ตอนที่ 29
วันที่ 9
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management)
(1)" สรุป Deming Cycle"
1. จากภาคสนามสู่หน้ากระดาษ :
สรุปได้ว่าในการทำสิ่งใดๆก็ตาม เราสามารถใช้วิธีการดำเนิน งานตามกระบวนของ
. Deming Cycle ได้
จนกระทั่งถึงการดำเนินชีวิตประจำวันของแต่ละคน
.จากตัวอย่างการใช้ PDCA
ในตอนที่ 26 -28 เป็นการนำมาใช้ ในการช่วยแก้ปัญหาวิกฤติ
.ก่อนวงล้อจะหมุน
จะต้องกำหนดเครื่องมือหลัก
.เสมือนแรงขับเคลื่อน
..วิธีการคิด
เสมือนเส้นทางที่เลือกเดิน
.. และสโลแกนที่ใช้
เสมือนแรงกระตุ้นที่ทำให้ล้อหมุนเร็วขึ้น
. เพื่อให้ทุกซีกในวงล้อหมุนไปพร้อมๆกันด้วยความสามัคคี
..นั่นก็คือความคล่องตัวขององค์กร (ผู้ขับเคลื่อนวงล้อนี้นั่นเอง)
ในความวิเศษสุดของวงล้อมหัศจรรย์นี้
ก็คือท่านเป็นผู้กำหนด
สิ่งที่ท่านมีอยู่จริง
.สิ่งที่ท่านทำอยู่จริง
.เพื่อให้ได้สิ่งที่ท่านต้องการให้เป็นจริง
.และที่แน่นอน
ครับ! ถ้านำวงล้อนี้ไปใช้ร่วมกับ Toolsอื่นๆ ก็ยิ่งมีความมหัศจรรย์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป
..กระบวนการทำงานใดๆ ที่ทำไปตามวงล้อนี้ จะได้ผลและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
.และอีกประการหนึ่งคือ
วงล้อนี้ได้ถูกนำไปประยุกต์ ใช้ในหลายๆ การทำงานจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิธีการดำเนินกลยุทธ์ต่างๆไปแล้ว
ด้วยเหตุนี้เองวงล้อมหัศจรรย์นี้ก็อาจจะถูกกล่าวถึง
.ในอีกหลายตอนจนกระทั่งถึงวันที่
30 ครับ!......และในหัวข้อนี้ผู้เขียนเองก็ได้มีโอกาสนำไปใช้ในภาคสนามแล้ว ด้วยการถ่ายทอดให้เจ้าหน้าที่ขององค์กรที่ได้ไปสัมผัสนั้น
.ได้มีโอกาสใช้และผลที่ได้ออกมาก็คือ
..ยังเป็นวงล้อมหัศจรรย์อยู่ตลอดไป
ซึ่งจะกล่าวเป็นตัวอย่างในตอนต่อๆไป
2. บทสรุปของ Deming Cycle :
Deming Cycle เริ่มจากผู้บริหารก่อน
.จึงไปสู่พนักงานในองค์กร
ต้องคิดอยู่เสมอว่าต้องมี PDCA ย่อยๆในองค์กรเกิด ซ้อน PDCA หลักเสมอ
หลักใหญ่ๆของการนำ PDCA ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์หลัก 4 ข้อคือ
2.1 เพื่อวางแผนระบบการทำงาน (PLANNING) การนำ PDCA ไปใช้ในการวางแผนงาน จะช่วยทำให้
.กระบวนการทำงานเป็นไปตามขั้นตอนและครบถ้วนไม่ตกหล่นในวิธีการและในรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนที่ใช้ในการดำเนินงานนั้นๆ
.สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าแผนที่วางไว้ในแต่ละแผน
.จะมีผลลัพธ์ในอนาคตเป็นอย่างไร
..สามารถคาดการณ์ผลล่วงหน้าได้
2.2 เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น (PROTECTION)
การนำ PDCA ไปใช้ในการวางแผนเพื่อป้องกันปัญหา
.ที่อาจจะเกิดขึ้นได้
.เป็นการช่วยลดความยุ่งยากในการทำงาน และลดค่าใช้จ่ายในวัสดุและของสิ้นเปลือง รวมทั้งจุดรั่วไหลต่างๆได้มาก
ขั้นตอนของการตรวจสอบจะทำให้มีการทำงานที่ รอบคอบ และพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีก่อนที่จะเกิดบานปลายต่อไป
2.3 เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ( PROBLEM SOLVING )
การนำ PDCA มาใช้ในการวางขั้นตอนของการแก้ปัญหา ในกรณีที่พบปัญหาในระหว่างกระบวนการทำงาน /ในระบบงาน /และในส่วนย่อยๆขององค์กร
การนำ PDCA เพื่อการแก้ปัญหา จะมีการ ตรวจสอบปัญหาก่อน
ว่ามาจากสาเหตุใด แล้วจึงแก้ที่ต้นเหตุนั้นๆ
2.4 เพื่อปรับปรุงและพัฒนา (IMPROVEMENT & DEVELOPMENT)
การนำ PDCA มาใช้เพื่อปรับปรุง และพัฒนา การทำงานในองค์กรจะต้อง ตั้งสโลแกน
.. เช่น พัฒนาวันนี้เพื่อความสำเร็จในวันหน้า
. เมื่อเราทำท่านต้องทำด้วย เป็นต้น
การนำ PDCA เพื่อการพัฒนา โดยองค์กรเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ ของการพัฒนาได้โดยตรง จะต้องทำในขณะที่ บางส่วนมีการแก้ไขอยู่ก็ตาม /ส่วนที่ต้องปรับปรุงก็ต้องทำ
.ไปพร้อมๆกับการแก้ปัญหา
..คือไม่ต้องรอให้เกิดปัญหา แต่เราต้องหาการทำงานที่ดีขึ้น / ความเป็นอยู่ของพนักงานต้องดีขึ้นด้วย
..เพื่อความผาสุกของ
.
คนในองค์กร และ ความยั่งยืนขององค์กรตลอดไป
บทส่งท้ายของตอนที่ 29 : ท่านผู้นำ / ผู้บริหาร จะต้องเป็นผู้กำหนดกลยุทธ์การใช้วงล้อ PDCA นี้เองเพราะก่อนที่ท่านจะให้วงล้อนี้เริ่มหมุน
..ตัวของท่านเองเป็นผู้กำหนดว่าจะให้หมุน เพื่ออะไร
ทำไมจึงจำเป็นต้องหมุน
.เริ่มหมุนเมื่อไร
.เริ่มหมุนจากที่ไหนไปไหน
.ใครเป็นผู้หมุน
.และมีปัจจัยอะไรบ้างเพื่อส่งเสริมให้มีแรงขับเคลื่อนไป
เมื่อท่านพร้อมทุกหัวข้อ
วงล้อมหัศจรรย์นี้ก็จะนำพาท่านไปสู่ความสำเร็จอย่างแน่นอน
!
ในวันนี้ถือว่าเป็นการทบทวนกระบวนการปฏิบัติงานผ่าน
PDCA
ขอให้ท่านมาทดลองใช้ PDCA เพื่อ Continuous Improvement ในองค์กรของท่านดูครับ!
/////////////////////////////////////////
17/7/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)