วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
ตอนที่ 35
วันที่ 11
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management) (2)
"QC Story"
6. QC Problem : define by
Kepner and Tregoe
"A problem is the gap between should performance and actual performance."
ปัญหา
.คือ ความเบี่ยงเบนของผลงานที่เกิดขึ้นจริงไปจากผลงานที่ควรจะเป็น
..หรือ เป็นสิ่งที่เบี่ยงเบนไปจากสิ่งที่คาดหวัง
หรือสิ่งที่เกิด ต่างไปจากเป้าหมายที่ได้วางไว้นั่นเอง
!......QC Problem
.base on
.มีเหตุผล
.เป็นหลักวิทยาศาสตร์
.สามารถสร้าง ประสิทธิภาพและส่งผลได้จริง
7. Problem Solving by QC : - เจ้าหน้าที่ 3 ระดับทำหน้าที่หลัก
..เริ่มจากระดับสูง
ต้องเข้าใจปรัชญา QC Story ชัดเจน พร้อมกับสนับสนุนบุคลากรอย่างต่อเนื่องให้ศึกษา QC Story และตนเองต้องเป็นผู้ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
..ระดับปฏิบัติการ
.เรียนรู้แนวทางของการควบคุมคุณภาพ มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
..ระดับผู้จัดการ
.สนับสนุนและเป็นที่ปรึกษาของ QC Story พร้อมตรวจติดตามผลและรายงาน
แนวทางในการระดมความคิด ( Brainstroming )
..เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาดังนี้
..ต้องระดมความคิดเพื่อหาประเด็นของปัญหา / สร้างประเด็นอื่นๆให้มากที่สุด
.เลือกประเด็นหลัก / หาวิธีแก้ไขปัญหา
หาแนวความคิด แก้ปัญหา / ประเมินวิธีการต่อสู้กับปัญหา
..กำหนดรายละเอียดของทางแก้ปัญหา / โดยเขียนเป็นแผนการทำงาน และนำไปทำงานจริงๆ พร้อมสรุปตามขั้นตอนของ QC - 7 Steps Problem Solving
ขั้นตอนกิจกรรมของ QC - 7 Steps Problem Solving
P: 1. Plan and Problem definition : การกำหนดหัวข้อปัญหา
.กิจกรรม คือกำหนดตัวปัญหา และ เลือกหัวข้อปัญหา ตามแนวทางของ
.การระดมความคิด (ให้ใช้QC Toolช่วย)
2. Data and Detail : การสำรวจเพื่อหาข้อมูล / เก็บมาเพื่อหาลักษณะจำเพาะ
.กิจกรรม คือทำความเข้าใจปัญหา
เก็บข้อมูล
หาความจำเพาะของปัญหาเพื่อหาวิธีแก้
.กำหนดเวลาของโครงการ
.ทำตารางงานและระบุหน้าที่
.ผู้ควบคุม/ประสานงาน (ให้ใช้QC Toolช่วย)
3. Analysis : การวิเคราะห์สาเหตุ / สรุปมาเป็นแผนงาน
.กิจกรรม คือเอาคุณลักษณะจำเพาะของปัญหาที่สรุปได้มาหาสาเหตุทั้งหมด
..วิเคราะห์โดยใช้ QC Tool ที่เหมาะสมให้ละเอียด
.ทุกๆสาเหตุ
.กำหนดเป็นหัวข้อของปัญหา
..พร้อมทำแผนแก้ปัญหา
D: 4. Action: ทำตามแผนงาน / ตามเป้าหมาย / เก็บผลที่ได้
.กิจกรรม คือนำแผนมาปฏิบัติด้วยความรอบคอบและเข้าใจในปัญหาอย่างถ่องแท้
.วางแผนเพื่อรับและพร้อมที่จะแก้ปัญหาอื่นๆที่อาจจะตามมา
.และปฏิบัติตามแผนเดิม / แผนใหม่ กับปัญหาทั้งหมด (ให้ใช้QC Toolช่วย)
C: 5. Study and Review : เปรียบเทียบผล/ ปรับแก้ / ทบทวนตามข้อกำหนด
.กิจกรรม คือเปรียบเทียบ /ประเมินผล ตามแผนที่ทำ
..กับเป้าหมายของโครงการ
..พยายามหาผลกระทบทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพื่อได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง (ให้ใช้QC Toolช่วย)
6. Act/Standardization: ทดสอบทำซ้ำ / ติดตามผล / ทำแผน / กำหนดเป็นมาตรฐาน
.กิจกรรม คือให้ทบทวนและทำซ้ำตามผลที่ได้ในกระบวนการทั้งหมด
ถึงแม้จะต้องเริ่มจากการหาสาเหตุใหม่ๆก็ต้องทำอย่างต่อเนื่องเช่นกัน (ให้ใช้QC Toolช่วย)
A: 7. Plans for the future: วางเป็นมาตรฐานเพื่อปฏิบัติ / เป็นข้อมูลเพื่อใช้ในอนาคต
.กิจกรรม คือระเบียบที่ใช้ในการทำงาน
..เป็นมาตรฐานเบื้องต้นเท่านั้น
.ต้องพร้อมปรับเปลี่ยนตาม QC - 7 Steps
..การตั้งกรรมการดำเนินงานติดตามผลเป็นสิ่งสำคัญ
.เพราะจะมีกระบวนการควบคุม
ปัญหาที่ได้รับการแก้ไม่ให้เกิดซ้ำอีก
.มีการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องที่จะตั้งรับกับปัญหาใหม่ๆที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา
.โดยหัวหน้างาน / ผู้นำ / ผู้บริหาร
..เป็นผู้สรุปผลทุกเดือน
8. The 7 New QC Tools : มีการใช้ที่แตกต่างจาก QC Techniques / QC Tools เดิมดังนี้:-
อธิบายตามหลัก 5W 1H:
1. ผังการจัดกลุ่มความคิด (Affinity Diagram)
. What
Why
เป็นกลุ่มข้อมูลที่เป็นคำพูด / ความรู้สึก จากผู้นำ / บริหาร / หัวหน้างาน ในโครงการ จัดเป็นหมวดหมู่ / แยกกลุ่มของข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ
.ต้องตั้งคำถามอยู่ในขณะจัด กลุ่มความคิด ว่า
.อะไรคือปัญหา
ทำไมจึงเกิด
.สาเหตุเพราะอะไร
..จึงทำให้งานไม่สำเร็จ
2. ผังแสดงความสัมพันธ์ (Relation Diagram)
.นำข้อมูลจาก ผังกลุ่มความคิด ที่ได้มาแจงรายละเอียด
..เชิงวิเคราะห์
.เพื่อหาว่า
.What
Where
How to
.ข้อมูลมีการเชื่อมโยงกันในกลุ่มต่างๆ
.อะไรเป็น ปัญหา / สาเหตุที่แท้จริง
.เกิดที่ไหน
แก้ได้อย่างไร
..โดยผู้บริหารต้อง ตั้งแผนรับ /แก้ /ป้องกันปัญหา
.และเปลี่ยนเป็นแผนเชิงกลยุทธ์
.เพื่อเชื่อมโยงกลุ่มข้อมูลทุกๆกลุ่ม
.อย่างมีเหตุ / มีผล
จนได้สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา
พร้อมที่จะทำ แผน / แนวทาง / วิธีการป้องกัน
.ไม่ให้เกิดปัญหาอีกต่อไป
3. ผังต้นไม้หรือผังระบบ (Tree Diagram or Systematic Diagram)
.เมื่อรู้สาเหตุ ของปัญหาแล้ว
.How to
.หาว่าจะแก้ปัญหาที่เกิดได้อย่างไร
วางแผนแก้ปัญหา / ป้องกันปัญหา
..Where
ที่ต้นเหตุ /สาเหตุของปัญหา
.โดยพิจารณาทำแผนตาม ผังแสดงความสัมพันธ์ มุ่งไปที่เป้าหมายของโครงการเป็นหลัก
4. ผังผูกสัมพันธ์ หรือ ผังเมตริกซ์ (Matrix Diagram)
.เพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุประสงค์ กับวิธีการทำงาน โดยพิจารณาจาก สาเหตุที่เกิด กับผลที่ได้รับจากโครงการ คล้ายกับ relation chart แต่จะทำเป็นตารางในแนวตั้งและแนวนอน ช่วยให้ปัญหาแต่ละจุดแสดงออกมาชัดเจนยิ่งขึ้นและเราสามารถที่จะ
.หาทางแก้ไขอย่างถูกจุด
ถูกวิธี
ง่ายต่อการควบคุมว่าควรจะเป็นไปใน
แนวทางใด
how to
ทำอย่างไรจึงจะ
how much
มีความคุ้มค่า
..จะส่งผลให้กับ
.
.what
.where
when
...
เมื่อไรต่อ QCC / TQC
5. ผังการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเมตริกซ์ (Matrix Data Analysis Chart)
..ใช้หาค่าและสรุปความสัมพันธ์ของตัวแปรหลายๆตัวให้อยู่ในรูปของปริมาณที่วัดได้ ตามแบบของ
ตารางเมตริกซ์
มีการใช้เทคนิคต่างๆเสริมเพื่อให้ข้อมูลที่สรุปนั้นครบถ้วน เช่นวิธีทางสถิติบางตัวเข้าช่วยในข้อนี้เน้น
how to
สามารถนำข้อมูลของลูกค้ามา ใช้ประกอบการวิเคราะห์ เสมือนเป็นการกำหนดหาค่าตัวชีวัด
KPIs
เพื่อเทียบกับคู่แข็งหรือการบริการรายอื่นๆ
.best practices
เพื่อที่ให้รู้สถานะภาพขององค์กร
ดียิ่งขึ้น
6. ผังแสดงทางเลือกการตัดสินใจ เพื่อบริหารความเสี่ยง ( Process Decision Program Chart ) PDPC
เป็นวิธีการประเมินความเป็นไปได้ ให้เป็นผลลัพธ์ออกมา
how to
เพื่อตัดสินใจในการเลือก กระบวนการที่ดีที่สุด
โดยจะทำต่อจากกระบวนการ
Systematic Diagram
จะต่างก็ตรงที่มีความยืดหยุ่นสูงกว่า
.มีการตัดเหตุผลที่ไม่จำเป็นออกไป
.จนเหลือแต่สาเหตุหลักที่เป็นต้นเหตุของปัญหา
what
how to
มีการกำหนดวิธีการ
แก้ปัญหา
สรุปผล
หาตัวชี้วัด
และมีขั้นตอนของทบทวนหาวิธีการใหม่ๆมาใช้
กับต้องมีแผนรองรับปัญหาใหม่ๆที่อาจเกิดขึ้นตามมา
7. ผังลูกศร (Arrow Diagram)
เพื่อใช้วางแผนกิจกรรม กำหนดให้มี.
Who
When
Where
How much
ครบองค์ประกอบ
มีผู้ทำกิจกรรม / เวลาที่ทำกิจกรรม
.มีการจัด
Priority
ของแต่ละกิจกรรม
.ทำก่อน /ทำถัดไป/ทำสุดท้าย
มีการกำหนดเส้นทางวิกฤติ เพื่อลดขั้นตอน /ค่าใช้จ่าย/เวลา ลงได้
.ต้องกำหนดชัดเจนว่า
มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด
.ในแต่ละกิจกรรม ต้องมควบคุมเวลา / ค่าใช้จ่าย
ให้เป็นไปตามแผนด้วย
สรุป Tool ในแต่ละข้อควรที่จะใช้
วงล้อ..PDCA
.ควบคู่กันไปให้ครบทุกขั้นของ
Deming Cycle
.ใช้วงเล็กๆ
ล้อไปให้ทั่วทุกขั้นตอน
.ก็จะทำให้ The 7 New QC Tools นี้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
บทส่งท้ายของตอนที่ 35 :
หัวใจของ QC Story อยู่ที่ TQC และหัวใจของ TQC คือ
.Quality/QCC
Control/Cost
.Product/Delivery
Working/Safety
.Will/Chance/ Change/Challenge
ท่านอาจจะให้
.ใคร? เป็นผู้เล่าเรื่องของ
.Short QC Story (5S -5G- 3M-1J ) ก็ได้
เรื่องราวของ QC Story นั้น เมื่อถูกเล่าผ่าน QCC แล้ว
..กลไกลทุกส่วนต้องขยับ
.ฟันเฟืองทุกตัวต้องหมุน
.การบอก /สอน/อบรม/ขอความร่วมมือ
. ผ่านไปตามสายงาน / ต้องมีผลกับทุกคนในองค์กรอย่างแน่นอน
..บางครั้งบางคน/บางส่วน/บางจุด
..ก็ยินดีเป็นส่วนหนึ่งของ QC Story
.ผู้บริหารเพียงบอกให้
บางส่วน
.บางคน
.บางหน้าที่
..เริ่มจาก Short QC Story 5S -5G- 3M-1J
..และ
อาจเป็นข้อไขปัญหาใหญ่ๆใน QC - 7 Steps Problem Solving ก็เป็นได้
.!
เรื่องกระชับได้ใจความทุกคนมีส่วนร่วมเป็น slogan ของ
.short story
ครับ!
Manager must be
.doing thing right
..but The Leader should be
doing the right thing
///////////////////////////////////////////
22/8/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)