การละลายพฤติกรรม
การเลือกกลวิธีเพื่อให้บุคลากรในองค์การจะต้องศึกษากฎ ระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ที่ใช้ในสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับข้อกำหนด แต่เนื่องมาจากขั้นตอนนี้ จะต้องอาศัยความร่วมมือ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความเป็นภราดรภาพ เพราะ ISO 9001 : 2000 ให้ผอ. หรือ CEO เพียงท่านเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาทุกสิ่งได้
ปรัชญา ของเดมมิ่ง ข้อที่ 9 กล่าวเอาไว้ว่า แต่ละแผนกไม่มีกำแพงในการขวางกั้น ทุกแผนกจะต้องให้ความช่วยเหลือ เกื้อกูลกัน นั่นคือเน้นความสามัคคีนั่นเอง
บางสิ่งสำหรับปัญหาถ้าเกิดกับบุคลากรที่มีอายุมาก ๆ แล้ว การละลายพฤติกรรม มีความสามาถที่จะนำ มาใช้ในการแก้ปัญหาได้ หลักการ คือ เราบอกให้รู้ ดูพฤติกรรม ทำความเข้าใจ
ผู้บริหาร ระดับสูงจะต้องให้ความรัก ความตระหนัก ในบทบาท หน้าที่ กล่าวคือจะต้องมีภาวะผู้นำสูง ภาวะผู้นำในที่นี้ คือ ความสามาถของบุคคลคนหนึ่งที่ทำให้อีกบุคลหนึ่งหรือกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง มีความคิดทัศนคติความเชื่อตลอดจนค่านิยมคล้อยตาม ตัวเองโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่ใช่ใช้อารมณ์ ขึ้นกูขึ้นมึงกับลูกน้อง ยามดีเรียกใช้ ยามหมดค่าจะเขี่ยทิ้ง หูเบา เชื่อคนง่าย ก็ถือว่าแย่ ลูกน้องก็ไม่มีขวัญและกำลังใจทำงาน
การทำงานในสถานศึกษานับว่าสบาย อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เป็นอาชีพที่มีเกียรติ แต่เงินน้อย บางแห่ง ทำงานมานับสิบปี เงินเดือนเกินหมื่นนิดหน่อย เลี้ยงลูกอีก หนี้สินล้นตัว กู้หนี้ เงินโน่น มาใช้เงินนี้ แต่ละเดือนชักหน้า ไม่ถึงหลัง ขี่มอเตอร์ไซร์ โทรม ๆ มานาน จะไปทำงานอื่น ก็ไม่ได้ นี่คือชีวิตของ อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา คุณภาพชีวิตต่ำ
เมื่อนำเอาระบบบริหาร ISO 9001 มาใช้ในสถานศึกษา จะต้องอบรม ละลายพฤติกรรม ปลูกจิตสำนึก ให้มาเปลี่ยนวิธีการทำงาน อีกมากมาย เพราะ ข้อกำหนดของระบบ ISO 9001 : 2000 มีข้อกำหนดที่ต้องทำตาม แต่ละข้อเกี่ยวข้องกับเอกสารร่องรอยหลักฐาน
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที