วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
ตอนที่ 54
วันที่ 16
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)
(BSC & KPI -1)
1. กล่าวนำ : ตั้งแต่วันที่ 16 เป็นต้นไป เป็นการสรุปแผนงาน ทฤษฏี หรือหลัก ของการบริหารงาน
ทั้งแบบปกติ และการบริหารงานเชิงกลยุทธ์ โดยเน้นตัวอย่างการนำไปใช้งาน เป็นส่วนใหญ่ มีการสรุปเป็นแผนผัง และรูปแสดงรายละเอียด ของแต่ละเทคนิค นำมาตรฐานและหลักการของ PDCA , TQM , QC-STORY และ Theory of Management ต่างๆมาประยุกต์ใช้ มีตัวอย่างของ
กรณีศึกษาต่างๆ (case study) มาเป็นตัวอย่างของทฤษฏีในภาคปฏิบัติ
.ในตอนแรกๆของวันที่ 16 จะเน้นภาคปฏิบัติของ การวัด / ประเมินผลและการควบคุม ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของผู้บริหารระดับสูง และให้ ผู้บริหารระดับควบคุมนโยบาย และระดับปฏิบัติการสามารถควบคุมและประเมินผล ตามความรับผิดชอบใน
หน้าที่ / สิ่งที่ได้รับมอบหมายได้
2. BSC , KPI & Benchmarking :
KPI (Key Performance Indicator) คือ ดัชนีชี้วัดเปรียบเสมือนกับเครื่องมือที่ใช้วัดผลการทำงาน / ประเมินผลการดำเนินงานในทุกขั้นตอนของแผนการบริหารงานเชิงกลยุทธ์....เป็นการช่วยแสดงผล / ประเมิน ในเชิงปริมาณ
เพื่อสะท้อนถึงประสิทธิภาพ / ประสิทธิผล
ในการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนของแผน
ในองค์การหรือหน่วยงานภายในองค์การ เช่น องค์กร ฝ่าย ส่วน หรือแผนก
ประเด็นสำคัญอยู่ที่: KPI
ต้องเริ่มจากผู้บริหารระดับสูงก่อน แล้วจึงลงไปสู่ผู้บริหารในทุกๆระดับ โดยการกำหนดเงื่อนไขการให้คะแนนของดัชนี แต่ละตัวบนพื้นฐานที่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบ กับผลงานที่ได้จากการปฏิบัติงานจริง มีการใช้ควบคู่ไปกับการประเมินผลงาน
ผลที่ได้จากการใช้ ดัชนีชี้วัดนี้จะก่อให้เกิดแรงผลักดันในการปรับปรุงภายในองค์การ / บริษัท ได้อย่างต่อเนื่อง
..การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะช่วยในการรวบรวม และประมวลผล กับช่วยวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อแสดงผล ออกมาเป็นการกระตุ้นต่อผู้รับผิดชอบ
ให้สามารถใช้ดัชนีชี้วัดได้ผลออกมา รวดเร็วยิ่งขึ้น
ลักษณะของ KPI ที่ดี
.ต้องเป็นไปตามแผนกลยุทธ์หลัก ขององค์การ
.ต้องสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และภารกิจหลัก ขององค์การ / บริษัท
.จะต้องแสดงถึงเหตุและผล
ของการดำเนินงานขององค์การ เพื่อเป็นดัชนีในการชีวัดกิจกรรม / การดำเนินงาน / ความอยู่รอดขององค์การได้อย่างแน่นอน และเป็นที่น่าเชื่อถือได้
ดัชนีชี้วัดนี้ต้องสามารถวัดผลแล้วทุกคนใน องค์การ / บริษัท เข้าใจได้ง่าย
..ดัชนีชี้วัดที่ดีต้องสามารถช่วยให้การบริหารงานของ องค์การ / บริษัท ทุกระดับ ดำเนินไปได้ราบรื่น กล่าวคือทุกคนยอมรับไม่ว่าผลประเมินที่ได้ออกมาจะเป็นอย่างไร
.ผู้บริหารทุกระดับ / พนักงานทุกคน ต้องสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงความเป็นไปขององค์การได้
BSC (Balanced Scorecard) คือหลักของการบริหารงานที่ใช้ในการประเมินผลงานของ องค์การ / บริษัท โดยเฉพาะในการบริหารงานเชิงกลยุทธ์ เพื่อวัดผล ให้ตรงตาม..
vision..
mission
..objective
strategic plan
แล้วนำผลที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน
.ภายในองค์การ / ลงลึกถึงทุกระดับ
.ทุกฝ่าย / ทุกแผนก / / ทุกหน้าที่ / ทุกคน ในระบบการบริหารงานขององค์การ / บริษัท
ประเด็นของ BSC อยู่ที่ : การประเมินต้องทำจากผลกระทบภายในองค์การ
.และผลกระทบจากลูกค้าภายนอก
.ต้องมีการจัดหาแนวทางแก้ไขและปรับปรุงการดำเนินงานทั่วทั้งองค์การ แล้วนำมา ปรับปรุงเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับแผนกลยุทธ์
..ที่ส่งผลให้การทำงาน
มีประสิทธิภาพดี / ประสิทธิผลดี
ยิ่งๆขึ้นไป
..สรุปว่า BSC เป็นระบบบริหารหรือเครื่องมือที่ใช้ในการบริหารงานโดยมี KPIs. เป็นเครื่องมือในการวัดผลของงานที่ได้รับ
ลักษณะจำเพาะของ BSC : คือ เป็นการประเมินผลทางธุรกิจแบบใหม่ ที่รวมเอาปัจจัยที่ไม่ใช่การเงิน (Non financial) เข้ามาประกอบในการประเมินด้วย ซึ่งเป็นดัชนีที่มีความสำคัญต่อความอยู่รอดขององค์การ / บริษัท ในระยะยาว เช่น การคำนึงถึงความพึงพอใจของบุคลากรในองค์การ / ความสามารถหลัก / ความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว
..ความพึงพอใจของลูกค้า
.อัตราการเพิ่ม / ลดของลูกค้า
.อัตราการเพิ่ม / ลด ของยอดขาย
.การให้บริการกับลูกค้า / การส่งสินค้า เป็นต้น
..ซึ่งโดยทั่วไปจะต้องกำหนดตาม 4 มุมมองหลัก (4-Perspective) คือ มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspective)
มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspective)
มุมมองด้านขบวนการภายใน (Internal Business Process)
และมุมมองด้านการเรียนรู้และเติบโต (Learning & Growth Perspective)
..ตามที่ได้กล่าวมาในตอนที่แล้วในหัวข้อ Implementation and Strategy Map Evaluation ดังที่แสดงในรูปตอนที่55
Benchmarking : การทำ Benchmarking คือการทำมาตรฐานไว้
เพื่อวัดและเปรียบเทียบสินค้า / การบริการ / การปฏิบัติการขององค์การ
เพื่อทำให้ดีที่สุด
และนำผลของการเปรียบเทียบมา
ใช้ในการปรับปรุง องค์การ / กระบวนการตามแผนเชิงกลยุทธ์
Benchmarking จะช่วยให้องค์การ / กระบวนการทำงาน
ในทุกๆขั้นของการดำเนินตามแผนกลยุทธ์ไปสู่ความเป็นเลิศได้ (The Best Practices , The Best in the world )
.. Benchmarking คือวิธีการในการวัดและเปรียบเทียบ ผลิตภัณฑ์ / การบริการ / การปฏิบัติงานขององค์การ
.ที่มีความสามารถดีกว่า
.ประเด็นของ Benchmarking อยู่ที่ :ต้องนำผลที่ได้มาเปรียบเทียบ เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงองค์การ / บริษัท
เพื่อจุดมุ่งหมายของการบริหารงานเชิงกลยุทธ์ คือ
The Best Practices นั่นเอง
..เป็นวิธีการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ ในการบริหารงาน / ดำเนินธุรกิจ
..ซึ่งไม่เป็นสูตรตายตัว
..และใช้ได้เฉพาะองค์การ / ธุรกิจ นั้นๆ
3. จากปัญหาท้ายบทตอนที่แล้ว :
.ปัญหาของการพัฒนาองค์การด้านการบริหารงานเชิงกลยุทธ์โดยเฉพาะองค์การ/บริษัท ใหญ่ๆ
..ผู้บริหารระดับสูงมักจะคิดอยู่เสมอว่า
.มีมือขวา / มือซ้าย
.มีผู้บริหารระดับมือหนึ่ง ช่วยทำงานอยู่
.มีที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญที่สุดยอดฝีมือดีอันดับต้นๆ
.คอยดูแลให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว
.การที่จะใส่ระบบ / ระเบียบ /แผนการทำงาน
เข้าไปในแผนการจัดการแบบเดิมหรือแผนการจัดการเชิงกลยุทธ์ ขององค์การ/บริษัท
.ท่านต้องนำเอาอุปสรรคเบื้องตนที่มักเกิดในองค์การส่วนใหญ่ทั่วไป
.จนกล่าวว่าเป็นพฤติกรรม / ประเพณีปฏิบัติ / กฎระเบียบที่สร้างกันมายาวนาน
.ขององค์การ
.และนำอุปสรรคในหัวข้อที่จะได้กล่าวดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาในการจัดทำแผนการบริหารงานขององค์การ
..ของท่านเอง
.และจะต้องดำเนินการด้วยตัวเอง
เราจึงจะรู้ถึงปัญหาที่แท้จริงของระบบการจัดการภายในองค์การ
..ปัญหาและอุปสรรคที่กล่าวมานี้คือ
..องค์การ/ บริษัท ส่วนมากจะคิดว่ามีการปรับปรุงตนเองอยู่แล้ว
..ผู้บริหารไม่ให้ความสำคัญ / ขาดความต่อเนื่องในการติดตามผล
..การที่องค์การมีกฎระเบียบเดิมๆ / ประเพณีปฏิบัติเก่าๆ / บุคลากรที่ไม่มีการพัฒนาตนเอง
.ทำให้การประเมินองค์การ / บริษัท ไม่ได้ผล
..การที่องค์การไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเป็นอุปสรรคของการพัฒนาองค์การ
..พนักงานหัวโบราณ มักจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
..เพราะกลัวในการวัดผลและจะถูกจับผิด โดยอ้างว่าการวัดผลงานนั้นทำได้ยาก
มีข้ออ้างหลากหลายข้ออ้างเช่น ระเบียบปฏิบัติ ใหม่ไม่เหมาะสมกับการทำงาน
พนักงานมักคิดว่าการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ผลประโยชน์อะไร กับตนเอง / องค์การ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ยั่งยืน
.องค์การมาถึงทุกวันนี้ได้ก็เพราะมีการพัฒนาอยู่แล้ว
..!
/////////////////////////////////////////
22/12/2552
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)