วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
ตอนที่ 44
วันที่ 13
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management) (3)
(Management and Strategic Management)
Strategic Management
1. Management and Strategy Management :
ตามที่ได้กล่าวในตอนที่ 42 และ43 เกี่ยวกับหลักการบริหารงานทั่วไป และหลักการบริหารเชิงกลยุทธ์ นั้น กล่าวคือ
..การบริหารจัดการ (Management) เป็นกระบวนการบริหารจัดการ(Management Process) และการใช้ทรัพยากรขององค์กร ที่มีอยู่ทั้งหมด ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้บรรลุตาม เป้าหมายขององค์กร ภายใต้หลักและเทคนิคพื้นฐานของ การจัดการ / การบริหารงาน 4 หัวข้อหลัก คือ 1.การจัดองค์กร (Organizing) , 2. การวางแผน (Planning) , 3. การทำงานและการสั่งการ (Leading/Directing) และ 4. การควบคุมงาน (Controlling) ส่วน
.. การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategy Management) จะต้องมีการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์โดย ผู้บริหาร / ผู้จัดการ / ผู้นำ ต้องมีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นจริงๆ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ (Strategic decision making) โดย เน้นเรื่องสภาพแวดล้อม มีการพิจารณา จุดอ่อน / จุดแข็ง การสร้างแนวป้องกัน / แนวตั้งรับ / หรือเกาะกำบังที่ดี ให้กับองค์กร ไว้ต่อสู้กับปัญหา โดยการหลีกเลี่ยงการชนปะทะ แต่ต้องสามารถฟันฝ่าไปได้ เมื่อเกิดอุปสรรค หลักการจัดการตามแผนเชิงกลยุทธ์ มี 5 ข้อ คือ 1. การกำหนด ทิศทาง / ภารกิจ (Direction Setting) , 2. ต้องรอบรู้ / ประเมินสถานการณ์ ขององค์กร จากสภาพแวดล้อม (Environment Scanning) , 3. การวางแผน / กำหนดวิธีการ / การปฏิบัติงาน ของกลยุทธ์ (Strategy Formulation) , 4. การปฏิบัติตามแผนกลยุทธ์ (Strategy Implementation) และ 5. การประเมินผลและการควบคุม (Evaluation and Control)
2 . The Difference of two Managements :
ข้อแตกต่างของการบริหารทั้ง 2 แบบคือ
การบริหารทั่วไป 1. เน้นการจัดการภายในองค์กรไม่ใช้
vision
2. เน้นความต้องการของ stakeholder ภายใน องค์กร / ฝ่าย / แผนก
3. มุ่งเน้นไปในทิศทางเดียว ในฝ่าย / แผนก /
.เพื่อมุ่งผล
สำเร็จ / กำไร
การบริหารเชิงกลยุทธ์ 1. เน้นการจัดการ / วางแผนงานภายในองค์กร โดยใช้
.vision
2. เน้นความต้องการของ Stakeholders ทั้งภายใน / ภายนอก ขององค์กร
3. มุ่งสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
.ทั่วทั้งองค์กร / ทุกๆส่วนขององค์กร
3 . Key of Operation Management and Strategic Thinking :
การจัดการเพื่อการปฏิบัติงาน และการคิดเชิงกลยุทธ์
การจัดการเพื่อการปฏิบัติงาน การคิดเชิงกลยุทธ์
1. การจัดการด้านคุณภาพสินค้า / บริการ 1. การกำหนดเป้าหมาย / จุดประสงค์หลัก
2. การออกแบบสินค้า / การบริการ 2. การวิเคราะห์ / ประเมินสถานะขององค์กร
3. การออกแบบกระบวนการผลิต / กำลังการผลิต 3. การหาวิธี / ทางเลือก ของการสร้างกลยุทธ์
4. กลยุทธ์ของสถานที่ตั้ง / การพยากรณ์ 4. การวางแผน เตรียมการ / เพื่อนำไปปฏิบัติ
5. กลยุทธ์การออกแบบ / การวางผังโรงงาน 5. การวางแผนสำรอง / เพื่อเป็นทางเลือก
6. การออกแบบระบบงาน / ทรัพยากรมนุษย์ 6. จำลองสถานการณ์ / ทดสอบตามแผน
7. การจัดการวัตถุดิบ / ปัจจัยการผลิต 7. ลงมือทำงานจริง / ปฏิบัติตามแผน
8. การจัดเก็บสินค้า/บริหารสินค้าคงคลัง 8. สรุป / ประเมินผลงาน / ปรับปรุงแก้ไข
9. สรุปเป็นมาตรฐาน/ ทำเป็นตารางทำงาน 9. สร้างเป็นกฎ / ระเบียบ / เพื่อนำไปใช้งาน
การบำรุงรักษา/ มีการปรับปรุงและพัฒนา
การคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) คือ การหาทางเลือก
.ให้ได้วิธีการที่ดีที่สุด โดยมีเงื่อนไข / บนสภาวะที่เลือกไว้ นำมาปฏิบัติ
. เพื่อการบรรลุเป้าหมาย
.การคิดเชิงกลยุทธ์เป็นกระบวนการคิด ที่เกิดจากการกำหนด
.เป้าหมาย
กำหนดทางเลือก
มีการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ จากฐานคือ...ความสามารถภายใน
. รู้จุดอ่อน / จุดแข็ง
ของ ตนเอง / คู่แข่ง
.มีการประเมินสิ่งแวดล้อมเพื่อ คาดการณ์อนาคต
. เพื่อหาโอกาส / ป้องกันอุปสรรค
.เมื่อคิดแล้วก็นำมาเลือกกลยุทธ์...เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย ตามที่ได้สรุปไว้...มีการวางแผนปฏิบัติการหลัก และมีแผนสำรอง เพื่อเป็นทางเลือก แลtเตรียมพร้อมที่จะปรับตัวให้เข้ากับ สภาวะแวดล้อมอันไม่แน่นอน โดยมีการทดสอบในสถานการณ์จำลอง...เพื่อดูว่า แผนการดำเนินงานนั้น...เป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่ ...มีการฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจะช่วยให้ทีมงานมีความมั่นใจและรู้จักคิด...อย่างมีเหตุผล ...มีความพร้อมที่จะรับกับปัญหา ในทุกๆสถานการณ์ .....จากนั้นลงมือปฏิบัติงาน ให้มีความยืดหยุ่นในการปรับตัวได้ทุกขณะ...เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงๆที่เกิดขึ้น.....สุดท้าย เป็นการประเมินผล / สรุปเป็นแผนงานในการทำงาน / แต่ต้องพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์.....ไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้
4 . Summary of Strategic Thinking :
การคิดเชิงกลยุทธ์ ในปัจจุบันมีความสำคัญมากเพราะงานทุกสาขา / ประเภท / ทุกองค์กร ต้องมีการแข่งขัน ผู้บริหารงานและพนักงานขององค์กร
.จะต้องเรียนรู้ เพื่อนำไป ประยุกต์ใช้ในการทำงาน / ในชีวิตประจำวัน
ทั้งในเรื่องของการแก้ปัญหา
.การตัดสินใจ และการวางแผน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และได้รับ ความสำเร็จในอนาคต
.องค์กรที่ใช้การบริหารงานแบบเดิม ก็สามารถนำ
..การคิดเชิงกลยุทธ์ และแบบการบริหารงานเชิงกลยุทธ์
.ในข้อและเทคนิคต่างๆ.
.มาใช้ เสริมในกระบวนการทำงาน แบบเดิมหรือแม้กระทั่งการทำงานที่ไม่มีระบบใดๆรองรับ
.โดยเฉพาะใช้ช่วยในการแก้ปัญหาของระบบการทำงานได้เป็นอย่างดี
ถึงแม้ว่าจะไม่เคยมีการวาง ระบบ / แผน การบริหารงานเชิงกลยุทธ์
.อย่างเต็มรูปแบบมาก่อนก็ตาม
/////////////////////////////////////////
11/10/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)