วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
ตอนที่ 116
วันที่ 29
ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
อาจารย์แดน : ตอนสุดท้ายของวันที่ 29…..เป็นเรื่องสมดุลชีวิตการทำงานเบื้องต้น….ที่ควบคู่ไปกับหลักคิดของไคเซ็น….ศิษย์โดม มีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง!
ศิษย์โดม : ผมสงสัยว่า…ความเป็นปัจเจกบุคคล จะส่งเสริมหรือมีความขัดแย้งกับ แนวทางของนโยบาย…สร้างความสุขให้เป็นวัฒนธรรมขององค์กร….ครับ!
อาจารย์แดน : แน่นอน หลักของ Human Resource มีอยู่หลายวิธีการที่สามารถพัฒนามนุษย์เป็น Person Resource เมื่อเข้าใจวิธีคิดของความเป็น ปัจเจกบุคคล ที่มีความเป็นตัวตนสูง!.....(จะรวบรวมไว้ในตอนของวันที่ 30 ทั้งหมด)….ซึ่งเป็นบทสรุปของความสำเร็จของการจัดการ…..ความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร
ศิษย์โดม : human resource และ person resource…ต่างกันอย่างไรครับ!
อาจารย์แดน : human resource ว่าด้วย HRM และHRD เป็นระบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ขององค์กรซึ่งเป็นการ สรรหา และการคัดเลือกพนักงานการกำหนดและพิจารณา เงินเดือน ค่าตอบแทน ดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยและสวัสดิการความเป็นอยู่….กิจกรรมร่วมทั้งภายในและภายนอกองค์กร และการวัดผลงานด้วยระบบประเมินผลจากการปฏิบัติงาน…..รวมถึงการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงาน ผู้บริหารทุกระดับขององค์กร….ส่วน person resource……จะเน้นการบริหารและพัฒนาเชิงลึกถึงความเป็น…ปัจเจกของพนักงานแต่ละบุคคลขององค์กร จนกลายเป็นทรัพยากรปัจเจกบุคคล……ที่มีความสามารถและมีความเป็นตัวตนสูง…อย่างสมบูรณ์แบบ...มีความคล่องตัวและท่วงทันทุกสถานการณ์...(ได้เคยสรุปศัพท์ และความหมายที่เกี่ยวข้องกับ HR ไว้ในตอนที่ 92 วันที่ 25)
หลักการและระเบียบการบริหารงานของ HRM เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กร
…………เพราะมีความเข้าใจและเอาใจใส่ในการดำเนินชีวิตของบุคลากรทุกระดับขององค์กร….การสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ร่วมงานด้วยกัน และบุคคลากรกับระบบขององค์กร……เงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการ และความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย เป็นสิ่งสำคัญเบื้องต้น ที่ช่วยสร้างความผูกพันระหว่างบุคคลากรกับองค์กร….ประกอบกับการสร้างความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร…..ช่วยให้บุคคลากรที่เก่งปัญญาและเก่งงานอยู่คู่กับองค์กร….องค์กรก็จะได้ความตั้งใจในการทำงานอย่างเต็มความสามารถ...เพราะมีพลังขับเคลื่อนจากบุคคลรอบข้าง...มีการพัฒนาด้านการเรียนรู้อยู่เสมอ…..องค์กรจะได้ทรัพยากรบุคคลชั้นเยี่ยมไว้ร่วมงานตลอดไป...!
ปัจเจกบุคคลที่มีคุณภาพย่อมคู้ควรกับองค์กรที่มีระบบ มีความสุขในการทำงาน (เหนื่อยแต่มีพลังและแรงสนับสนุน) และมีวัฒธรรมองค์กรที่ดี ส่งเสริมการทำงานไปในทิสทางเดี่ยวกันและก้าวไปพร้อมๆกัน….และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์กรโดยตลอด !
ศิษย์โดม : ปัจเจกบุคคล มีความสัมพันธ์กับ…สมดุลชีวิตการทำงาน…ในองค์กรมากน้อยเพียงใดครับ!
อาจารย์แดน :….ยิ่งองค์กรที่มีการจัดระเบียบการบริหารงานและมีระบบการปฏิบัติงานกับการใช้ชีวิต….ของบุคลากรในองค์กรที่เหมาะสมลงตัว ย่อมส่งผลให้….มีปัจเจกบุคคลคุณภาพที่ เพียงพอสำหรับการพัฒนาองค์กรได้อย่างต่อเนื่องและก้าวไกล…!
ในรูปขององค์กร….การทำงานที่มีความสมดุลระหว่างบุคลากรขององค์กรกับ…นโยบายหลักเพื่อพาองค์กรไปสู่การพัฒนา….และมีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง…มีหมายความไม่เพียงว่า….บุคลากรทุกคนต้องทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดและเป็นผู้รอรับเงินเมื่อสิ้นสุดของแต่ละเดือนเท่านั้น!…..ความเป็นปัจเจกของแต่ละบุคคลย่อมสร้างหนทางแห่งความสำเร็จให้กับบุคคลเหล่านั้นได้….ซึ่งเหมาะสมแล้วกับการเสียสละและความทุ่มเทของปัจเจกที่ไม่มีเงื่อนไขใดๆ….มีแต่เพื่อต้องการเห็นความสำเร็จขององค์กร….นั่นก็คือความเป็นเฒ่าแก่ปัจเจกจะค่อยๆสะสมเพิ่มพูนขึ้นเป็นลำดับๆ…..ซึ่งก็สวนทางกับเวลาขององค์กรที่เหลือน้อยลง เป็นเพียงการรอให้เฒ่าแก่น้อยเหล่านั้นค่อยๆเติบโตขึ้น!......วัฏจักรวงล้อเดิมก็จะใกล้เข้ามาจนถึงเวลาที่เหมาะสม….ภาพแล้วภาพเล่าก็จะเกิดซ้ำๆกัน…เพียงแต่เปลี่ยนผู้แสดงใหม่เข้ามาในวัฎจักรเดิมเท่านั้น….ผู้บริหารระดับสูงต้องเข้าใจและเล็งเห็นความสำคัญของวัฏจักรเหล่านี้….กับการเปิดเวทีเพื่อให้เขาเหล่านั้นมีโอกาสได้แสดง…!
สมดุลชีวิตการทำงานหรือ.…balance of work and life….มีความหมายความที่มีความแตกต่างกันไปของแต่ละบุคคล….ขึ้นอยู่กับกติกาการดำรงชีวิตว่า….แต่ละชีวิตมีสมดุลระหว่าง การทำงานกับการมีชีวิตส่วนตัว/ครอบครัว…ในแต่ละวัน แต่ละเดือนและแต่ละปีเป็นอย่างไร….จะมีสัดส่วนเท่าๆกันหรือจะหนักไปทางส่วนใดส่วนหนึ่ง ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่ทำ ให้ความสำคัญของงานและการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน….ตามความเป็นปัจเจกของแต่ละบุคคล…..ที่เป็นศาสตร์แห่งศิลป์ ผนวกกับกฎระเบียบ ข้อกำหนดและกติกาของสังคมโดยรวม ตามสภาพแวดล้อมที่มีอยู่ทั้งภายนอกและภายในองค์กร….บนรากเง่าของมนุษย์ทุกคนจะมีปัจเจกศิลป์ต่างกันไป….การอยู่รวมกันด้วยกติกาของสังคมย่อมลดความเป็นปัจเจกชนลง….และกติกาของสังคมก็คือ…..ข้อกำหนดและระเบียบวิธีปฏิบัติ ที่สามารถใช้เป็นกฎข้อบังคับของคนในสังคม ที่สามารถปฏิบัติได้….ต่อเมื่อคนในสังคม/องค์การ/องค์กร หรือในครอบครัว สามารถมีวิถีชีวิต…ระหว่างชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัว/ครอบครัว….เกิดความสมดุลตามประเพณีขององค์กรนั้นๆ
ชาวตะวันตกพยายามหาสมดุลเหล่านี้มานานหลายสิบปี….เพื่อบรรญัติกฎระเบียบของการอยู่ร่วมกันใน สังคม/องค์การ/องค์กร….โดยรัฐบาลต้องตรากฏหมาย ออกมาหลายมาตรา เช่นมาตราที่ว่าด้วย สิทธิและความรับผิดชอบของข้าราชการต่อสังคม ของนิติบุคคลต่อลูกจ้าง ที่ว่าด้วยค่าตอบแทน และการให้โอกาสแก่ผู้ใช้แรงงาน….. มาตราที่ว่าด้วย สุขภาพ ความปลอดภัย และการชีวอนามัย ของลูกจ้าง เป็นต้น…..ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ…ของการมีคุณภาพชีวิต และคุณภาพของการทำงาน.....Quality of Work Life and Productivity
ศิษย์โดม : ผมพอเข้าใจความหมายของ…สมดุลชีวิตการทำงานเบื้องต้นแล้วว่า…..เป็นการจัดชีวิตส่วนตัว ให้มีคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดี….หรือ การจัดชีวิตการทำงานให้มีคุณภาพชีวิตส่วนตัวที่ดี …. เป็นการทำ balance sheet ของ work demands family resources และ family demands work resources !
อาจารย์แดน :….เป็นความสมดุล ของคุณภาพการดำรงชีวิตส่วนตัว/ครอบครัวและชีวิตการทำงาน….. Quality of work life and family life Balance….ซึ่งมีความเป็นศาสตร์แห่งศิลป์มาก!....สมดุลที่กลมกลืนในเชิงอุปสงค์ อุปทาน (Equilibrium and harmony)….เป็นทรัพยากรในการใช้ชีวิตส่วนตัว/ครอบครัวและทรัพยากร ของการทำงาน …Family resources and work resources…เพียงพอต่ออุปสงค์ในการใช้ชีวิตครอบครัวและการทำงาน…Family demand and Work demand…มีดุลยภาพบนความเหมาะสม ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้อง 50:50….! แต่เป็นดุลยภาพที่ครบทั้ง 3 ด้านคือ….ต้องมีเวลา มีส่วนร่วม และ มีความพึงพอใจ…กับการมีชีวิตครอบครัว /ส่วนตัว ที่เกื้อหนุนกัน…..หรือการจัดความสมดุลของทรัพยากรกับอุปสงค์
ศิษย์โดม : องค์กรเป็นผู้กำหนดและจัดหา/จัดเตรียม…ทรัพยากรที่ใช้ในการทำงาน….ผู้บริหารสูงสุดมีผลอย่างไรกับการกำหนด/กำกับ/ควบคุม…นโยบาย การจัดทรัพยากรเพื่อใช้ในการทำงาน….สนับสนุนการได้มาซึ่งความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ของมาสโลว์….ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้เพียงใดและอย่างไร?
อาจารย์แดน :….องค์กรต้องมีนโยบายด้านการสนับสนุนบุคลากรขององค์กร….จากผู้บริหารระดับสูง ในแนวตั้งลงมาถึง ผู้จัดการ หัวหน้างาน และพนักงาน….มีการสนับสนุมจากผู้ร่วมงานระดับเดียวกัน…ที่เห็นความสามารถและการเจริญเติบโตของบุคคล…มีการยอมรับในระดับพนักงาน ! เปิดให้เกิดการระดมสมอง ให้มีอิสระทางความคิดและวิธีปฏิบัติที่อยู่ในกรอบการทำงานขององค์กร……มีการยกย่องผู้ที่ทำความดีเสียสละให้กับองค์กร ด้วยการให้เวลาและการทุ่มเทความคิดและความสามารถ….มีการส่งเสริมสร้างความรักองค์กรเพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจในหน้าที่การงาน….ในขณะที่ได้รับการยอมรับจากสังคมรอบข้าง ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตเช่น สังคมของงานและ สังคมของครอบครัว ที่เข้าใจการเสียสละและการทุ่มเท เหล่านั้น ด้วยการรักษาสถานภาพและความเป็นอยู่ ส่วนตัว/ครอบครัว ไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็น ศาสตร์แห่งปัจเจกศิลป์ของวิถีความสมดุลของมนุษย์ นั่นเอง!
////////////////////////////////////////
17/12/2555
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)