วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
ตอนที่ 18
วันที่ 3
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management)
"การประยุกต์ใช้ ISO" (-1-)
พื้นฐานของมาตรฐาน ISO :
จากผลดีที่ได้จากการนำเอาระบบมาตรฐานมาใช้ในองค์กรของเรา
ตามที่ได้กล่าวไว้ในตอนที่14 (หัวข้อตอบคำถาม ข้อที่3)...แล้วนั้น ตอนนี้ถึงเวลาที่ท่านจะพิจารณาว่า
การทำงานในปัจจุบันของเรานั้นมีอะไรที่ทำงานอย่าง
มีระบบบ้าง
และเชื่อมั่นว่าตัวท่านเอง/องค์กร/หน่วยงาน
ที่ท่านเป็นผู้ดูแล/ควบคุม/รับผิดชอบอยู่นั้น
มีวิธีการทำงานอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่ได้ถูกจัดเข้าระบบ...ให้ตรงตาม
กระบวนการจัดทำมาตรฐาน ISO นั่นเอง
..สำหรับผู้ที่เตรียมตัวเข้าระบบ
.หรือเข้าระบบอยู่แล้ว
.ทำไม..? เกิดวิกฤติผักชีโรยหน้าทุกครั้งเมื่อครบกำหนดที่ Auditor จะมาเยี่ยมที่โรงงานหรือองค์กรของท่าน!
จากรูปที่1 :...เป็นการแสดงระบบพื้นฐานของการประกอบธุรกิจโดยทั่วไป
...เริ่มจากองค์ประกอบดังต่อไปนี้
.
1. การผลิตสินค้า ( Production : ผลผลิตคือเป็นรูปของสินค้าสำเร็จรูป หรือเป็นการให้บริการ แก่ลูกค้า )
รูปที่1 แสดง :ส่วนประกอบของระบบการบริหารงานซึ่งเป็นพื้นฐานของธุรกิจทั่วไป
2. การตลาด ( Marketing : การขาย กลยุทธ์ทางการตลาด การให้บริการแก่ลูกค้าและความพึงพอใจของลูกค้า )
3. การเงิน/บัญชี ( Finance & Accountancy : ดูแลเรื่องรายรับ/รายจ่าย ลูกหนี้/เจ้าหนี้ เงินหมุนเวียน และการบัญชี)
4. บุคคลและธุรการ ( Personal : การบริหารบุคคล ความปลอดภัย และสวัสดิการของพนักงาน )
5. ข้อมูล/แผนงาน/ข่าวสาร ( IT : การดูแล จัดระบบข้อมูล รวบรวม วางแผนงาน และติดตามข่าวสาร )
6. ส่วนประกอบอื่นที่มีความสำคัญ: QC-การควบคุมคุณภาพ , Law-ฝ่ายกฎหมาย และR&D-วิจัยและพัฒนา
เมื่อครบองค์ประกอบพื้นฐาน...ของการประกอบธุรกิจ/กิจการ...จึงเกิดการผลิตสินค้าหรือการบริการต่างๆขึ้น
เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า/ผู้บริโภค...แล้วเราก็สามารถดำเนินกิจการได้ตามระบบธุรกิจที่ได้ตั้งไว้
.และเมื่อถึงเวลาที่จะมีการขยายกิจการ /หรือมีการเพิ่มสายการผลิต/มีการให้บริการมากขึ้น /หรือมีการปรับเปลี่ยนระบบให้เข้ากับระบบที่ลูกค้ากำหนดและต้องการ /หรือเป็นการเตรียมตัวเพื่อขยายการตลาดในอนาคตทั้งในและต่างประเทศ
...เราต้องเข้าระบบมาตรฐานตามประเภทและชนิดของธุรกิจของเรา
เช่นธุรกิจที่ผลิตอาหาร ยา เครื่องสำอาง ต้องมีมาตรฐาน...อย.ที่ประกอบด้วยระบบ GAP และHACCPในกระบวนการผลิต
..กรณีที่เป็นยาแผนปัจจุบันและแผนโบราณต้องมี
.ทะเบียนยา เช่น ทะเบียนยาเลขที่ 2A 289/44 , Reg. No.1A 1724/29 , Reg. 2A 90/47 (เป็นยาอันตราย...ก็ต้องระบุว่า "ยาอันตราย") ถ้าเป็นยาแผนโบราณมีทะเบียนยาแผนโบราณ เช่น ทะเบียนยาเลขที่ G 95/47 , G 295/46 เป็นต้น
กรณีที่เป็นอาหารบรรจุลงหีบห่อ
...ต้องมีมาตรฐาน และเครื่องหมาย อย.กำกับข้างหีบ ห่อนั้นๆ
เช่น อย.10-1-22323-1-0219 , อย. 20-1-03032-2-0092 และที่สำคัญต้องระบุ.....ผู้ผลิต
.สถานที่ผลิต
..วันที่ผลิตและวันที่หมดอายุของสินค้านั้นๆด้วย
ผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีมาตรฐาน
.บังคับในท้องตลาด ซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตผู้บริโภคโดยตรง ต้องอยู่ภายใต้พระราชกฤษฎีกา กำหนดเพื่อควบคุมผลิตภัณฑ์นั้นๆ รวบรวมเป็น 10 หมวด ได้แก่ 1.โยธาและวัสดุก่อสร้าง 2.โภคภัณฑ์ 3.วิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 4.วิศวกรรมของไหล 5.วิศวกรรมส่งผ่านความร้อน 6.อาหาร 7. วิทยาศาสตร์การแพทย์ 8. สีและวาร์นิช 9. วิศวกรรมเครื่องกลและยานพาหนะ 10. เคมี สินค้าทั้ง 10 หมวดดังกล่าวต้องมีเครื่องหมาย
....มอก. กำกับตามกฎหมายภายใต้การดูแลของ
...สมอ. และเครื่องหมายมาตรฐานที่ใช้แสดงกับผลิตภัณฑ์ มีอยู่ 5 แบบคือ 1. เครื่องหมายมาตรฐานทั่วไป 2. เครื่องหมายมาตรฐานบังคับ 3. เครื่องหมายมาตรฐานเฉพาะด้านความปลอดภัย 4. เครื่องหมายมาตรฐานเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม 5. เครื่องหมายมาตรฐานเฉพาะด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า
สินค้าที่ สมอ
... ได้กำหนดมาตรฐานสินค้าไว้มากกว่า 2,000 รายการ ครอบคลุมสินค้า ที่ใช้ในชีวิตประจำวันหลายประเภท ได้แก่ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ เสื้อผ้าสิ่งทอวัสดุก่อสร้าง และประเภทอาหาร เป็นต้น
.และเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนทางสมอ. ได้ออกมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน
.มผช. เพื่อให้เกิดการผลิตที่ได้คุณภาพสำหรับการ...พัฒนาสู่ระบบมาตรฐาน เต็มรูปแบบต่อไป
.
ข้อคิดของมาตรฐาน ISO :
.
.ก่อนที่จะกล่าวถึงหลักพื้นฐาน เพื่อความเข้าใจโดยง่ายของกระบวนการ เข้าสู้ระบบ
ISO
.นั้น
.เราลองมามองอีกมุมหนึ่งที่เป็นข้อคิดเล็กๆกับระบบนี้
แง่ดีของระบบก่อให้เกิดความเป็นธรรมที่ผู้บริโภคจะได้รับ...สินค้าคุณภาพเดียวกันทั่วโลก
..แต่ในแง่กลับกันการสร้างระบบนี้ขึ้นมาเท่ากับเป็นการกีดกั้นด้านการค้า
โดยตรงก็ว่าได้
..โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กที่มีทุนน้อย และเพิ่งจะเริ่มกิจการ/หรือเตรียมที่จะเริ่มกิจการในยุคนี้
..การจะขอเป็นส่วนหนึ่งของตลาดที่มี มาตรฐานนี้ค่อนข้างยาก!.......................ในฐานะผู้บริหารท่านต้องเป็นผู้ตัดสินใจเองในเรื่องนี้!.....เพราะผู้บริหารต้องเป็นผู้ควบคุมดูแลระบบ
..กับร่วมปฏิบัติการในระบบนั้นๆด้วย..!.....ทุกอย่างไม่จบเพียงองค์กร หรือหน่วยงานของท่าน มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO มาติดเท่านั้น!..........แต่มันจะอยู่คู่กับองค์กรตลอดชีวิตการทำงาน
หลักพื้นฐานของมาตรฐาน ISO :
.
.
เราก็มาพิจารณาว่า
.กิจการของเราเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบป้อน
....โรงงานผลิตสินค้าสำเร็จรูป
...หรือเราเป็นผู้ผลิตสินค้าออกไปจำหน่ายโดยตรง
.ตามรูปที่ 2 แสดงให้เห็นว่า
.
เมื่อเราเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบป้อนโรงงานเพื่อผลิตสินค้าสำเร็จรูปเรามีเพียงมาตรฐานพื้นฐานแค่
GAP
HACCP..ก็เพียงพอแล้วที่จะส่งเข้าโรงงานที่มีระบบ
ISO( เต็มรูปแบบ ISO 9001 , 14001 , 18001) โดยตรงหรือเราจะส่งวัตถุดิบผ่าน
.บริษัท/องค์กร
..ที่จัดระบบมาตรฐานเพียง
.ISO9001(ระบบคุณภาพรวมของกระบวนการ) ก็ได้
.ไม่มีความยุ่งยากใดๆ
...ง่ายกับการบริหารมาตรฐานแบบแยกองค์กร
..นี้เป็นข้อได้เปรียบของ ระบบมาตรฐาน ISO ที่สามารถใช้ร่วมกับ ระบบอื่นๆได้เป็นอย่างดี การเริ่มเข้าระบบด้วยความเข้าใจตั้งแต่พื้นฐานโดยไม่มี...แรงกดดันใดๆจากพฤติกรรม
..หรือประเพณีปฏิบัติเดิมๆขององค์กรแล้ว
...จะทำให้ระบบมาตรฐาน ISO เกิดจากความอยากทำ / อยากเข้าระบบ / โดยสร้างความเต็มใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน จนทำเป็นประเพณีที่ไม่มีความรู้สึกว่า
"เรากำลังทำงานอยู่ในของระบบ ISO เลย"
รูปที่2 แสดง : ตัวอย่างของการจัดการ เข้าระบบ /เตรียมตัว เข้าระบบมาตรฐาน
สรุปในตอนที่18
..นี้เป็นการทำความเข้าใจว่าทำไมจึงต้องเข้าระบบมาตรฐาน...และการเข้าระบบมีขั้นตอนอย่างไร
...เป็นงานง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และไม่มีอะไรซับซ้อน ในตอนที่ 19 ของวันที่ 4 นั้นจะได้กล่าวถึง หลักการของ ISO 9001 ต่อไป
.
บทส่งท้าย: 1. ลองมาคิดดูว่าถ้า
. Genius
.ทั้ง 2 คน
.บิลล์ เกตส์ และไอน์สไตน์ เกิดสลับยุคกัน
..คิดในแง่ ความเป็น genius ของทั้ง 2 คน
..ไอน์สไตน์สุดยอดนักฟิสิกส์อันเรืองชื่อ
..และบิลล์ เกตส์สุดยอด
.reverse engineer อันโด่งดัง!.......ช่วยกัน create กันเต็มที่ครับ!
2. บิลล์ เกตส์ มีหลักบริหารงานต่างจากไอน์สไตน์ อย่างไร ?
///////////////////////////////////////////
18/5/2552
จากกิจกรรมท้ายบทของตอนที่17:
:ครอบครัวของบิลล์ เกตส์ ต้องตอบคำถามกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ว่า
...ทำไมต้องเป็นเรา!....คำถามจะคาใจผู้ที่รวยที่สุดในโลกอยู่ตลอดไป
.ในฐานะที่คุณรวยที่สุดในประเทศคุณช่วยประเทศด้วยการตั้งมูลนิธิ...เพียงอย่างเดียวหรือ!
..มีวิธีอื่นที่ท่านจะช่วยชาติของเรา ...ขณะที่ชาติอยู่ในสภาวะ...วิกฤตินี้ได้อย่างไร ?
S-U-S-T-A-I-N-A-B-L-E MANAGEMENT
: จะเขียนเป็น Chart หรือ Wheel of Sustainable Management
.ซึ่งอาจจะเกิดศาสตร์ใหม่ๆของการบริหารงานก็ได้!
เช่น S = Super Vision (มีวิสัยทัศน์ดี)
U = Understand(ด้วยความเข้าใจตัวเองและผู้ร่วมงาน)
S = Sufficiency (ความพอดี,พอเพียง )
T = Total Knowledge (ภายใต้ ความรู้องค์รวม)
A = Action (การปฏิบัติการ)
I = Intelligence(ด้วยความเข้าใจ)
N = Now (อยู่กับปัจจุบันทำทันที)
A = Approach (เข้าถึง,ใกล้ชิด)
B = Basis of
.(บนพื้นฐานของ)
L = Long life (อย่างยืนยาว)
E = Environment (ทรัพยากรที่มีอยู่)
ท่านเป็นผู้บริหารที่เข้าใจตนเองและผู้อื่นดี
ภายใต้เงื่อนไขของความพอเพียงโดยมองจาก
..ผลรวมของการปฏิบัติการ
.ความขยันหมั่นเพียร
และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
"รวมๆแล้วเป็นการบริหารที่อยู่ภายใต้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพสูงสุด"
ด้านบนเป็นเพียงตัวอย่างเดียวเท่านั้น
..ท่านอาจมีความหมายแทนตัวอักษรต่างๆดีมากกว่านี้ครับ!
รูปที่3 แสดง : Wheel of Sustainable Management
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)