วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
ตอนที่ 26
วันที่ 8
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management)
" PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)
การใช้วงล้อแห่งความสำเร็จ PDCA Cycle ในการบริหารท่ามกลางวิกฤติ (Crisis Management)
แนวทางที่ 1
มีเพียง PDCA Cycleในการช่วยแก้ปัญหาวิกฤติ
1. หลักพื้นฐาน 3 ข้อเพื่อใช้แก้ปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้นกับองค์กร
1. ผู้บริหาร/ผู้นำ ต้องมีวิสัยทัศน์ รอบรู้และเท่าทันเหตุการณ์ การตลาด และสภาวะบ้านเมืองทั้งในและ
ต่างประเทศ
2. เป็นนักจัดการเข้าใจในสินค้า / บริการ ที่ดีเลิศ เข้าใจการตลาดที่ดียิ่ง
และขายสินค้าได้โดยทำกำไร
เพื่อนำพาองค์กรให้ผ่านวิกฤติไปได้ หาแหล่งตลาดเก่ง รอบคอบในการใช้
จ่ายและให้กำลังใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา / ลูกน้อง / พนักงานอยู่เสมอ
3. ต้องมีกัลยาณมิตร คบหาคู่ค้าที่ดีต่อกัน พึ่งพายามคับขันได้ มีสายป่านที่ยาว และไม่เว้นว่างที่จะหามิตรที่ดีตลอดเวลาเพื่อขยายงาน ขยายตลาด และต่อสายป่านให้ยืนยาวต่อไป
2. หลักคิดของผู้บริหารภายใต้วิกฤติ
1. ผู้บริหาร/ผู้นำ ต้องควบคุมสถานการณ์ของวิกฤติ ให้การบริหารดำเนินไปได้ ฝ่ายบริหารทุกคนต้องช่วยกันลดความรุ่นแรงต่างๆลง และควบคุมการประสานงานภายในองค์กรให้ดี อย่าให้มีข่าวลือใดๆเกิดขึ้น
ในองค์กร ยามคับขันต้องไม่หูเบา และต้องแนวแน่ที่จะต่อสู้
.อย่างมีสติ
2. ผู้บริหาร/ผู้นำ ต้องตัดสินใจในการจัดการสิ่งที่จำเป็น / ไม่จำเป็น โดยเฉพาะค่าใช้จ่าย / แรงงาน ลดก็ต้องลดตามความเป็นจริงอย่ารอให้เป็นวิกฤติที่แก้ไม่ได้สิ่งใดไม่จำเป็นก็ต้อง
.ตัดออก
.ทำให้ได้และต้องทำเป็นตัวอย่าง ต้องให้ทุกคนรู้ว่า
..ทุกคนมีส่วนช่วยให้องค์กรให้ผ่านวิกฤติที่เกิดนี้ (เพราะว่าเราไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้าไว้)
องค์กรใดที่มีการวางแผนไว้แล้ว
..เขาก็อาจจะเปลี่ยนวิกฤตินั้นให้เป็นโอกาสก็ได้
3. ผู้บริหาร/ผู้นำ ต้องมีการตัดสินใจทางการแสดงออก ต่อผู้ร่วมงานในองค์กร โดยการแสดงออกนั้นต้องให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจและไม่มีอคติต่อผู้บริหารองค์กรในประการใดๆ
..การปรับความเข้าใจสำหรับทุกคนท่ามกลางวิกฤตินี้ก็ ต้องมีการสื่อสารและประสานงานที่ดีด้วย
3. วิธีจัดการกับวิกฤติที่เกิดขึ้น
.ตามหลักของ 4 ขั้นตอน ดังนี้ :-
1. ต้องลดปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้น
.พิจารณาว่าปัญหามีผลกระทบกับองค์กร
.ทั้งภายในและภายนอกอย่างไร?
ต้องจัดแผนงานตามมาตรฐาน ของระบบการทำงานที่มีอยู่
จัดทำโปรแกรมการจัดการและควบคุมอย่างเร่งด่วน ตามโครงสร้างขององค์กร
..ที่สำคัญต้องเป็นไปตามนโยบาย หลักของ
บริษัท / องค์กร
(จงอย่าวิตกว่าเราไม่เคยคิดแผนมาก่อนเลย
.จงคิดว่าเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างไรจะดีกว่า)
วางสโลแกนของแผน
.ต้องช่วยกันหา/อุด
.ต้องลด/ตัดทอน
.ต้องหาอาสาสมัคร
PLUG CUT VOLUNTEER
PLAN : วางแผนรวมทั้งองค์กร ตามแนวการบริหารหลัก
ถ้ามี ISOให้ผ่านทางแผน ISO
.ถ้าไม่มีต้องใช้แผน TOP- DOWN ผู้บริหารต้องวางแผนตามสายงานที่รับผิดชอบ
ระดมความคิดจากทุกระดับ ตามสายงาน แล้วรวบรวมข้อมูลแบบ BOTTOM-UP ให้ทุกฝ่ายรู้ถึงปัญหา / หาวิธีแก้ โดยให้ทุกส่วนในองค์กรมีส่วน
ร่วมยอมรับ และปฏิบัติตามอย่างเต็มใจ
ต้องให้ทุกส่วนรับรู้ปัญหาจากวิกฤติ
Awareness
6 Tools for Planning
1. แผนเศรษฐกิจพอเพียง : วางแผนให้พนักงานตะหนักถึงเงินที่ใช้จ่ายไป ต้องคุ้มค่ากับการลงทุนนั้นๆ ทั้งในองค์กรและของครอบครัว
..แผนรวมขององค์กรและแผนแยก ต้องลงลึกทุกๆส่วน
..ต้องพยุงสถานการณ์
..ไม่มีการกู้เงินใดๆมาใช้เพื่อหมุนเวียน / ปรับสภาพคล่อง
ในข้อนี้จะช่วยให้ไม่มีการสร้างภาระเพิ่ม และหยุดหนี้ / ดอกเบี้ย บางส่วนไว้
2. การประหยัดพลังงาน / วัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ : วางแผนลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองทั้งหมด
..ไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้า
.หรือน้ำมัน
.ให้ปิดไฟทุกดวงที่ไม่ได้ใช้
.ปรับลูกลอยของโถชักโครกให้ระดับน้ำในถังน้อยลง
ปิดวาล์วน้ำทุกตัวให้สนิท
.ต้องลดวัสดุสิ้นเปลืองทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภคลงให้ได้
.เรื่องนี้ต้องจัดเป็นยุทธ์ศาสตร์ในการทำงานเลยที่เดียว
.จัดรนณรงค์ให้ทั่วองค์กร
ทุกคนต้องมีตัวอย่างที่ทำการลด!....ประหยัด!
..ข้อนี้ได้ความเป็นหนึ่งเดียวละพฤติกรรมที่ดีของการประหยัด
.และยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติตลอดไปได้
3. ความมุ่งมั่นและพัฒนาของพนักงาน: ช่วยทำให้การวางแผนในการต่อสู้กับวิกฤติสำฤทธิ์ผลได้ไม่ยากนัก
กลับทั้งเป็นการสร้างวิสัยทัศน์ให้กับ
..พนักงานทุกๆในองค์กร
..ช่วยให้พนักงานคิดดีเป็นบวกและเข้าใจสัจธรรมของชีวิตมากยิ่งขึ้นและช่วยให้
..มีการแสวงหาความเจริญทางจิตใจมากขึ้น
.ในข้อนี้มีความจำเป็นและเป็นผลต่องานผลิต/บริการมาก
4. ระบบมาตรฐานขององค์กร
ISO: แผนทุกข้อที่ได้รับการฝึกฝนจากระบบ ISO นำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
.จะรู้ทันที่ว่าระบบมาตรฐาน
จะช่วยทำให้มีการตรวจสอบ /มีการเฝ้าระวัง/ พร้อมทั้งมีการเตือนภัยให้รู่ล่วงหน้าด้วย
5. ต้องมีตลาดเพิ่ม/มีลูกค้าเพิ่ม : วางแผนงานหาลูกค้าใหม่ๆ / แต่ยังคงรักษาคุณภาพดีๆอยู่เพื่อรักษาลูกค้าเดิมไว้
..ในข้อนี้เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานทุกคน
.ให้ฮึดสู้
.อย่างน้อยก็แน่ใจว่า
.สินค้าขายได้แน่นอน!
6. เงินทุนหมุนเวียนจำกัดมาก / ต้องระวังในการใช้จ่าย : วางแผนเร่งด่วนเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ / กู้เงินเฉพาะส่วนที่จะทำให้องค์กรเดินต่อไปได้ โดยใช้บริการเงินกู้ในระบบธนาคาร
.(ห้ามกู้นอกระบบ)
.ในข้อนี้ได้เงินหมุนเวียนในการบริหารกิจการต่อ อาจจะได้รับการช่วยเหลือจาก
แหล่งในข้อที่ 3 จากหลักพื้นฐาน 3 ข้อข้างต้น
..หรือจากสถาบันการเงินที่เข้าใจระบบการจัดการที่ดีขององค์กร
บทส่งท้ายของตอนที่ 26 :
ในตอนนี้ขอหยุดไว้ที่
..หลักข้อแรกของ
.วิธีจัดการกับวิกฤติที่เกิดขึ้น
.โดยการใช้ P-ในการวางแผนงานเตรียมพร้อมที่จะสู้กับวิกฤติ (ท่านสามารถใช้ Tools ที่มีอยู่แล้วใช้วางแผนได้ทันที)
/////////////////////////////////////////
9/7/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)