วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
ตอนที่ 25
วันที่ 8
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management)
" PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)
1. GURU บางท่านของศาสตร์ที่ว่าด้วยงานควบคุมคุณภาพ/บริหารคุณภาพ
Vilfredo Pareto (พ.ศ.2392 2466) : วิลเฟรโด พาราโต นักเศรษฐศาสตร์ ชาวอิตาเลียน ในปี 2422 เขาได้ใช้ทฤษฎี การกระจาย ความมั่งคั่งในประเทศอิตาลี อธิบายสิ่งที่ค้นพบว่า 20% ของประชากร จะมีสินทรัพย์และความมั่งคั่งเป็น 80% ของสินทรัพย์ความมั่งคั่งทั้งประเทศ ต่อมาในปี 2473 -2493 Dr. Joseph M. Juran ผู้เชี่ยวชาญด้าน Quality Management นำแนวความคิดของ Pareto ไปพัฒนาจนกลายมาเป็นหลักการของ Pareto หรือ กฏ 80/20
Dr. Kaoru lshikawa (พ.ศ. 2458 2532) : ดร.คาโอรุ อิชิคาวา ผู้นำเสนอหลักการ lshikawa Diagram / Cause and Effect Diagram / Fish Bone Diagram หรือเรียกว่า แผนอิชิคาวา / แผนภาพสาเหตุและผล / แผนก้างปลา
มีชื่อเรียกตามการใช้งาน
.ผู้เสนอแนวความคิด
7 QC Tools / QCC / CWQC
Dr. W. Edwards Deming (พ.ศ. 2443 2536) : ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง ผู้พัฒนาวงจร PDCA มาจากวงจรของ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท จึงได้ชื่อว่า วงจร เดมมิ่ง (Deming Cycle) ซึ่งเป็นพื้นฐานของแนวคิด ของการพัฒนาคุณภาพ
Joseph M. Juran : (พ.ศ. 2447-2551) โจเซฟ เอ็ม จูแรนผู้สนอ ความคิดแก่ฝ่ายบริหารว่ามีภาระกิจหลัก 2 ระดับ
คือภารกิจหลักขององค์กรที่ต้องปรับปรุงให้ได้ คุณภาพและมาตรฐานสูงของสินค้า
.ภารกิจหลักของส่วนที่ทำงานที่ต้องปรับปรุงให้มี การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงอยู่ตลอกเวลาการผลิต
Dr. Walter A. Shewart : (พ.ศ.2434 -2510 ) ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท ในปีพ.ศ.2478 Dr.Walter A. Shewhart แห่งบริษัท Western Electric ได้นำหลักของสถิติประยุกต์มาใช้ในการควบคุมการผลิตและใช้แผนภูมิควบคุม (Control Chart) เหมือนกับที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
Philips Crosby (พ.ศ.2469 2544) : ฟิลิปส์ ครอสบี้ ผู้ให้ความหมายของคุณภาพ Quality is conformance to requirement มีความหมายคือเป็นไปตามข้อกำหนดของลูกค้า เตรียมพร้อมที่จะป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นมิใช่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
.คุณภาพต้องมีคุณค่าสมกับราคาสินค้า/บริการ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มใดๆ ให้แก่ลูกค้า และต้องไม่มีข้อบกพร่อง/ข้อบกพร่องต้องเป็นศูนย์ /ZD
.เริ่มอย่างถูกต้องทั้งระบบ
Armand V. Feigenbaum (พ.ศ.2465 ) : ดร. เฟเกนบาม ผู้ซึ่งให้ความหมายของ TQC ว่าเป็นระบบหรือวิธี การที่รวบรวมความพยายามของกลุ่มต่างๆในองค์กร ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาทำให้เกิดการผลิตและการ บริการประหยัดที่สุด ภายใต้ความพึงพอใจของลูกค้าอย่างทุกส่วน
Prof. Dr. Noriaki Kano (พ.ศ.2483) : เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน TQC จาก Science University of Tokyo เขาได้ให้ความหมายของ TQC ว่าเปรียบเสมือนการสร้างบ้าน ซึ่งมีองค์ประกอบ เช่น มีพื้นที่เหมาะสม มีรากฐานที่มั่นคง มีเสาบ้านที่แข็งแรง และมีหลังคาบ้านที่ ปกคลุมทุกสิ่งได้
Adam Smith (พ.ศ. 2244 - พ.ศ. 2343) : อดัม สมิธ ผู้คิดค้นหลักการแบ่งงานกันทำ( Division of Work) เป็นที่รู้จักกันในนาม
นักทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ลัทธิเสรีนิยม
.ที่ประณามสมาคมอาชีพในยุโรป และเชื่อมั่นในพลังของบุคคลที่มีผลและอิทธิพลต่อตนเอง
.ในการสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจให้กับตนเองและองค์กร โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้การ บังคับจากองค์กรใดๆ ซึ่งทำให้ยุโรปมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่
. ระบบการค้าเสรี โดยให้ผู้ประกอบการรวมตัวกันได้
. เขาได้รับการยกย่องว่าเป็น
.บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่
Max Weber (พ.ศ.2407 -2463) : แมกซ์ เวเบอร์ เป็นผู้วางรากฐานทฤษฎีองค์การที่สำคัญ โดยเฉพาะแนว ความคิดในการพัฒนาประสิทธิภาพ ของการทำงานในองค์การขนาดใหญ่ๆ (Bureaucracy) และถือว่าเป็นรูปแบบทฤษฎีขององค์กรในอุดมคติ (The Ideal form of Organization)
Elton W. Mayo (พ.ศ.2423-2492 ) : เอลตัน เมโย เป็นนักทฤษฎีทางการบริหารจัดการ ที่มีชื่อเสียง คนหนึ่งเขา และคณะได้ทำการวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างสภาวะจิตใจ กับร่างกายของผู้ทำงาน กับสภาพแวดล้อม ในที่ทำงาน ซึ่งมีผลต่อผลผลิตและคุณภาพของการผลิต มีการวิจัยโดยการสังเกต สัมภาษณ์ และการทดลอง ให้กำหนดตัวแปร ในเชิงแนวคิดแบบมนุษย์สัมพันธ์ เป็นเสมือนต้นแบบของ
การจัดการแบบมนุษย์สัมพันธ์ (Human Relation)
โดยยึดถือว่าพนักงานทุกคนต้องมีความพึงพอใจในตำแหน่งหน้าที่และมีสภาพจิตใจที่ดี ควบคู่กับการทำงาน
Prof. Dr. Noriaki Kano (พ.ศ.2483): โนริอกิ คาโน เป็นผู้เชี่ยวชาญให้กับบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ในปี 2535 โดยใช้ TQC, TQM บทเขาเป็นที่ปรึกษาด้านคุณภาพในเครือซิเมนต์ไทยมาเป็นเวลายาวนาน เป็นผู้นำเสนอกลยุทธ์เพื่อปรับปรุงและรักษากระบวนการผลิตให้สม่ำเสมอ ได้คุณภาพ มีการบริการที่ดี และลดต้นทุนโดยการลดขนาดขององค์กรลงเพื่อลดต้น มีการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ๆเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ และพัฒนาด้านคุณภาพขององค์กร ตามนโยบายหลักและความสำคัญเร่งด่วน ในแต่ละปี มีการบริหาร ที่สร้างคุณภาพให้เป็นที่ประทับใจของลูกค้า ที่เรียกว่า Attractive Quality Creation (AQC)
Genichi Taguchi (พ.ศ.2467): เก็นอิชิ ทากูชิ ให้ความหมายของ คุณภาพในลักษณะของ การเบี่ยงเบน (Deviation) ออกไปจากเป้าหมาย ในการแข่งขันทางเศรษฐกิจถือว่าเป็นการพัฒนาและการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement ; CQI) รวมถึงการลดต้นทุนเป็นสิ่งสำคัญในการประกอบธุรกิจ
2. คำที่ใช้ทับคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นในงานควบคุมคุณภาพ/บริหารคุณภาพ
5S = Seiri-เซริ-สะสาง, Seiton-เซตง-สะดวก, Seiso-เซโซ-สะอาด, Seiketsu-เซเคทซึ-สุขลักษณะ, Shitsuke-ซิทซึเคะ- สร้างนิสัย
KAIZEN : Kai = Continuous , Zen= Improvement - ไคเซ็น คือ การปรับปรุงการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยใช้นวัตกรรมและวิวัฒนาการ อย่างต่อเนื่อง
Genchi Genbutsu : เก็นจิ เก็นบุตซึ คือ การไปสู่จุดกำเนิดเพื่อหาความจริง ซึ่งทำให้สามารถ ตัดสินใจได้ถูกต้อง สามารถทำให้มีข้อสรุปที่ดีและเหมาะสม เพื่อการบรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
MURA:มูระ คือ ความไม่สม่ำเสมอ : การผลิตหรือปริมาณการผลิตที่ไม่สม่ำเสมอ MURI:มูริ คือ การฝืนทำ : ภาระเกินความสามารถของบุคคลและอุปกรณ์ MUDA:มูดะ คือ ความสูญเปล่า : การที่พนักงานมี การเคลื่อนไหวทำให้เสียเวลาในการทำงาน JIDOKA:จิโดกะ คือ การควบคุมตัวเองโดยอัตโนมัติ : กระบวนการต้องมีการ ควบคุมคุณภาพ เพื่อไม่ให้เกิดการผลิตที่ผิดพลาด ซึ่งอาจทำให้หยุดสายพานการผลิต
บทส่งท้ายของตอนที่ 25 :
สภาวะวิกฤติ หมายถึง เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อ องค์กรหรือสินค้าซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือค่อยๆเกิดขึ้นโดยเราไม่รู้ตัว มีผลทำให้ ความสามารถในการดำเนินกิจการไม่เป็นไปตามจุดประสงค์หลักขององค์กรสาเหตุจะมาจากปัจจัยภายในหรือภายนอกองค์กรก็ได้
ซึ่งอาจมีผลร้ายแรงต่อกิจการ
/////////////////////////////////////////
6/7/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)