ตอนที่ 43
วันที่ 13
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management) (2)
( strategic vocab) Strategic Management
1. คำศัพท์ที่มักพบเห็นในทฤษฏีการบริหารเชิงกลยุทธ์ (Vocabulary in Strategic Management )
Vision : วิสัยทัศน์ คือ สถานะภาพหรือจุดยืนมุมมองขององค์กรในอนาคต
Mission : ภารกิจ คือขอบเขตหรือหน้าที่ ที่ต้องทำให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ เป็นสิ่งที่ทำในระยะเวลาที่กำหนด
Objective : วัตถุประสงค์ เป็นสิ่งที่ต้องการในอนาคตโดยระบุผลที่จะได้รับที่มีผลต่อกลุ่มเป้าหมาย
Gold : เป้าหมาย เป็นสิ่งที่องค์กรต้องการให้เกิดขึ้น หรือบรรลุตามจุดประสงค์ โดยสามารถวัดได้ และ การกำหนดเป้าหมายจะต้องชัดเจน ทำได้จริง และมีการติดตามผลทุกระยะ
Commitment : พันธะผูกพันหรือคำมั่นสัญญา เช่นคำมั่นสัญญาหรือพันธะผูกพันต่อผู้เรียน (Commitment to the student) , คำมั่นสัญญาหรือพันธะผูกพันต่อสังคม (Commitment to the society) เป็นต้น
Core business process : กระบวนการหลัก ของกิจการ/ ธุกิจที่ทำ
Core Value : ค่านิยมหลัก / ค่านิยมขององค์กร ต้องกำหนดให้สอดคล้องกับลักษณะขององค์กร / กิจการ /ชนิดของธุรกิจ / การค้า / แผนหลักของการบริหารงาน
Core Competency : ความสามารถหลักขององค์กร = Core Value
Critical success factor : ปัจจัยที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ
Value chain : ห่วงโซ่ค่านิยม / ห่วงโซ่คุณค่า เป็นการเคลื่อนย้ายของสินค้า เริ่มตั้งแต่วัตถุดิบ การผลิตการจัดส่งจนถึงมือ ลูกค้า / ผู้บริโภค
Core competency : ความสามารถหลักที่โดดเด่นขององค์กร / กิจการ
General Environment : สภาพแวดล้อมทั่วไป
Stakeholders : ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ของธุรกิจ / กิจการ
Task Environment : สภาพแวดล้อมในการดำเนินงาน / ประกอบการ
Personal privacy : สิทธิส่วนบุคคล
New Entrance : คู่แข่งที่เข้ามาใหม่
Economies of Scale : ความประหยัดที่เกิดจากการผลิต การผลิตที่ทำให้เกิดต้นทุนต่ำ
Differentiation : ความแตกต่างของสินค้า / จุดไม่เหมือนที่ได้เปรียบ
Capital Requirement : ขนาดของทุน ที่ใช้ดำเนินธุรกิจ /กิจการ
Buyer and Supplier: ผู้ซื้อ/ลูกค้า และผู้ส่งวัตถุดิบ
Substitute : สินค้าทดแทน / สินค้ารอง
Rival : คู่แข่งทางการค้า / ทางธุรกิจ
Strategic Business Unit SBU : หน่วยธุรกิจเชิงกลยุทธ์
Improving Profitability : การมุ่งผลเพิ่มกำไรของธุรกิจ
Growth : การเจริญเติบโตทางธุรกิจ
Competitive Strategy : กลยุทธ์การแข่งขัน
Cost Leadership : การเป็นผู้นำด้านต้นทุนต่ำ
Focus Strategy : การจำกัดขอบเขต / การมุ่งเน้น / การรวมศูนย์
Driving Force : แรงขับส่ง / แรงผลักดันทางการทำงาน / การค้า
Function : ผู้เกี่ยวข้องในหน่วยงาน / กิจการ / ธุรกิจ
Critical Issues : ระบุเป็นประเด็นสำคัญ
Business Concept : กรอบแนวคิดทางธุรกิจ
Area of Excellence : ความเชี่ยวชาญขององค์การ
Skills/Competencies : ทักษะและความสามารถ
Compensation : การให้ผลตอบแทน
Process/System : กระบวนการหรือระบบ
Strategic Control : การควบคุม ตรวจสอบกลยุทธ์
Resources Allocation : การจัดสรรทรัพยากร ในการผลิต / การบริหาร / การทำงาน
Strategic Deployment : การกระจายกลยุทธ์
Strategic goals : เป้าหมายเชิงกลยุทธ์
Sub-goals : เป้าหมายย่อย
Annual goals : เป้าหมายประจำปี
Corporate Planning : แผนวิสาหกิจ
Strategic Thinking : การคิดเชิงกลยุทธ์
Thinking Skills : ทักษะการคิด
Thinking Strategy : กลยุทธ์การคิด
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
Creative Economy : ระบบเศรษฐกิจภาคบูรณาการคือรวมเอาเทคโนโลยีการผลิต สภภวะของเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม นำมาหล่อหลอมรวมกัน อย่างพอดีและลงตัวให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ของสังคมนั้นๆ
Creative Industry : เป็นอุตสาหกรรมที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ทุนทางปัญญา ศิลปะพื้นบ้านที่พัฒนาอย่างกลมกลืน และสามารถสร้างเป็นทรัพย์สินทางปัญญาโดยพัฒนาต่อยอดจากงานหัตถกรรมมาเป็นงานอุตสาหกรรมได้
Criteria : เกณฑ์มาตรฐานที่ใช้ในการบริหารงานด้านต่าง ๆขององค์กร
Organization Culture : วัฒนธรรม ขององค์กรเปรียบเสมือนพฤติกรรมของคนในองค์กร
Professional Culture : วัฒนธรรมอาชีพ จัดว่าเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่ประพฤติปฏิบัติกันจนสร้างเป็น อาชีพได้
Norm and Value Creation : การสร้างบรรทัดฐาน เพื่อสร้างคุณค่า
Competitive Strategy : กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขันขององค์กร
Competitive Advantage : ความได้เปรียบทางการแข่งขัน
Competitive Cost : ต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ / การได้เปรียบด้านต้นทุน
Target Customer : กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย / ผู้บริโภค
Capability : ความสามารถการดำเนินงาน / การทำงาน
Differentiation Strategy = Brand Equity, Brand Loyalty :กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของสินค้า / บริการ เพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มหรือ Value Added ให้แก่การขายสินค้า / บริการ
The Competitive Advantage of Nation : ความได้เปรียบเชิงการแข่งขันของประเทศ
Organization Capability : ความสามารถ / สิ่งที่ทำให้เกิดขึ้นได้ จากปัจจัยภายในขององค์กร
Strategic Planning Process : กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์
SWOT : หลักเบื้องต้นหรือเครื่องมือพื้นฐานในการวิเคราะห์กลยุทธ์หรือการวิเคราะห์สภาวะขององค์กร โดยพิจารณาจาก Strengths , Weaknesses , Opportunities และ Threats
Scenario Planning : เป็นการวางแผนรับสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากความเป็นไปได้ ของสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิด ซึ่งทำจะให้องค์กร สร้างความสามารถ และความเชื่อมั่น สามารถปรับตัวให้เข้า กับการเปลี่ยนแปลงตามภาวะแวดล้อมทางธุรกิจได้ดี
Competition Analysis : การวิเคราะห์การแข่งขัน ของธุรกิจ ประเภทและลักษณะเดียวกันในข้อกำหนด ปัจจัย ความสามารถในการแข่งขัน และการได้เปรียบทางธุรกิจ
Grand Strategy : เป็นการกำหนดยุทธศาสตร์ทุกๆด้านทั่วทั้งองค์กร เพื่อใช้เป็นหลักในการปฏิบัติเพื่อมุ่งสู่ เป้าหมายในอนาคต
BCG growth share matrix : เป็นเทคนิคที่ใช้ในการพัฒนากลยุทธ์เพื่อเลือกการลงทุนในหน่วยธุระกิจต่างๆ โดยพิจารณาจากการเติบโตของตลาด (market growth) และส่วนแบ่งทางการตลาด (market share)
GE business screen : หลักการคล้ายกับ BCG (Boston Consulting Groups)โดยเพิ่มรายละเอียด ให้มีการ แบ่งตลาด / ลูกค้า / เป้าหมาย เป็นหลายระดับ สูง กลาง และ ต่ำ
PEST Factors Analysis : เป็นเทคนิคที่ใช้เฉพาะในการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายนอก ของการตลาด โดยรวม / มหภาค (Macro Environment) ซึ่งประกอบด้วย Political Factors ปัจจัยทางด้านการเมือง, Economic Factors ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ , Socio-cultural Factor ปัจจัยทางด้านสังคมและวัฒนธรรม และ Technological Factors ปัจจัยทางด้านเทคโนโลยี
Experience Curve : เป็นกราฟของการเรียนรู้ ในการทำงานซ้ำๆกันเช่นการผลิตสินค้าจำนวนมากๆ / การ บริการแก่ลูกค้า ทำให้เกิดประสบการณ์ ของพนักงานในการทำงานที่ดีขึ้น ผิดพลาดน้อยลง / ลดของเสีย ลงได้ ย่อมจะทำให้มี ต้นทุนในการผลิตลดลงด้วย
Turnaround Management : เป็นการบริหารท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว โดยมีวิธีการที่จะรักษา กำลังของบุคลากร ขวัญและกำลังใจ ให้การทำงาน / ผลผลิต เสียหายน้อยที่สุด
Career Management : ระบบการบริหารตามสายวิชาชีพของพนักงานในองค์กร ตามความรู้ ความสามารถ และความรับผิดชอบ ต่อหน้าที่ต่างๆ ที่กำหนดไว้ และเป็นไปตามแผนการดำเนินงานขอ กิจการทุกประการ
Five Force Model : การวิเคราะห์สภาพการแข่งขันของการผลิต / การบริการ ทางด้านอุตสาหกรรม การค้า สภาพแวดล้อมของธุรกิจที่ทำอยู่ สภาพ / สภาวะ รอบข้าง ที่มีผลต่อกิจการ / สินค้า / การบริการ ต่อธุรกิจ ที่ทำ เป็นการวิเคราะห์เชิงบวกทั้งด้านการแข่งขัน และการหาแนวร่วมพันธมิตร โดยพิจารณาจาก หัวข้อต่างๆ 5 ข้อคือ New Entrances , Industry C
2.1 การบริหารจัดการ ( Management) ทั้งการบริหารและการจัดการ ทางเทคนิคด้านกลยุทธ์นั้นมีใช้กันอย่างกว้างขวาง จนยากที่จะแยกจากกัน ควรพิจารณาเลือกใช้ให้เหมาะสมตามประเภทของงานที่เกี่ยวข้องเท่า กล่าวคือ ความหมายของ การบริหารจัดการ แปลตรงตามความเข้าใจว่า เป็นการจัดการ เป็นการบริหาร หรือเป็นการบริหารจัดการ ก็ได้
..การจัดการ(Management)
.. มุ่งเน้นไปที่การทำงานเพื่อให้ตรงตามนโยบายหรือแผนงาน ที่ได้วางไว้ เป็นการใช้ทรัพยากรขององค์กรที่มีอยู่ หรือที่จัดหามาใหม่ อย่างคุ้มค่า ภายใต้ ระบบ ระเบียบขององค์กร ส่วนใหญ่ใช้ในองค์กรเอกชนทั่วไป หรือเพื่อการประกอบธุรกิจ ต่างๆ โดยมี ผู้จัดการ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบทั้งหมด หรือแยกไปเป็นส่วนๆ ของงานตามประเภท / ชนิด ขององค์นั้นๆ แต่ในที่สุดก็ต้องมีผู้รับผิดชอบสูงสุดขององค์กร
.การบริหาร(Administration) มุ่งเน้นไปที่นโยบายขององค์กร เป็นสำคัญ มักใช้กล่าว / อ้าง ถึงผู้ทำงานในระดับสูง ภายใต้แผนงานของ ผู้บริหารระดับสูงนั้นๆ ส่วนใหญ่ใช้ในการบริหารของหน่วยงานราชการ ซึ่งผู้บริหารในภาครัฐนี้จะไม่มุ่งเน้นที่ผลกำไร แต่จะเน้นที่การให้บริการแก่ประชาชน
ในปัจจุบันทั้งการบริหาร และการจัดการใช้หลัก / ระบบ ของการทำงาน เดียวกัน คือจะต้องประกอบด้วยหลักและเทคนิคพื้นฐานคือ การจัดองค์กร (Organizing) การวางแผน (Planning) การทำงานและการสั่งการ (Leading/Directing) และการควบคุมงาน (Controlling) ด้วยการใช้ทรัพยากรขององค์กรอย่างคุ่มค่าให้ เป็นประโยชน์มากที่สุด เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างสูงสุด และเมือกล่าวถึง
..การบริหารจัดการ (Management) ก็จะหมายถึง กระบวนการบริหารจัดการ(Management Process) ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรขององค์กร ที่มีอยู่ทั้งหมด ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กร นั่นเอง
/////////////////////////////////////////
6/10/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที