1.4 กำหนดขอบข่ายการรับรอง
การรับรองมีข้อจำกัดมากมายจะขอกล่าวอย่างละเอียดในตอนถัดไป แต่ ในหัวข้อนี้จะต้องเขียนก่อน เพราะเป็นขั้นตอน ก่อนการกำหนดนโยบาย
เนื่องจากข้อจำกัด สถานศึกษาซึ่งมีรูปแบบของกระบวนการดำเนินงานต่างไปจากโรงงานอุตสาหกรรม แตกต่างไปจากธุรกิจบริการอื่น และมีลักษณะที่ต้องดำเนินการโดยเฉพาะ เช่น ไม่สามารถ ถนอมรักษาผลิตภัณฑ์ได้ เพราะ ผลิตภัณฑ์ คือนักเรียนนักศึกษา กลางวันมาเรียน กลางคืนคาดว่าคงอยู่บ้านกับพ่อแม่ผู้ปกครอง บางรายหนีเที่ยว จะให้อาจารย์ที่ปรึกษาตามรักษาคงไม่ได้ การออกแบบผลิตภัณฑ์ สถานศึกษาตั้งแต่ระดับอนุปริญญาลงมาเช่น ระดับ ปวส . จะต้องสอนตามหลักสูตรที่ถูกกำหนดจาก กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น ข้อนี้ CEO จะต้องศึกษาให้แน่ชัดทุกข้อกำหนดร่วมกับ QMR ที่ท่านแต่งตั้งขึ้น
1.5กำหนดนโยบาย
นโยบายของสถาบันการศึกษา คือการประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อแสดงความมุ่งมั่นที่สถาบันการศึกษาแห่งนั้นต้องการจะบรรลุตามความคาดหวัง นั่นเอง
แต่การบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 เมื่อต้องการจะดำเนินการจะต้องมีการกำหนด นโยบายคุณภาพขึ้นมาต่างหาก แต่จะต้องมีจุดมุ่งหมายสอดคล้องกัน โดยเขียนออกมาเป็นข้อ ๆ แล้วให้บุคลากรทุกคนท่องจำและนำมาใช้ในกิจวัตรประจำวันทุกวัน มีสถาบันบางแห่งเขียนเป็นป้ายห้อยคอเหมือนป้ายชื่อพนักงานบริษัท เพื่อให้บุคลากรทุกคนมีความตระหนักเรื่องจุดมุ่งหมายที่ผู้บริหารระดับสูงต้องการให้เป็น โดย นโยบายคุณภาพ และวัตถุประสงค์คุณภาพจะต้องสอดคล้องกัน โดยหลักการแล้วสถานศึกษาจะต้องเขียนออกมาเป็นใจความสรุปก่อน เช่น ( ชื่อสถานศึกษา) มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการเรียนการสอน เพื่อผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่คุณภาพ เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ ความสามารถมีคุรภาพเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน มีคุณธรรมจริยธรรม ในการทำงานและการดำเนินชีวิต
ซึ่งจะต้องมีวัตถุประสงค์เป็นตัวรับและแปรนโยบายสู่แนวทางปฏิบัติ ให้เป็นไปตามนโยบายคุณภาพ สอดคล้งกับมาตรฐาน ISO 9001 : 2000 โดยสถานศึกษาจะต้องกำหนดรูปแบบ ให้สามารถ มีดรรชนีชี้วัด (KEY PERFORMANCE INDICATOR) หรือ KPI เพื่อสามารถวัดไปด้วยตามหลักการ ของBalance Score Card)
โดยการเขียนได้ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
เขียนนโยบายคุณภาพก่อน เป็นข้อความ เป็นข้อ ๆ เช่น สถาบันการศึกษาจะบำรุงรักษาภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมภายในสถาบันการศึกษาให้สอดคล้องกับการจัดการการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล จากนั้นมีวัตถุประสงค์คุณภาพ ที่กำหนดขึ้นให้สอดรับกันกับนโยบายคุณภาพ เช่น ปลูกต้นไม้รอบบริเวณสถานศึกษา จัดให้มีเครื่องปรับอากาศ อย่างน้อยปีละ 1 ห้องเรียน ปรับปรุงห้องน้ำห้องส้วมให้เพียงพอ ในอัตราส่วน 1 ห้องต่อนักเรียน นักศึกษา 20 คน ต่อ 1วัน จัดให้มีสวนหย่อมหน้าอาคารเรียน 10 ตารางเมตรต่อนักเรียน นักศึกษา 20 คน มีม้าหินอ่อน อย่างน้อย 1 ตัว เป็นต้น
สถานศึกษาศึกษาควรเขียนเป็นข้อ ๆ และมีวัตถุประสงค์กำกับ และปรากฏในคู่มือคุณภาพ (Quality Manual) ตามความต้องการของผู้บริหารระดับสูง ซึ่งจะต้องมีการประชุมร่วมกันทุกครั้ง เพื่อทราบ และนำไปสู่แนวทางปฏิบัติ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที