ระเบียบขั้นตอนการทำงาน (Quality Procedures): QP
เป็นการแสดงขั้นตอนการทำงานของงานแต่ละอย่างเพื่อให้แต่ละครั้งในการทำงานมีความเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่จะเกิดขึ้น
ในระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 ได้ตระหนักถึงความเป็นมาตรฐานการทำงานเพื่อความเป็นระบบทั้งนี้ QP ยังเป็นแนวทางในการทำงานของบุคลากรที่เข้ามาทำงานใหม่สามารถทำความเข้าใจได้อีกด้วย ระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 ได้ตระหนักเรื่องขึ้นตอนการทำงานเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่เช่นนั้นการทำงานจะไม่มีระบบ เช่น ขอยกตัวอย่าง นางสาว เอ ได้รับมอบหมายให้ทำงานเป็นหัวหน้างานกิจกรรม 5 ส จะทำการวางแผนก่อนเสมอเมื่อมีการตรวจตามWI ของตอนที่ผ่านมา แต่ถ้านางสาว ก ลาออกจากงานให้นางสาว B มาทำแทนจะไม่รู้ว่าทำอย่างไร วางแผนไม่เป็นจพทำตามความคิดของตน และด้วยความที่วางแผนไม่เป็นอาจทำให้ผลงาน ที่เกิดไม่มีคุณภาพเท่านางสาว A แต่ถ้ามีการจัดการจัดทำQP กระบวนการทำงานจะมีขั้นตอนเดียวกัน ส่งผลให้ผลงานที่เกิดมีคุณภาพเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน ตอนต่อไปจะอธิบายขั้นตอนการทำ QP โปรดติดตามตอนต่อไป.....................
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที