วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
ตอนที่ 40
วันที่ 12
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management) (3)
(QC Step of Change) QC Story
จากบทส่งท้ายของตอนที่ 33 : จากรูปสามารถอธิบายได้เป็น 2 วิธีดังนี้ :-
รูปแสดง QC Step of Change
วิธีที่ 1: ใช้การมอง องค์กรโดยรวมว่า
..การผลิตสินค้า / การบริการ ประกอบด้วย 2 ระบบ ได้แก่ คน และ เครื่องจักร เป็นตัวขับเคลื่อน เพราะฉะนั้น ทางเดินของคนและเครื่องจักรต้องต่างกัน
..หลักการมีอยู่ว่า
.1. ท่านเคยคิดหรือไม่ว่าวิธีการที่จะบรรลุเป้าหมายของ QC Leader นี้ต้องกำหนดทางเดินให้ทั้ง 2 ปัจจัยที่เป็นตัวขับเคลื่อนเครื่องจักร / กระบวนการที่ใช้ในการผลิต
จะต้องไหลลื่นและต่อเนื่อง
.2. ต้องทำทางเดิน / วิธีการให้เครื่องจักรเดิน ก็คือ
..ทางเรียบแต่ชันสูงขึ้นเรียกว่าทางลาดชัน (Ramp)
3. แต่คนต้องการทางเดินที่มีขั้น..มีตอนเพื่อให้เขาเข้าใจได้ง่าย..เหนื่อยน้อยที่สุด / ประหยัดพลังงาน / คือเดินขึ้นบันได ( step to step / step by step )
..4. การที่จะให้ คนเดินควบคู่กับเครื่องจักรได้นั้น ก็ต้องใช้ เครื่องมือช่วย / เครื่องทุ่นแรง..อีกที่หนึ่ง และเครื่องมือเหล่านั้นคือ QC system / QC Technique / QC Story ระบบการจัดการ เริ่มที่ QCC ภายใต้กรอบของ TQC / TQM
.. 5. เมื่อเรามี คน มีเครื่องจักร มีระบบการทำงาน
.ส่วนใหญ่จะมอบการควบคุมกระบวนการทั้งหมดไว้ที่..คนใดคนหนึ่ง
.ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
..ซึ่งขาดความใส่ใจ / การพัฒนาการ / ไม่มีกลยุทธ์ ในการทำงาน เพราะเขาทำตาม คำสั่ง / หน้าที่ / ความรับผิดชอบ
.เท่านั้น!......6. สิ่งที่ผู้บริหารต้องการมากกว่านั้นคืออะไร
..ท่านต้องถามตัวเอง / หรือส่วนบังคับบัญชาที่เหนือกว่า
..ว่าเราต้องการอะไร..? จากระบบนี้
และ 7. แท้ที่จริงแล้วหน้าที่ที่จะทำให้ระบบเดินตามข้อที่ 4 ได้นั้น
..ควรจะเป็นของใคร
?
สรุปในมุมมองนี้ว่า : การบริหารการผลิต / การจัดการระบบบริหารภายในองค์กร
.นั้น ไม่ว่าจะทำในระดับใดก็ตาม จะต้องเริ่มจากพื้นฐานของ 5ส ( 5S ) เพราะเป็นพฤติกรรมที่ติดตามตัวบุคลากรขององค์กร
..มาโดยตลอด
และการที่องค์กรจะมีระบบ ISO
.เป็นบทบัญญัติ
เป็นรากฐาน / ระเบียบ /ระบบ ให้เดิน
.นั้น มิได้หมายความว่า
.เขาเหล่านั้นจะนำสิ่งเหล่านั้น..ติดตามตัวออกไปนอกองค์กรได้ !.......เว้นแต่จะมีจิตสำนึกและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมเป็นอย่างสูง !.....ผูนำ / ผู้บริหาร
มีความเข้าในการจัดการถึงระดับนี้หรือไม่ เพียงใด ?.......ท่านต้องมีคำตอบอยู่แล้ว
.และต้องมีเครื่องมือพื้นฐาน...คือวงล้อของความสำเร็จ
(Deming Cycle)
หมุนควบคู่ไปกับระบบการทำงานขององค์กร
..การผลิต /การให้บริการ / การบริหารองค์กรภายใน
สิ่งที่จะสะท้อนให้เรารู้ถึงผลงานดังกล่าวได้ก็คือ
.ลูกค้า / ผู้ได้รับบริการ / ความสำเร็จ จากมุมมองภายนอก
..จะเป็นตัวชี้วัดที่ดีที่สุดและจะได้ผลเพื่อนำกลับมาพัฒนา / ปรับปรุง
.ฉะนั้นก็ต้องมี ส่วนวางแผนและพัฒนา ( R&D) ป้อนข้อมูลกลับมาให้
ฝ่านบริหาร / ฝ่ายผลิต
.ดำเนินการปรับตามขั้นตอนที่ได้วางไว้โดยผ่าน วงล้อของความสำเร็จ
(Deming Cycle)
เช่นเดียวกัน
ซึ่งสามารถหมุนย้อนกลับมาตามรูปที่แสดง (เส้นสีเขียวใต้ขั้นบันได)
วิธีที่ 2: อธิบายตามที่แสดงในรูปจะเห็นว่า
..พื้นฐานที่ดีของการ ผลิต / การให้บริการ / การบริหารองค์กร
.ที่มี 5ส เป็นรากฐานอยู่แล้ว
โดยจะมี มาตรฐาน (ISO) ของกการจัดการหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายขององค์กรของท่านนั่นเอง
แต่แนวทางของ QC Step of Change นั้นวางไว้ให้เดินเป็น 7 ขั้นในการวางแผนงานใหม่ๆ / หรือจะใช้เพื่อการดำเนินงานของกระบวนการ QC Story ที่สามารถทำควบคู่กันไปกับ
.ขั้นตอนของ PDCA
เป็นขั้นๆดังต่อไปนี้:-
Plan / QC Story : บันไดขั้นที่ 1 วางนโยบายของแผนงานที่จะทำ..ยังเป็นแผนงานในกระดาษโดยรับคำสั่ง / นโยบาย / ให้ต้องทำตาม / จะแสดงความคิดเห็นได้หรือไม่ / ในฐานะเป็นผู้นำที่ได้รับคำสั่งให้ดำเนินงาน หรือในฐานะที่เป็นเจ้าของกิจการเอง/ ในแง่ QC Story -Problem definition: การกำหนดหัวข้อปัญหา
.การระดมความคิด (ให้ใช้QC Toolช่วย) บันไดขั้นที่ 2 วางแผนงาน เพื่อจัดเป็นแนวปฏิบัติต้องมีการสนับสนุนจากทุกฝ่ายอย่าง เต็มใจที่จะทำ / Detail : การสำรวจเพื่อหาข้อมูล / เก็บมาเพื่อหาลักษณะจำเพาะ(ให้ใช้QC Toolช่วย) บันไดขั้นที่ 3 วางงานเพื่อเตรียมพร้อมที่จะเริ่มงาน มีการสรุปและวางแผนงานหาทางป้องกันข้อผิดพลาด / Analysis : การวิเคราะห์สาเหตุ / สรุปมาเป็นแผนงาน
Do / QC Story : บันไดขั้นที่ 4 เริ่มทำงานด้วยความมั่นใจ ทำตามหน้าที่ / ตามความรับผิดชอบพร้อมที่จะนำพา องค์กรให้เป็นไปตามนโยบาย / Action: ทำตามแผนงาน / ตามเป้าหมาย / เก็บผลที่ได้ (ให้ใช้QC Toolช่วย)
Check / QC Story : บันไดขั้นที่ 5 การติดตามผลงานให้มีความมั่นใจในผลผลิต/ การบริการ/ Review : เปรียบเทียบผล/ ปรับแก้ / ทบทวนตามข้อกำหนด (ให้ใช้QC Toolช่วย) บันไดขั้นที่ 6 ทบทวน ปรับปรุง สร้างความมั่นใจ ที่จะได้มีส่วนที่จะเป็นผู้นำด้านคุณภาพ / Standardization: ทดสอบทำซ้ำ / ติดตามผล / ทำแผน / กำหนดเป็นมาตรฐาน
Action / QC Story :บันไดขั้นที่ 7 ขั้นสุดท้าย สามารถ เกิดความมั่นใจ จนกลายเป็นผู้นำด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และงานบริการได้อย่างภาคภูมิ / Plans for the future: วางเป็นมาตรฐานเพื่อปฏิบัติ / เป็นข้อมูลเพื่อปรับใช้ในอนาคต
สรุปตามแนวทางของวิธีที่ 2 : การบริหารการผลิต / การจัดการระบบบริหารภายในองค์กร
.นั้นสิ่งสำคัญคือ
พื้นฐานของ 5ส ( 5S ) ซึ่งเป็นพฤติกรรมส่วนตัวของบุคลากรในองค์กร
การมีระบบ ISO
.เป็นบทบัญญัติ
เป็นรากฐาน / ระเบียบให้เดิน
..ก็จะทำให้งานมีเป้าหมายชัดเจนและง่ายขึ้น
..การผลิตที่อยู่บนพื้นฐานของการวางแผนงานที่เป็นขั้นๆ
.จะทำให้มีโอกาสผิดพลาดทั้งระบบได้
.ยากเพราะมีการตรวจสอบทุกขั้นบันได
ท่านสามารถเทียบเคียงโดยนำหลักของบันได 7 ขั้น
QC Step of Changeนี้ไปใช้งานส่วนใดส่วนหนึ่งขององค์กร หรือจะใช้ร่วมกับระบบใหญ่ขององค์กรที่มีอยู่ก็ได้
ความคล่องตัวอยู่ที่ว่าเราสามารถใช้ควบคุมสายการผลิต
สินค้า / การบริการ
..หรือใช้ในการบริหารองค์กรบางส่วน / ทั่วทั้งองค์กรก็ได้
..ประเด็นสำคัญอยู่ที่
ผู้บริหารจะต้องเป็นทั้ง
ผู้ติดตามผลและ
R&D ไปพร้อมๆกันจึงจะเกิด
ความมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงจาก
กระบวนการผลิตที่ทำอยู่ให้เป็นผู้นำด้านคุณภาพก็คงไม่สุดเอื้อม!
/////////////////////////////////////////
18/9/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)