หลักการที่ 4 การบริหารจัดการเชิงกระบวนการ
เป็นการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในสถานศึกษาอย่างเป็นกระบวนการเชิงกลยุทธ์ จะทำให้ได้ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพ
เอกสารหลักฐานและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง คือ ข้อกำหนดที่ 6 การบริหารทรัพยากรในคู่มือคุณภาพ
ข้อกำหนดที่ 6.3 6.4 คือ
โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) และสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน (Work Environment)
หลักการที่ 5 การบริหารที่เป็นระบบ
ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานระดับล่างสุดจะต้องมีความเข้าใจระบบการบริหารจัดการและทุกคน จะต้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ และตระหนักถึงระบบการบริหารจัดการคุณภาพโดยจะต้องมีระบบการบริหารจัดการที่ประกอบด้วยกระบวนการ P D C A ของดร.ชิวฮาร์ต ซึ่ง ดร.เดมมิ่งนำมาใช้อย่างแพร่หลาย
เอกสารหลักฐานและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง คือ ข้อกำหนดที่ 5 6 7 8 ทุกข้อย่อย (ในตำราหรือเอกสารประกอบคำบรรยายบางฉบับ อาจระบุไม่เหมือนกัน) แต่ผู้เขียนถือว่าการปฏิบัติข้อกำหนดทุกข้อจะทำให้สอดคล้องกับหลักการ
หลักการที่6การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การปรับปรุงสมรรถนะโดยรวมขององค์กร ควรถือเป็นเป้าหมายถาวรขององค์กรแต่โดยหลักความจริงแล้ว เมื่อโรงเรียนอยู่ในระบบเมื่อมีการทำงานทุกอย่างจะต้องมีการรายงานผลต่อผู้บังคับบัญชา ในรูปแบบของเอกสารจะต้องระบุ ปัญหาที่พบและแนวทางแก้ไขไว้เสมอ เมื่อผู้บังคับบัญชาทราบจะต้องประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป เมื่อผู้ตรวจประเมินภายนอก (External Auditor) มาตรวจจะถามหา ร่องรอยหลักฐานจากรายงานการประชุมจะต้องมีปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษรเสมอ ไม่งั้น เจอรถเก๋ง (Car) แน่นอน
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที