วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
ตอนที่ 115
วันที่ 29
ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
วัฒนธรรมที่ทำให้สมาชิกขององค์กรมีความสุข:……จากบทสรุปของ…..วัฒนธรรมองค์กร (Organizational culture)… ซึ่งเป็นความเชื่อที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาหลอมรวมเป็น…ค่านิยมองค์กร(core value)….มีการรวบรวมและยอมรับเพื่อปฏิบัติ ด้วยการควบคุมภายใต้กติกา(ตัวชีวัด) ที่ได้กำหนดไว้พร้อมแนววิธีปฏิบัติ ที่มีคุณค่าและได้รับการยอมรับจากสมาชิก…จากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกๆด้านขององค์กร…เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเป็นมาตรฐาน…..ทั้งภายในและมุ่งสู่มาตรฐานภายนอก….การปฏิบัติและพัฒนาการ กระทำในเชิงพฤติกรรมและระเบียบ/วิธีปฏิบัติ…เพื่อการบรรลุเป้าหมาย และสร้างคุณค่าสูงสุดให้กับองค์กร !
อาจารย์แดน : สองตอนสุดท้ายของ.....“ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร…..ในวันที่ 29 นี้….ท่านทั้งหลายสามารถเลือกพิจารณาแต่ละหัวข้อตามความหมาย / ความต้องการ / ปัจจุบันของเหตุที่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรเลือกใช้อยู่…..เพื่อนำพาความสุขมาสู่องค์กรจนเกิดเป็น….มาตรฐานวัฒนธรรมองค์กรด้วย….key success of inspirational mind…ท่านจะใช้วัฒนธรรมองค์กรนำพาความสุขมาสู่องค์กร หรือจะใช้ความสุขของท่านเข้ามาซึมซับวัฒนธรรมองค์กร!
สิ่งที่ควรพิจารณา…3 ประการที่มีผล ต่อความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร:
1. การบริหารงาน Top Management ของผู้บริหารระดับสูง ใช้ทฤษฎีองค์กร (Organization Theory) ประเภทใด…? สามารถสร้างความเข้าใจระบบการทำงานเพื่อให้เกิดความร่วมมือและความเต็มใจ…..พร้อมทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจร่วมกันพัฒนาองค์กรให้เกิดความเจริญก้าวหน้าได้หรือไม่ ? ....และที่สำคัญ ทฤษฎีองค์กร สามารถปรับเป็นวัฒนธรรมองค์กรได้อย่างไร ?
1.1 นิยามของทฤษฎีองค์กร….คือการสร้าง ความสันพันธ์ ระหว่างกิจกรรมของบุคคลในองค์กร ที่มีความพร้อมด้านวัตถุดิบ ความรู้ ความคิด และด้วยความสามารถ…เชื่อมโยง กับปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่ต้องมีการปรับตัว และตื่นตัว อยู่ตลอด มีการสร้างเสริมประสิทธิภาพที่ทำให้องค์กรดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ขององค์กร
1.2 องค์กร ในปัจจุบันต้องเป็น GLOBAL ORGANIZATION …..ซึ่งต้องเป็น….Learning Organization ประกอบด้วย….Organization….human… Learning…Knowledge and Technology ….เป็นหลักของการบริหารและการพัฒนาองค์กร
1.3 ทฤษฎีองค์กรมี ความแตกต่างกัน 3 หมวด คือ หมวดวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ (Scientific and Engineering Management)…..หมวดการบริหาร (Administrative Management) และ หมวด มนุษยสัมพันธ์ (Human Relations Management)
2. องค์กรมีระบบการบริหารงานที่เป็นไปตามแผนงานหรือตามการสั่งให้ทำงาน (plan/map).....ขยายความว่า…เป็นแผน(plan)….ขององค์กรที่เกิดจาก “ หลักทางโลก” เช่น QMS , organization plan , strategy plan , key success factors of business plan , action plan , problem solving and continuous improvement program plan และอื่นๆ ……ส่วนคำสั่งให้ทำงาน เสมือนแผนที่ (map) ของ Top Management ได้จากญาณทัศนะหรือ “ หลักทางธรรม ”……..มีความแตกต่างกันมาก….เพราะจะช่วยให้เกิดความสุขตามรูปแบบของการขับเคลื่อนด้วยระบบขององค์กรที่ต่างกันไป…มีความสับสน วุ่นวายของการดำรงชีวิตของคนในองค์กร ตามความเป็นปัจเจก ภายใต้เงื่อนไข กติกา กฎระเบียบ และความเป็นสังคมขององค์กร…..ความเข้าใจความหมายของ…. ญาณทัศนะ ( ยา-นะ-ทัด-สะ-นะ) คือ การรู้จริง จนสามารถเห็นจริง เป็นการรู้อย่างแจ่มแจ้งเปรียบได้กับการเห็นพระธรรมที่อริยสงฆ์เห็น และการรู้ในพระธรรมอย่างที่อริยสงฆ์รู้…..จนถึงการบรรลุ …..เป็นพระอริยะ ที่มีปัญญาบริสุทธิ์………..
พิจารณาที่ Top Management (ใช้แทนผู้บริหารระดับสูง) ว่า…..เป็นปุถุชนที่มีหลักธรรมยึดเหนี่ยว….โดยยึดถือความยุติธรรมและความชอบธรรม เป็นที่ตั้ง สามารถควบคุมตนเองให้มีธรรมาภิบาล….จะยังไม่ถึงอริยบุคคล….สำคัญที่สามารถฟังธรรมหรือคำสอนของพระพุทธเจ้าจาก….อริยะสงฆ์หรือสัตบุรุษ และมีความเข้าใจในคำสอนนั้นโดยสามารถนำไปปฏิบัติได้……ขึ้นอยู่กับการเอาชนะอารมฌ์ ตนเองตามสิ่งสัมผัสหรือสิ่งกระทบได้มากน้อยเพียงใดเท่านั้น!
ศิษย์โดม : มาถึงตอนนี้แล้ว….ผมมีข้อสงสัยอยู่ว่า….ญาณทัศนะ ไม่ใช่หมายถึงผู้ที่มีวิปัสสนาญาณ หรือ ทิพจักขุญาณ……ซึ่งมีเฉพาะพระอริยสงฆ์ หรือผู้ที่เคร่งในพระธรรม เท่านั้นหรือครับ ?
อาจารย์แดน : บรรพชิตหรือปุถุชนที่เคร่งครัดในการปฏิบัติธรรมจนกลายเป็น อริยสงฆ์ หรือ อริยบุคคล….ที่สามารถเข้าถึงญาณเป็นลำดับขั้นได้….ไม่ว่าจะเป็น มรรคญาณ ผลญาณ ปัจเวกขณญาณ และสูงสุดที่…สัพพัญญุตญาณ….เทียบได้กับ top management ที่เป็นปุถุชน มีหลักธรรมในการดำเนินชีวิต ด้วยความเห็นที่เป็นทิฏฐิวิสุทธิ์……สามารถเรียกได้ว่ามี…ญาณทัศนะ…ส่งผลให้เกิดความสำเร็จของงานทางโลกได้ด้วยหลักธรรม……
ศิษย์โดม : ท่านอาจารย์ครับ.....ที่ว่า top management จำเป็นต้องรู้ จากญาณทัศนะ….นั้นหมายถึงรู้จากสัจธรรม คือความจริง ที่เป็น…ธรรม…สำหรับความเป็นมนุษย์ในสังคมที่เป็นจริง…ที่เป็นธรรมดาทั้งหลาย ตั้งอยู่ ทรงอยู่ มีอยู่ คงอยู่ และสิ้นสุดดับลง….รวมถึงความจริงของความต้องการ ตามลำดับขั้นของมนุษย์ (Maslow's hierarchy of needs) ด้วย …หรือครับ!
อาจารย์แดน : “สัจธรรม”……เป็นส่วนที่ลึกสุดของจิตสำนึกของมนุษย์ และสังคม เป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดแห่งประโยชน์……เป็นความจริงที่แท้จริง คือ…ปรมัตถ์!
ศิษย์โดม : สัจธรรมที่เป็น ปรมัตถ์ มีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับความเป็นมนุษย์และสังคมอย่างไรครับ!
อาจารย์แดน : อาจารย์อยากให้ สื่อความหมายของสัจธรรมเป็นเพียง….การรับรู้และการปฏิบัติ….รู้ถึงความเป็นจริงของโลก….รู้ถึงความต้องการของมนุษย์….รู้ถึงหลักธรรมเพื่อนำพาองค์กรสู่ธรรมาภิบาล….รู้แล้วปฏิบัติไม่ครบตามหลักธรรมที่ยึดเหนี่ยวไม่เป็นไร!....เพียงบางข้อหรือหลายข้อ…แต่อย่าหล่งใหลอยู่ในทิฏฐิ อวิชชา…..ถึงจะชั่ววูบก็อย่าให้เกิด….ญาณทัศนะของ top management นี้จะมีค่ามากกว่าหลักวิชาใดๆ!
ศิษย์โดม : อย่าง….สตีฟจอบส์…มีหลักสัจธรรมข้อใดบ้างครับ!
อาจารย์แดน : Guru….หลายท่านที่พยายามสรุปหลักการคิด การบริหาร คติ และหลักการเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ ของสตีฟจอบส์….สัจธรรม ของสตีฟจอบส์ อยู่ที่การเริ่มต้นตรงจิตมนุษย์ที่เป็นสิ่งบริสุทธ์นั้นก็คือ ความจริงของมนุษย์….ย่อมเป็นจุดเริ่มของผลงานที่มาจากมนุษย์ทั้งปวง คือทุกอย่างเกิดจากจิต แสดงออกมาเป็นหลักการ วิธีการ ผสมผสานกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้องจนทำให้เกิดผลงานเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ….
3. องค์กรให้นิยามของ สมดุลชีวิตการทำงานเป็นอย่างไร?..........“ เทียบเคียงกับ คุณธรรมและจริยธรรม (virture and ethors)” ตามที่ได้เคยกล่าวมาแล้วในตอนที่ 113 ว่า….. คุณธรรม (Virtue) หมายถึงความดีงามที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง ผู้อื่น องค์กร และสังคม…คุณธรรมจัดเป็นจริยธรรม…..จริยธรรม (ethics) หมายถึง ธรรมที่พึงปฏิบัติ แสดงให้รู้ถึงความดีงามและการยอมรับจากสังคม องค์กรที่ตนอยู่ร่วมกัน แสดงให้เห็นถึงการมีความคิด และความประพฤติ การแสดงออก ที่ดีงามขององค์กรต่อสังคม
บทสรุป: ผู้บริหารสูงสุดขององค์กร….ก็ต้องใช้ทฤษฎีองค์การ (Organization Theory) , ทฤษฎีการบริหาร (Administrative Theory) และ ทฤษฎีมนุษยสัมพันธ์ (Human Relations Theory) …..ซึ่งมีการจัดองค์การตามแนวความคิดเชิงระบบ ตามพื้นฐาน คือ ปัจจัยนำเข้า (Input) , กระบวนการ (Process) , ปัจจัยส่งออก (Output) , ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) , สภาพแวดล้อม (Environment) และความคิดที่เป็นกระบวนการปรับตัว (Adaptative Process ) ให่ทันและให้ได้ต่อสภาพแวดล้อมและตัวแปรต่าง ๆ …..การปรับตัวเป็นสภาพของ…..flexible and dynamic…...ทั้งหมดนี้มาจากหลักการทางวิทยาศาสตร์หรือ “ หลักการทางโลก”…..ในขณะที่ “หลักทางธรรม” ก็เป็นวิทยาศาสตร์ทางธรรมเพราะธรรมเป็นวิทยาศาสตร์ทางจิต ที่บริสุทธิ์ หรือ….. pure science of mind…ความหมายว่า…..ผู้บริหารสูงสุดต้องมี “ Dhamma is a pure science of mind .” !
////////////////////////////////////////
25/11/2555
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)