงาม สถานพยาบาล สถานศึกษา เป็นต้น
  3. ธุรกิจออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เว็บไซต์ขายสินค้าหรือบริการ เว็บไซต์เนื้อหาออนไลน์ เป็นต้น

กลยุทธ์การตลาดแบบ B2C มีอะไรบ้าง

กลยุทธ์การตลาดแบบ B2C คือ กลยุทธ์ที่ธุรกิจใช้ในการเข้าถึงและโน้มน้าวผู้บริโภคทั่วไปให้ซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจ กลยุทธ์การตลาดแบบ B2C มีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ประเภทของธุรกิจ เป้าหมายทางการตลาด และงบประมาณ

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

ขั้นตอนแรกในการทำการตลาดแบบ B2C คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหมายถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ธุรกิจต้องการเข้าถึงและโน้มน้าวให้ซื้อสินค้าหรือบริการ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น เพศ อายุ รายได้ ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น

2. วิเคราะห์คู่แข่ง

การวิเคราะห์คู่แข่งจะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจถึงสถานการณ์ของตลาดและกลยุทธ์การตลาดของคู่แข่ง ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้

3. สร้างความแตกต่าง

ธุรกิจต้องสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการของตน เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำและเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจได้ การสร้างความแตกต่างสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ การพัฒนานวัตกรรม การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เป็นต้น

4. สื่อสารการตลาด

การสื่อสารการตลาด ( B2C Marketing ) เป็นสิ่งสำคัญในการเข้าถึงและโน้มน้าวผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจ การสื่อสารการตลาดสามารถทำได้หลายช่องทาง เช่น สื่อโฆษณา สื่อออนไลน์ สื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น

5. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจะช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจซ้ำอีก การสร้างประสบการณ์ที่ดีสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การบริการที่มีคุณภาพ สินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการ เป็นต้น

 

ตารางเปรียบเทียบธุรกิจ B2B | B2C | B2C2B

ลักษณะ

B2B

B2C

B2B2C

ลูกค้าเป้าหมาย

ธุรกิจ

ผู้บริโภคทั่วไป

ธุรกิจ

ประเภทสินค้าหรือบริการ

สินค้าหรือบริการเพื่อธุรกิจ

สินค้าหรือบริการเพื่อผู้บริโภคทั่วไป

สินค้าหรือบริการเพื่อธุรกิจและผู้บริโภคทั่วไป

กระบวนการตัดสินใจซื้อ

ใช้เวลานาน ซับซ้อน หลายขั้นตอน

ใช้เวลาสั้น ง่าย ไม่กี่ขั้นตอน

ใช้เวลาพอสมควร ซับซ้อนกว่า B2C เล็กน้อย

กลยุทธ์การตลาด

เน้นสร้างความสัมพันธ์ สร้างความน่าเชื่อถือ

เน้นสร้างการรับรู้ สร้างความต้องการ

เน้นทั้งสองอย่าง

ตัวอย่างธุรกิจ

บริษัทผู้ผลิต จำหน่ายสินค้าหรือบริการให้กับธุรกิจอื่น ๆ

ห้างสรรพสินค้า ร้านขายเสื้อผ้า ร้านอาหาร

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

 

B2C B2B คือ

ธุรกิจ B2B และ B2C มีความแตกต่างกันตรงที่ลูกค้าเป้าหมาย โดยธุรกิจ B2B มุ่งเน้นขายสินค้าหรือบริการให้กับธุรกิจอื่น ๆ ในขณะที่ธุรกิจ B2C มุ่งเน้นขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภคทั่วไป

ระบบหลังบ้าน Fulfillment ขายของออนไลน์

ธุรกิจ B2B2C เป็นรูปแบบธุรกิจที่ผสมผสานระหว่างธุรกิจ B2B และ B2C โดยธุรกิจหนึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้าระหว่างธุรกิจหนึ่งกับผู้บริโภค

 

สรุปข้อดีของ B2C Market Business

สรุปจบธุรกิจแบบ B2C Marketing คือการเลือกรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น เป้าหมายของธุรกิจ งบประมาณ ทรัพยากร และความสามารถของผู้ประกอบการ เป็นต้น


B2B B2C B2B2C

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://packhai.com/b2b-b2c-b2b2c


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที