การตรวจประเมินภายใน Internal Quality Audit: IQA
การที่สถาบันได้รับการรับรองมาตรฐานบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 จะต้องมีความพร้อมในการตรวจประเมินจากบุคคลภายนอกตลอดเวลา การสะท้อนว่าสถาบันมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 อยู่ตลอดเวลาสม่ำเสมอ การตรวจประเมินคุณภาพภายในจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งและยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการตรวจจริงจากบุคคลภายนอกที่องค์การให้การรับรองส่งมา
ในการตรวจ นั้นจะใช้บุคลากรจากภายในสถาบันเองที่ได้รับการอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินภายใน จากวิทยากรที่ได้รับการรับรองจาก สถาบันรับรองผู้ตรวจประเมิน ระบบบริหารจัดการคุณภาพ
ISO 9001: 2000
วิธีในการตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit)
1. เตรียมความด้านการประชาสัมพันธ์ภายในให้ทุกหน่วยงานภายในสถาบันทราบ
2. จัดแบ่งทีมงาน Auditor ในการตรวจประเมินออกเป็นทีม ๆ ละ 5 6 คน
3. แต่งตั้งหัวหน้าทีม Lead Auditor ในแต่ละทีม
4. จัดทำ Checklist ในการตรวจประเมินภายในร่วมกัน
5. ดำเนินการตรวจประเมินภายในโดย ทีมงาน Auditor จะต้องไม่ตรวจหน่วยงานของตนเอง
6. การตรวจประเมินภายในต้องทำอย่างจริงจังแต่มีความเป็นกัลยาณมิตร ให้คำแนะนำ
สรุปการตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit) หมายถึง การตรวจสอบว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆของสถาบันมีประสิทธิภาพและได้สอดคล้องกับข้อกำหนดของระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000
หรือไม่ มีจุดบกพร่องในเรื่องใด เพื่อหาทางแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานต่อไป การตรวจสอบนี้ ต้องดำเนินการอย่างเป็นอิสระ มีความจริงใจในการวิพากษ์วิจารณ์ให้คำแนะนำ เพื่อให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ ของสถาบันเป็นไปตามข้อกำหนดและทราบข้อมูลจริงในการแก้ไขข้อบกพร่องต่อไป
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที