วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
ตอนที่ 114
วันที่ 29
ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
อาจารย์แดน : “ ศิษย์พงศ์คนิน ศิษย์โดม และศิษย์พิมพ์สุชา……เตรียมการบ้านมาพร้อมแล้วทุกท่าน.....เชิญเริ่มได้เลยครับ!”
ศิษย์พิมพ์สุชา : ค่ะ! ความสุขที่หนูเข้าใจคือ….การได้ทำงานตรงตามหน้าที่ ตามที่ตนปรารถนาและได้ตั้งใจไว้ และรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของตนเอง…..ฉะนั้นการทำงานจะให้เกิดคามสุขได้นั้น…“ ต้องมีความเต็มใจเพื่อให้เกิดการทุ่มเทและตั้งใจทำงานตามหน้าที่ จนเกิดผลสำเร็จ….ไม่ได้สักแต่ทำให้งานเสร็จสิ้นเท่านั้นแต่ต้องทำให้งานนั้นสำเร็จด้วย ”…ความสุขในชีวิตนั้น…เริ่มจากการมีปัจจัย 4 ครบถ้วน และบรรลุซึ่งความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ตามที่…Maslow...ได้เรียงลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ไว้ ( The Need –Hierarchy Conception of Human Motivation ) …..ส่วนคำตอบของ…วัฒนธรรมขององค์กรที่ปรารถนานั้น…คือการยอมรับ กฎ ระเบียบ และวัฒนธรรมขององค์กร ด้วยความเต็มใจและพร้อมที่จะปฏิบัติเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข….บนพื้นฐานของ Conscience ethics และ Harmony เพื่อนำพาไปสู่องค์กรธรรมาภิบาลในอนาคตต่อไป!
ศิษย์พงศ์คนิน : ผมขอตอบเป็นข้อๆดังนี้ครับ….1. ความสุขคือการได้ทำสิ่งที่ตนชอบและรัก….เกิดความเต็มใจและตั้งใจที่จะทำ และที่สำคัญก็ต้องอยู่ในกฎระเบียบที่สังคมบัญญัติไว้ และยอมรับ ว่าเป็นแนวทางที่ดี เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุขในสังคม….2. ความสุขในการทำงานก็คือการที่องค์กรมอบหมายงานให้พนักงานทำตรงตามความสามารถ ภายใต้กฏระเบียบขององค์กรที่….มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะให้ผู้ทำงานได้แสดงออกซึ่งความสามารถเฉพาะตัวได้อย่างเต็มที่ มีการแสดงความรับผิดชอบต่อผลงานที่ตนเองทำ…มีบทให้คุณและให้โทษ…ความกดดันในการทำงานต้องสามารถสร้าง..ความมุมานะ..การให้กำลังใจ..ส่งเสริมแนะนำผลักดันจนงานที่ทำได้รับความสำเร็จ….3. การมีชีวิตเรียบง่าย แต่มีการวางแผนที่รัดกุม รู้จักเก็บออมเพื่อความมั่นคงและดำรงไว้ซึ่งปัจจัยสี่ในอนาคต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม ก็ย่อมทำให้ตนเองมีความสุข และยังส่งผลให้สังคม/ องค์กร มีความสงบสุขเกิดความเข้มแข็ง….4. วัฒนธรรมขององค์กรที่ดีต้องมีผู้นำ / ผู้บริหาร…ที่มีกระบวนทัศน์ สามารถทำให้บุคคลากรในองค์กร….ทำงานอย่างมีความสุขจนสามารถ ส่งผลลัพธ์ ที่ดีปรากฏออกมาสู่บุคคลในองค์กรได้ และยังส่งผลไปถึงบุคคลภายนอกโดยเฉพาะ…ผู้ที่เป็นลูกค้าขององค์กรรวมถึงผู้เกี่ยวข้อง…ในที่สุดผลลัพธ์ก็ตกสู่ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการ รวมถึงหุ้นส่วนขององค์กร…ที่ได้รับผลประโยชน์ตามมาเป็นลำดับ…ผลโดยรวมที่เกิดขึ้นนี้…เป็นผลสำเร็จ ของการบริหาร…ที่ตรงตามวัตถุประสงค์ขององค์กร…โดย HR ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ประสานเพื่อสร้างสมดุลของผลลัพธ์เชิงบวกระหว่าง….ผู้ลงทุน / เจ้าของกิจการ…กับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เปรียบเสมือนว่าพนักงานทุกคนเป็นหุ้นส่วนขององค์กร…จึงทำให้เกิดความสุขในองค์กร…เป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีและยั่งยืนนั่นเอง!
ศิษย์โดม : ผมพอมีประสบการณ์การทำงานแบบองค์กรมาบ้างแล้ว…จึงมีความคิดที่แตกต่างกันออกไปบ้างตามประสพการณ์ที่ได้ผ่านมา…ประการแรก
1. ความสุขคือ การได้มีชีวิตเป็นปกติเหมือนผู้อื่น เช่นมีเวลาทำงาน มีเวลาพักผ่อน มีงานอดิเรกทำหรือมีเวลาว่างที่เป็นอิสระพอที่สามารถบริหารโดยตัวเราเป็นผู้กำหนด…การดำรงชีวิตในปัจจุบันต้องอยู่ในกรอบระเบียบ กฎเกณฑ์ขององค์กร และสังคมโดยรวม….สุดท้ายชีวิตต้องมีเป้าหมายและพยายามหาหนทางไปให้ถึงเป้าหมายนั้น
2. ความสุขในการทำงาน…..ต้องเป็นความสุขโดยรวมของบุคคลในองค์กร มีการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมและประเพณีขององค์กร…..เราต้องทำให้สังคมองค์กรยอมรับและเข้าใจตัวเรา ด้วยการที่ตนยอมรับและเข้าใจสังคมองค์กรก่อน!.....ชีวิตที่มีความหวังต้องหาจุดยึดเหนี่ยวทางจิตใจ เพื่อสร้างคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ และแรงจูงใจ เกิดมีมานะอดทนและพยายามทำงานตามหน้าที่ของตนให้บรรลุเป้าหมายจนเกิดความสำเร็จ……และเกิดความสุขในการทำงาน
3. การดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม…..โดยการกระทำสิ่งที่ไม่เบียดเบียน ละเมิด ริดรอนสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น….ให้ความสำคัญต่อคุณค่าความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น….การปฏิบัติตนในทางสายกลาง…นำไปสู่ ความพอดี พอเหมาะและพอควร กับฐานะและหน้าที่ของตน….สังคมต้องการอะไรต้องมีเหตุผลที่จะรับและตอบสนองสังคมในทางที่ถูกต้องด้วยความเต็มใจรับ…..นอกเหนือจากนี้….กติกาและกฎหมายก็เป็นหน้าที่ ที่ต้องรักษาและปฏิบัติตาม…..การสร้างความดีงามเป็นหน้าที่…. ทำคุณประโยชน์ให้แก่แผ่นดินเป็นความรับผิดชอบ…ของชีวิต 4. วัฒนธรรมขององค์กร….. เป็นระเบียบ ระบบ แบบแผน ธรรมเนียม รวมถึงพฤติกรรม ที่บุคคลในองค์กรปฏิบัติสืบต่อกันมา….จะมีลักษณะที่เหมือนกันหรือไปในแนวเดียวกัน ตามเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล และเฉพาะองค์กร…..การก่อตัวของวัฒนธรรมมาจาก ค่านิยม นโยบายและวัตถุประสงค์ขององค์กร ลักษณะของความสำเร็จที่องค์กรเคยได้รับมาจากกระบวนการหรือกลุ่มบุคคลขององค์กร….มีการเชื่อมโยงจากรุ่นสู่รุ่น ด้วนการผสมผสานและความความเชื่อมั่นในตัวผู้นำและผู้บริหารองค์กร….. กล่าวโดยสรุปว่า วัฒนธรรมขององค์กรสร้างมาจากปัจจัย 3 ด้านคือ….1. ความสำเร็จขององค์กรที่ได้จากบุคคล กลุ่มบุคคล หรือระบบที่ใช้ปฏิบัติ…..2. ความสำเร็จของผู้นำองค์กร และ.….3. บุคคลากรขององค์กรที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จที่ประจักทั้งภายในและภายนอกองค์กร
อาจารย์แดน : คำตอบของทุกท่านมีเหตุผลแฝงอยู่ในตัว….แสดงว่ามีเข้าใจในความหมายของ “ความสุข” ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล…..มีความเป็น นักจิตวิทยา นักสังคมวิทยา และนักบริหาร ผสมผสานลงในความหมายและความเข้าใจเหล่านั้น โดยความหมายของ “ ความสุขขององค์กร” เป็นคำตอบที่น่าสนใจที่สุด พอสรุปได้ว่า…เป็นความสุขในการทำงานภายใต้วัฒนธรรมขององค์กร….ซึ่งออกมาในเชิงของนักบริหารอย่างเต็มตัว กล่าว คือมีการเน้นที่ ระบบ แบบแผน ธรรมเนียม รวมถึงพฤติกรรม และภาวะผู้นำของผู้บริหารองค์กร….
ผู้นำและผู้บริหารองค์กร ส่วนใหญ่มักจะให้นิยามของ…วัฒนธรรมองค์กร…ว่าอยู่ในรูปของ…โครงสร้างขององค์กร รวมถึงกระบวนการจัดการและการควบคุมระบบการบริหารงานภายในองค์กร ….ซึ่งปัจจุบันจะต้องรวมถึงการเรียนรู้ การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้….รวมถึงความรอบรู้ ของการ เปลี่ยนแปลงและความเป็นไป ของสภาพแวดล้อม.… เพื่อนำมาประยุกต์และพัฒนาขีดความสามารถขององค์กร…..และเพื่อการเตรียมพร้อมและการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้……… โดยที่ทุกคนในองค์กรต้องมีความกระตือรือร้น ที่จะหาวิธีการที่ดีที่สุด สามารถ ช่วยให้มีการปรับเปลี่ยนการทำงาน และพฤติกรรมของบุคคลากรในองค์กร…..เพื่อยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ
บทสรุปของ…..วัฒนธรรมองค์กร หรือ…Organizational culture… เป็นบทสรุปของความเชื่อที่เป็น…คุณค่า…เฉพาะของกลุ่มบุคคลและแนวทางปฏิบัติขององค์กร….มีการรวบรวม ควบคุม และมีการยอมรับด้วยตัวชีวัดที่ได้กำหนดไว้….วิธีการปฏิบัติ ต้องมีคุณค่าที่ได้รับการยอมรับจากบุคคลภายนอก องค์กร โดยสมาชิกขององค์กรต้องมีส่วนร่วม เพื่อการพัฒนาให้เป็นมาตรฐาน…..เชิงพฤติกรรมและแนวทางปฏิบัติ เพื่อการบรรลุเป้าหมาย และสร้างคุณค่าสุงสุดให้กับองค์กร !
////////////////////////////////////////
22/7/2555
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)