วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
ตอนที่ 106
วันที่ 28
การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล (2)
ศิษย์โดม : ท่านอาจารย์ครับ!.......ก่อนที่ผมจะตอบปัญหาที่ท่านอาจารย์ฝากไว้เมื่อครั้งที่แล้วนั้น….ผมอยากเรียนถามเกี่ยวกับ….ความหมายของคำต่างๆที่ท่านอาจารย์กล่าวถึง…..และผมสงสัยเรื่องเกี่ยวกับ…ที่มีการอบรมภาวะผู้นำกันมากมายหลายๆ….version….แต่ทำไม?...จึงไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร…ครับ?
อาจารย์ดอน : ..... อาจารย์ได้กล่าวไว้แล้วในตอนต้นๆ….ราวตอนที่ 2 - 6 กับมีแทรกในตอนอื่นๆบ้าง……เกี่ยวกับภาวะผู้นำ….และได้กล่าวถึงดร.มาร์แชล โกลด์สมิธ….กูรูด้านพัฒนาความเป็นผู้นำ
ในการที่เขามักจะกล่าวอยู่เสมอว่า… “ ผู้นำ(Leader) ยิ่งอยู่ในระดับสูงก็ยิ่งพบกับปัญหามากมาย…..และต้องทนต่อแรงเสียดทานสูงขึ้นตามลำดับ….การได้รับการยอมรับด้านความเก่งกล้าสามารถจากทุกคน…..มักจะทำให้ลืมพฤติกรรมของตนเองไป….ชั่วขณะ!...ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาที่ยุ่งเหยิงและยากต่อการแก้ไข…..ความเชื่อของผู้นำที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ที่ว่า….ต้องชนะเสมอ….ต้องถูกเสมอ…ต้องดีเสมอ…ฟังความคิดเห็นของคนอื่นเพียงให้ได้รู้ว่าฟัง….แต่เขาเหล่านั้นรู้จักหน้าที่ของผู้นำหรือเปล่า!….ว่า…เขามีความจำเป็นที่จะต้องแก้…หยุด…ละและเลิก…สิ่งต่างๆที่กล่าวมาทั้งหลายเหล่านั้น….และที่สำคัญเขาได้ทำมันแล้วหรือยัง? ”.....ความคิดที่ว่าตนเองเป็นนายเงิน…เป็นเจ้าของเงินและเป็นผู้จ่ายเงิน…จะทำอะไรตามที่ตนเองคิดก็ย่อมไม่ผิดอะไร…..ควรจะต้องหมดไปจากสารบบความคิดนั้นได้แล้ว….สิ่งที่ควรคิดและต้องคิดสำหรับคนทำงานคือ…คุณอยากทำอะไร…คุณทำอะไรได้บ้าง…คุณต้องทำอะไรและคุณได้ผลอะไรจากงานที่ทำนั้น?......ผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในตัวผู้นำของเขา ซึ่งแน่นอนจะส่งผลให้….ผู้ปฏิบติงานเหล่านั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย…..
ศิษย์โดม : กรุณาทบทวนอีกครั้งเถิดครับ!.......ที่กล่าวถึง.....“CHO”….ขององค์กรนั้น….ควรจะเป็นหน้าที่ของใคร…และที่บอกว่า ดร.มาร์แชล โกลด์สมิท เป็นกูรูด้านโค้ช…ผู้บริหาร/ผู้นำ…ทำไมจึงต้องโค้ช…ด้วยครับ !
อาจารย์ดอน : CHO - Chief Happiness Officer…เป็นหน้าที่ของผู้ที่สามารถมอบความสุขให้กับคนในองค์กร….พร้อมสนับสนุนการสร้างบรรยากาศของ.….reliability….ในการทำงาน…..ที่สำคัญต้องเป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี…เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่…..บางองค์การจะมอบหน้าที่นี้ไว้กับ HR และเป็นนโยบายหนึ่งของแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาองค์การ…..ให้เป็นองค์การ…..ที่มีการทำงานอย่างมีความสุข…..หรือเป็นสถานที่ๆทำงานแล้วมีความสุข…..โดยทำหน้าที่เป็นผู้นำ…ในการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในการทำงานภายในขององค์การ…สร้างนิยามของการทำงานอย่างมีความสุข / นิยามของสถานที่ทำงานแล้วทำให้เกิดความสุข…ลงสู่ภาคปฏิบัติจนสามารถทำให้สัมผัสได้ว่า…การทำงานที่มีความสุขจะส่งผลดีอย่างไรต่อ หัวหน้างาน ผู้บังคับบัญชา ผู้บริหาร และพนักงานทั้งหมด …..ซึ่งจะส่งผลปลายทางให้แก่ผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ และผู้ถือห้น…..ตลอดจน ลูกค้า และสังคมภายนอกติดตามมา ยังผลให้เกิดภาพโดยรวมขององค์การ….ที่ประสบความสำเร็จในสถานที่ทำงาน / การทำงานอย่างมีความสุข
HRจะต้องสร้างแผนในการลงสู่ภาคปฏิบัติ…เพื่อจัดสมดุลของผลลัพธ์….ให้ทุกฝ่ายยอมรับจนกลายเป็นวัฒธรรมขององค์การ….สุดท้ายการทำงานด้วยความราบรื่นจะก่อให้เกิดความสุขในสถานที่ทำงาน…และเป็นองค์การแห่งความสุขที่แท้จริงและยั่งยื่นต่อไป
…ทำไมจึงต้องโค้ชระดับผู้นำ / ผู้บริหาร..…เพราะว่าผู้นำส่วนใหญ่จะมีอีโก้สูง….และมักจะมีแนวทางปฏิบัติ ซึ่งเป็นไปตามแนวความคิดของตนเอง….มากจนเกินไป! กระทั้งในที่สุด….ก็ไม่สามารถที่จะสร้างความสำเร็จของการบริหาร…งานระบบ/งานบุคคล ภายในองค์การของตนได้ดีพอ…..ประเด็นสำคัญอยู่ที่…การมีความรู้สึกในตัวตน…การมีจิตสำนึก…มี/ไม่มี…คนอื่นบอกกล่าวตักเตือน…ได้/ไม่ได้…และยอมรับฟังหรือไม่!......อาจารย์ มาร์แชล มักจะย้ำอยู่เสมอว่า…ผู้นำ/ผู้บริหาร….ต้องเริ่มที่การเปลี่ยนแปลงตนเองก่อน….ด้วยการเปิดใจให้กว้าง และรับฟังความเห็นของผู้อื่นทุกๆระดับชั้น….แล้วนำสิ่งเหล่านั้นไปสู่การสร้างแผนงานเพื่อใช้บริหารองค์การของตนได้อย่างถูกต้อง…..และอาจารย์มาร์แชล ยังบอกอีกว่า…การเป็นผู้นำจำเป็นต้องรู้จัก….กล่าวคำว่า….“ขอโทษและขอบคุณ”
ศิษย์โดม : จะมีสักกี่เปอร์เซ็นต์ ?....ที่เขาเหล่านั้นจะฟังผู้อื่นและเปิดใจกว้างให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา!
อาจารย์ดอน : ก็ต้องรู้จักปล่อยวางไงล่ะ…..ลืมเรื่องราวไร้สาระในอดีตให้หมด…..แล้วหันกลับมารับฟังคนรอบตัวมากขึ้น….ถามความเห็นจากเพื่อนร่วมงานและลูกน้อง….โดยใช้เหตุผลในการตัดสินใจดำเนินงานทุกเรื่อง…..การปล่อยวางเป็นการพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดีสำหรับ….ผู้นำ/ผู้บริหาร…เมื่อเรานิ่งแล้ว!...คุณจะเริ่มรู้ว่า…..เงิน/อำนาจ…ที่จะชี้ชะตาลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ของคุณเพื่อทำตามคำสั่ง กับ การสั่งงานเพื่อให้ลูกน้องทำงานอย่างมีเหตุผล…ด้วยความภูมิใจในการรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา…ที่ดี/ที่เขาไว้เนื้อเชื้อใจได้นั้น……มันต่างกันอย่างไร!
ศิษย์โดม : ความเป็นมนุษย์ที่ต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบ…มีความสำคัญมากสำหรับ…. “คนที่มีชีวิตอยู่”
อาจารย์ดอน : แน่นอนเพราะที่ อาจารย์มาร์แชล โกลด์สมิท กล่าวเสมอว่า…. “คุณมาถึงทุกวันนี้ได้ไม่ใช่หมายความว่าคุณจะไปถึงเป้าหมายที่คุณตั้งใจไว้ได้เสมอไป”…..นั่นคือคุณก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว….เป็นส่วนหนึ่งขององค์การ (ที่ทำงานของคุณ)….ครับ! จงถาม…ผู้ใกล้ตัวที่สุด ถาม…ลูกน้อง ถาม…เพื่อน ถาม…ภรรยาและลูก หรือ….ใครก็ได้ที่คุณไว้ใจว่า….“ คุณเป็นคนอย่างไรแล้วจะได้คำตอบที่แท้จริงจากบุคคลเหล่านั้นเกี่ยวกับ…ตัวของคุณออกมา!”
ศิษย์โดม : ผมพอที่จะเข้าใจบ้างแล้วถึงความจำเป็น….ทำไมจึงต้องมีการ โค้ช ผู้นำ/ผู้บริหาร ครับ!
////////////////////////////////////////
21/3/2555
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)