วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
ตอนที่ 56
วันที่ 16
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)
(BSC & KPI -3)
1. Procedure of Balanced Scorecard
เพื่อให้มีการถ่ายทอดกลยุทธ์ (strategy) ลงสู่การปฏิบัติงานของหัวหน้างานทุกระดับชั้น และพนักงานทุกคนเข้าใจในแผนกลยุทธ์หลักขององค์การ กระบวนการจัดทำ BSC ต้องให้สอดคล้องกับ หลักของการจัดการเชิงกลยุทธ์
.5 ประการคือ
Direction Setting
..Environment Scanning
Strategy Formulation.
..Strategy Implementation
..Control and Evaluation ......ในขณะที่ ผู้บริหารระดับสูงต้องเป็นผู้สรุปผลของงานการประเมินทั้งหมด ผ่านทาง
..Strategy Map
โดยมีการประเมินผลของงานทั้งหมดทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
.แล้วแปลงมาเป็นแผนของการทำงาน
.พร้อมที่จะมีการปรับปรุงกระบวนการทำงานขององค์การทั้ง ภายใน และผลกระทบจากภายนอก
ให้ดีขึ้น
.ครอบคลุมถึง
. Financial Perspective
Customer Perspective
.. Internal Process Perspective
. Learning and Growth Perspective
.ขั้นตอนของกระบวนการ BSC ส่วนใหญ่รวมอยู่ในกระบวนการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ ซึ่งประกอบด้วย
... การวิเคราะห์ทางกลยุทธ์ ( SWOT Analysis)
.เพื่อกำหนดทิศทางของกลยุทธ์องค์การ(Direction Setting)
..กำหนดวิสัยทัศน์(vision) เพื่อกำหนดกลยุทธ์หลัก (Strategic Themes)
แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อกำหนด
.BSC and Strategy Map
..Core of Perspectives
. Financial Perspective
.Customer Perspective
..Internal Process Perspective and Learning and Growth Perspective
..การทำ Strategy Map โดยกลุ่มผู้บริหารระดับสูง ขององค์การ
ต้องทำตามวัตถุประสงค์ที่สำคัญภายใต้มุมมองขององค์การเพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ ของกลยุทธ์หลักขององค์การ
..มีการกำหนดฐานข้อมูล ตัวชี้วัด (KPI)
..แผนกิจกรรม (Initiatives) มีรายละเอียดและขั้นตอนการปฏิบัติอย่างชัดเจน
..โดยแยกเป็นหัวข้อที่สำคัญคือ
..มีการการกำหนดเป้าหมาย
..กำหนดตัวชี้วัด
..และจัดทำแผนงานตามโครงการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกิจกรรม
.ผู้บริหารระดับสูงจะต้องแปลงแผนงานและตัวชี้วัดลงสู่ผู้บริหารในระดับถัดลงมา
.แต่ต้องไม่ล้วงลึกจนผู้บริหารระดับล่างทำงานอย่างขาดอิสสระภาพทั้งทางความคิดและการปฏิบัติงาน
.โดยต้องเปิดโอกาสให้ผู้บริหารทุกระดับมีส่วนร่วมในการบริหารงาน แสดงความคิดเห็น ตามแผนเชิงกลยุทธ์นี้
ตัวอย่างการจัดผังของกระบวนการจัดทำ BSC ดังแสดงในรูปด้านล่างนี้
รูปแสดง Procedure of BSC
2. Balanced and Scorecard
2.1 Balanced คือ ต้องให้เกิดความสมดุลในสิ่งต่างๆดังต่อไปนี้
1. เกิดความสมดุลในมุมมอง 4 ด้านของ BSC (4-Perspectives)
..Financial Perspective
Customer Perspective
.. Internal Process Perspective
. Learning and Growth Perspective
.
2 เน้นให้เกิดความสมดุลทั้ง Financial Perspective
และ Learning and Growth Perspective
.โดยเน้น
Financial Perspective
.เป็นช่วงๆในระยะสั้นๆตามโอกาสที่องค์การมีอยู่
..แต่ต้องวาง BSC ทางด้าน
.Learning and Growth Perspective
.ไว้ในระยะยาวเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนและผลกระทบจากภายนอก
3. ให้เกิดความสมดุลของ
.Customer perspective
.และจากมุมมองภายในขององค์การ (Internal Process Perspective)
ทำให้องค์การรู้ถึงความต้องการของลูกค้าเพื่อนำมาปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานภายในขององค์การเพื่อตอบสนองแก่ลูกค้าได้ทันท่วงที
4. ให้เกิดความสมดุลของรายได้
กับการควบคุมต้นทุน
ซึ่งต้องสร้างความสมดุลของตัวชี้วัดที่เป็นเหตุ (Leading indicators) และตัวชี้วัดที่เป็นผล (Lagging Indicators) ไปพร้อมๆกัน
2.2 Scorecard คือ ใช้ระบบบัตรให้คะแนน
.โดยกำหนดมาจากการฐานข้อมูลที่ปัจจุบัน
และเป็นจริง
เพื่อสนับสนุนให้ตัวชี้วัดต่างๆ ในแต่ละด้านเกิดความชัดเจนเพื่อแสดง
ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
3. จุดแข็งของ Balanced Scorecard (BSC)
1. BSC เน้นถึงวัตถุประสงค์และตัวชี้วัด ขององค์การ ที่แสดงถึงปัจจัย ทั้งภายในองค์การ (Financial Perspective
Learning and Growth Perspective) และปัจจัยภายนอกองค์การ (Customer perspective)
2. BSC แสดงให้เห็นถึงความสมดุลของตัวชี้วัดทางด้านการเงิน และตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ด้านการเงิน ทำให้องค์การสามารถพัฒนาไปได้พร้อมๆกันอย่างถูกทาง
3. BSC สามารถมุ่งเน้นถึงความสมดุลของตัวชี้วัดภายในระยะสั้น (Financial Perspective) และในระยะยาว (Learning and Growth Perspective) โดยแสดงให้เห็นถึงความสมดุลระหว่างตัวชี้วัดที่เป็นต้นเหตุ (Lead Indicators or Drivers) และตัวชี้วัดที่เป็นผล (Lag Indicators or Outcomes) และผลลัพธ์จากตัวชี้วัดที่ได้นี้มาจากสาเหตุที่แท้จริงของการบริหารงานองค์การ
บทส่งท้ายตอนที่ 56: Balanced Scorecard มีจุดเด่นอยู่ 3 ประการคือ
1. BSC สามารถใช้ในการควบคุม และเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับบุคลากรทุกคนให้รู้ถึงรายละเอียดในกลยุทธ์ ขององค์การ
.โดยผู้บริหารเป็นผู้วัดและประเมินผลเพื่อควบคุมแผนงานกลยุทธ์ขององค์การ
2. BSC ยังก่อให้เกิดการชี้นำ หรือการเปลี่ยนแปลง ในพฤติกรรม / ประเพณี
.ของบุคลากร ในองค์การ โดยอาศัยตัวชี้วัด (KPI) เพื่อช่วยในการถ่ายทอดกลยุทธ์
ระเบียบปฏิบัติ ให้กับบุคากรได้รับรู้ และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลง หรือชี้นำพฤติกรรมการทำงาน เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารงานเชิงกลยุทธ์ขององค์การ
3. BSC จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้านองค์การ
..ซึ่งผู้บริหารทุกระดับขององค์การจะต้องเป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลงนี้
อาจจะมีการสร้างบรรยากาศที่ดีของการเปลี่ยนแปลง
..มีการสื่อสารและทำความเข้าใจกับบุคลากร
.ให้ทั่วถึงทุกคน
.อย่างชัดเจน
.เน้นที่ความมีส่วนร่วมของบุคลากรและการมีแนวความคิด
..และจะต้องเน้นที่
.ความจำเป็นที่องค์การจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง และผลประโยชน์ที่จะได้รับขององค์การ
..ซึ่งชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่บุคลากรทุกคนจะได้รับ
.โดยการเปลี่ยนแปลงก็ขึ้นอยู่กับนโยบายขององค์การเป็นสำคัญ
.บางกิจการมีการเปลี่ยนทั้งระบบ
แต่บางกิจการก็ต้องค่อยๆเปลี่ยนลงมาเป็นขั้นๆจากผู้บริหารในแต่ละระดับ
ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของปัจจัยภายในองค์การนั้นๆ
/////////////////////////////////////////
3/1/2553
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)