วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
ตอนที่ 31
วันที่ 10
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management) (1)
"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
ผู้บริหารควรจะคำนึงถึงหลักพื้นฐานที่ใช้ในการบริหารงานได้
..ทุกระดับ และสามารถปรับนำมาใช้ได้กับผู้ทำงาน ในแต่ละตำแหน่งหน้าที่ ตามสายงานที่ทำนั้นๆได้เป็นอย่างดีด้วย ในการสร้างระบบมาตรฐาน
ทุกระบบในการทำงานแม้กะทั่ง ระเบียบที่ใช้ในบ้านของเราก็ตาม หนีไม่พ้น
.หลัก 5ส
.ในหลายองค์กร เมื่อ ได้รับ มาตรฐาน ISO แล้วมักจะมองข้ามจุดเริ่มต้นคือหลัก 5ส นี้ไป และในที่สุดก็ต้องกลับมาตามแก้ปัญหา ณ จุดเหล่านี้อีก คือปัญหาพื้นฐานเดิมๆนั่นเอง ในเมื่อเรารู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่าปัญหาใดๆที่อาจจะหวนกลับมาเกิดขึ้นอีก ถ้าเราสามารถปรับการทำงาน /กระบวนการผลิต /การบริหารองค์กรรวมทั้งระบบ ให้ยังคงอิงหลักพื้นฐาน 5ส นี้อยู่ตลอดเวลาได้ ก็เท่ากับว่า เป็นการเสริมฐานรากของระบบการบริหารงานขององค์กร ให้มั่นคงอยู่เสมอ และเมื่อลงลึกไปในกระบวนการทำงานแล้ว
เราต้องมี
หลักง่ายๆของ
วิธีการ / แนวทางปฏิบัติ / เครื่องมือที่ใช้
..เพื่อช่วยให้ระบบการบริหารงานทุกระดับ ดำเนินไปได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วทั้งองค์กร และมีการใช้หลักการเหล่านั้นอย่างต่อเนื่อง
แน่นอนครับ!
การเลือก QC Techniques / QC Tools ที่พนักงานสามารถนำมาใช้กับการทำงานได้ จริงๆนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก
..ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญต่อประเด็นนี้
เพราะท่านจะได้พนักงาน
.ที่มีความสามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกวิธี
รู้จักการวิเคราะห์ และปรับปรุงงานที่ทำได้อย่างแม่ยำ
เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ เพราะการทำงานระบบนี้ ต้องอาศัยการระดมสมอง ( brainstorm) ควบคู่กันไป เท่ากับว่า
.เป็นการป้องกันความผิดพลาด และประการสำคัญจะช่วยให้ระบบมาตรฐานที่เรามีอยู่
.ยังคงใช้ปฏิบัติ อย่างต่อเนื่อง และมีการติดตามผลควบคู่ไปกับระบบการทำงานที่ได้วางไว้
.ภายใต้การดูแล
.ใส่ใจ
ตรวจสอบ
ในขั้นสุดท้าย
โดยผู้บริหารสูงสุดขององค์กรนั้นเอง
QC Techniques / QC Tools ไม่ใช่เป็นเพียง เครื่องมือที่ใช้ช่วยแก้ปัญหาของงานด้านคุณภาพในการผลิต เพียงอย่างเดียว แต่สามารถปฏิรูปให้ใช้ได้กับ ทุกๆส่วนขององค์กร เช่นเดียวกับ Deming cycle กล่าวโดยรวมแล้ว
ก็จะครอบคลุมหลักใหญ่ของ
.การวิเคราะห์
หาสาเหตุของปัญหา
ที่มาของปัญหา
วิธีการแก้ปัญหา
พร้อมทั้งมีแนวทางที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานั้นๆอีก
โดยมีการติดตามผลของระบบที่ทำอย่างต่อเนื่องเป็นขั้นสุดท้าย
.ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของผู้บริหาร
การนำ QC Techniques / QC Tools มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องเลือกใช้ให้ตรงกับประเภทของงาน / ปัญหา ที่เกิดขึ้น
.ต้องมีความชำนาญจนถึงขั้นสุดท้าย ของกระบวนการ
..และต้อง
.straight through process balancing
..in loops of QCC and TQM
QC Techniques / QC Tools
.ประกอบด้วย ผังก้างปลา หรือผังแสดงเหตุผล (Fish bone / Cause and Effect Diagram)
.ผังพาเรโต (Pareto Chart)
..แผ่นตรวจสอบ (Check Sheet)
..ฮีสโตแกรม (Histogram)
..แผนภูมิควบคุม (Control Chart)
..กราฟ (Graph)
..ผังการกระจาย (Scatter Diagram) มีรายละเอียดที่สำคัญดังนี้:-
รูปแสดง ผังก้างปลา
1. ผังก้างปลา หรือผังแสดงเหตุผล (Fish bone / Cause and Effect Diagram).....คือ แผนผังแสดงความสัมพันธ์ ระหว่างคุณลักษณะของปัญหา(ผล) กับปัจจัยต่างๆ(สาเหตุ)ที่เกี่ยวข้อง
..ใช้เพื่อแสดงและค้นหาสาเหตุของปัญหา โดยมีการจัดเรียงลำดับ และหาแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
.เมื่อต้องการศึกษา และทำความเข้าใจกับกระบวนการของส่วนอื่นๆ
. ให้มีการระดมสมอง เพื่อให้ทุกคนสนใจในปัญหาของกลุ่มซึ่งแสดงโดยหัวปลา
รูปแสดง ผังพาเรโต
2. ผังพาเรโต (Pareto Chart)
คือแผนภูมิที่ใช้แสดงความสัมพันธ์ระหว่างสาเหตุของปัญหา กับปริมาณความเสียหายที่เกิดจากปัญหา
.ใช้เพื่อหาระดับความสำคัญของปัญหาในจำนวนปัญหาทั้งหมด โดยแสดงลำดับความ สำคัญ
จากมากไปหาน้อย
.หา Critical Factor ของปัญหา
.เพื่อแยกออกมาจากสาเหตุอื่นๆ..... เมื่อต้องการค้นหาปัญหาและหาวิธีการแก้ปัญหา
..เพื่อยืนยันผลลัพธ์ภายหลังการแก้ปัญหาแล้ว โดยเปรียบเทียบ ก่อนทำ กับ หลังทำ
แผ่นตรวจสอบ |
เป้าหมาย |
การใช้งาน |
1. กระดาษบันทึก |
ข้อมูลเชิงรายงาน |
ใช้บันทึกเพื่อเป็นข้อมูล |
2. ตารางแสดงเครื่องหมาย/ความถี่/ทำแบบสอบถาม |
ใช้ทำเครื่องหมาย /นับจำนวนของเสีย/ความคิดเห็น |
แยกข้อมูลเพื่อนำไปทำแผนผังพาเรโต/กราฟ |
3. ตารางรวบรวมตัวเลข |
นับจำนวนข้อผิดพลาด/ของเสีย /ข้อมูลจากการวัด/การทดสอบ |
ใช้ในการทำแผนผังควบคุม ผังการกระจาย /ฮิสโตแกรม /แผนภูมิกราฟ |
4. ตารางแบบอื่นๆ |
การตรวจสอบหาข้อมูล/วิเคราะห์ |
เลือกใช้ตาม แบบสอบถาม/หรือลักษณะงานที่ใช้ |
รูปแสดงชนิดของแผ่นตรวจสอบ
3. แผ่นตรวจสอบ (Check Sheet)
.คือ แบบฟอร์มที่มีตารางช่องว่างเพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูลได้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่เราจะนำไปใช้
ให้ถูกต้อง ไม่ยุ่งยาก ในการออกแบบฟอร์มทุกครั้งต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
เพื่อควบคุมและติดตาม (Monitoring) ผลการดำเนินการผลิต
เพื่อการตรวจสอบ
.เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของความไม่สอดคล้อง
จะช่วยให้เราไม่สับสนในการรวบรวมและเก็บข้อมูลที่เกี่ยวได้ทั้งหมด
โดยทั่วไปแล้วในหลายๆโรงงาน / บริษัท / องค์กร มักจะใช้ QC Techniques / QC Tools ใน 3 หัวข้อหลักที่ได้กล่าวมานี้
.ผู้บริหารต้องเป็นผู้กำหนดว่าควรจะใช้ Techniques / Tools ตัวใดให้เหมาะสมกับความรู้/ ความสามารถ/ความสำคัญของข้อมูล กับพนักงานในองค์กร แล้วตนเองต้องเป็นผู้สรุป ข้อมูลเหล่านั้น
.ก่อนการวิเคราะห์ ในกรณีที่
case
นั้นๆจะมีผลเสียต่อองค์กรโดยตรง
..คิดเสมือนว่าเป็นการแบ่งงานบางส่วนมาทำ
.แต่ถ้าเป็นงานปกติทั่วไปต้องปล่อยให้ ระบบเป็นกลไกลขับเคลื่อนไปโดยอัตโนมัติให้ได้
..ผู้บริหารเป็นเพียงผู้ตรวจสอบ / ติดตามผลก็พอแล้ว
.. เมื่อเรามี Techniques / Tools ช่วยขับเคลื่อน Deming cycle ก็จะทำให้วงล้อแห่งความสำเร็จไปถึงจุดหมายปลายทางได้
เร็วขึ้น
ดีขึ้น
และสมบูรณ์แบบมากขึ้นด้วย
4. แผนผังการกระจาย (Scatter Diagram)
คือ ผังแสดงค่าของข้อมูล /งาน ที่ได้จากความสัมพันธ์ของตัวแปร 2 ตัว แสดงให้เห็นว่ามีผลกับสิ่งใดเพื่อประโยชน์ในการเอาข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ในขั้นต่อไป
5. ฮิสโตแกรม (Histogram)
คือ กราฟแท่งที่ใช้
แกนตั้งเป็นตัวเลขแสดง ความถี่ ส่วน
แกนนอนเป็นข้อมูลของ
งาน/สิ่งที่เรา ต้องการหา / ตรวจสอบ
.เริ่มจากค่าน้อยไปหามาก
. สามารถตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้นในกระบวนการ / การทำงาน ได้จากการสุ่มตัวอย่าง
แล้วนำมาสร้างรูปร่างของฮิสโตแกรมขึ้นมา
6. แผนภูมิควบคุม (Control Chart)
คือ แผนภูมิที่แสดงขอบเขตตามข้อกำหนดของ งาน/สิ่งที่จะควบคุม ให้อยู่ในค่าที่ยอมรับได้ เพื่อนำไปเป็นข้อกำหนด....ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน / เพื่อควบคุม โดยการติดตามผล /พร้อมกับตรวจสอบผลที่ได้ว่า
.ผิดพลาดไปจาก ขอบเขต /ค่า ที่กำหนดไว้หรือไม่
7. กราฟ (Graph)คือ แผนภาพที่แสดงให้รู้ว่า ข้อมูลที่ต้องการจะสรุปนั้น
ออกมาเป็นปริมาณ เชิงตัวเลข / สถิติ ได้ตามที่ต้องการในระดับใดบ้าง
.และต้องใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายและดีขึ้น
/////////////////////////////////////////
31/7/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)