ส่วนหลักการ ที่ต้องปฏิบัติข้อกำหนดต่าง ๆ ให้สอดคล้องด้วยคือ
หลักการที่ 1 การมุ่งเน้นที่ตัวลูกค้า (Customers Focus)
โดยหลักการแล้วองค์การต้องพึ่งพาอาศัยลูกค้าจึงจะทำให้อยู่รอดและอยู่ได้ ดังนั้น องค์กรต้องทราบความต้องการของลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และต้องพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้า ให้เหนือความคาดหวังของลูกค้า
ลูกค้าในที่นี้คือ สถานประกอบการที่รับนักศึกษาที่จบการศึกษาจากสถาบันการศึกษาไปทำงานด้วย
ดังนั้น การที่จะมุ่งเน้นที่ความพึงพอใจของสถานประกอบการจะต้องทราบ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ก่อนว่าคุณสมบัติของนักศึกษาที่จบการศึกษาในฐานะสินค้าที่ต้องการจะต้องมีคุณสมบัติใดบ้างนั่นคือ คุณภาพ
ฉะนั้นสถานศึกษาควรทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องโดยการสร้างความสัมพันธ์กับสถานประกอบการ เพื่อทราบข้อมูลป้อนกลับว่า ความสามารถพิเศษ หรือคุณสมบัติแบบใดที่จะต้องมีในตัวนักศึกษา เช่น ในการทำบัญชีต้นทุน ควรจะสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ แทนที่การใช้มือทำเพราะโลกเปลี่ยนแปลงไป มีการนำระบบสำนักงานอัตโนมัติมาใช้มากขึ้นโดยอาศัยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และพนักงานคอมพิวเตอร์ควรที่จะต้องเขียนโปรแกรมด้วยภาษาจาวาสำหรับจัดการข้อมูลเบื้องต้นได้ เป็นต้น ทั้งนี้ถ้าเป็นสถาบันการศึกษาประเภทอาชีวศึกษาโดยหลักสูตรที่กำหนดมาแล้วจะต้องมีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ(ฝึกงาน) และการฝึกงานนี้เองเสมือนหนึ่งว่าเป็นการทดสอบตลาดของตัวสินค้าที่กำลังจะวางจำหน่าย สถาบันการศึกษาสามารถถือโอกาสนี้เป็นการออกสนามทำวิจัยได้ไปในตัวโดยการแต่งตั้งอาจารย์ออกไปนิเทศนักศึกษาฝึกงานและนำผลมารายงานร่วมกัน
1. ประชาสัมพันธ์ การตลาดเกี่ยวกับสถานศึกษาเรื่องจะมีการเรียนการสอนในหลักสูตรใดบ้าง
2. รับสมัคร / สอบคัดเลือก
3. การเรียน การสอน การสอบ
4. การฝึกงาน การทดสอบคุณภาพของสินค้า
5. การจบการศึกษา
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที