ชนิตพล

ผู้เขียน : ชนิตพล

อัพเดท: 18 ม.ค. 2014 06.10 น. บทความนี้มีผู้ชม: 990540 ครั้ง

"ประสบการณ์ยิ่งมากยิ่งมีคุณค่าควรรู้และยิ่งมีค่ามากที่สุดเมื่อถูกถ่ายทอดออกมาจากใจ"


วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)

ตอนที่ 62

วันที่ 18

ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน  (Practical  Management)(1)

(Case Study -5)

 

“ในวันที่ 17ได้ทบทวน หลักการใช้BSC&KPI กับการใช้ในแผนการบริหารงานเชิงกลยุทธ์และการบริหารงานทั่วไปควบคู่กัน…..ในวันที่ 18 นี้ขอทบทวนลักษณะการทำ…การตลาดในเมืองไทยเพื่อปรับพื้นฐานของความเข้าใจเบื้องต้นในการวางแผนกลยุทธ์อย่างเหมาะสมกับสังคมไทยๆ….!”                     

                                                                                                                                                                       

ต้องเข้าใจตนเองจึงจะเข้าใจตลาด….!

1. ต้องรู้ว่าองค์การกำลังทำธุรกิจอะไร…..เป็นธุรกิจหลัก…..ธุรกิจรอง…..and…who are our  customers ?                                                                                                             

2. ทิศทางขององค์การ….แนวทาง/ทางเดิน…สู่เป้าหมายที่วางไว้…..what is the our directional  organization?                                                                                             

3. วิธีที่จะทำ/ปฏิบัติ…..เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย /ได้รับผลสำเร็จ……what is the our practical  procedure?                                                                                                     

4.  ต้องมีวิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าหมาย/วัตถุประสงค์…..ชัดเจนสามารถลงสู่การปฏิบัติได้…..what are our goals and objectives?                                                                        

5. เราจะใช้วิธีการใดในทางปฏิบัติให้สู่ความสำเร็จ….the chosen strategy to  implement and evaluate…!                                                                                                

 

  

90275_Picture140.png 


“ต้องรู้ว่าสมรรถภาพหลักและความสามารถหลักขององค์การคืออะไร

 

 

 

 

 

90275_Picture141.png


“การวางแผนการตลาดที่ดี….ทำให้เรารู้ว่า….เราอยู่ในฐานะใด….มีส่วนแบ่งการตลาดเท่าไร….โดยมีการวิเคราะห์การตลาดที่ดีเพื่อให้รู้ว่า…..ลูกค้าต้องการอะไร…?”

 



 

Marketing Program & Market Segmentation

Good Product

Reasonable Price

Good Agency & Inventory

Best Promotion Plan

90275_Picture142.png

 

 

 

 

 

 

 

 

 


“การวางแผนการตลาดให้สินค้า…มีสัดส่วนที่เหมาะสมกับความพร้อมด้าน…..การผลิตสินค้า/คุณภาพสินค้า/รูปแบบการบริการลูกค้า/ถูกใจลูกค้า……                             

คุณภาพสินค้าเป็นตัวกำหนดราคาของสินค้าเพื่อต่อสู่กับคู่แข่งทางการตลาด….อย่างไรก็ตามก็ต้องอยู่ภายใต้แผนกลยุทธ์ของการกำหนดราคาสินค้า                                        

ถึงแม้ว่าสินค้าจะมีคุณภาพดี….ราคายุติธรรม….แต่ก็ต้องมีแผนในการวางการตลาดที่ดี…..ช่องทางตลาดที่ถูกต้อง/ถูกทาง….สามารถให้บริการลูกค้าอย่างทั่วถึงและมีสินค้าบริการลูกค้า/ไม่ขาดตลาด……                                                                                           

มีแผนส่งเสริมการขาย/บริการ….มีสื่อการขาย….ข้อมูลตอบรับจากลูกค้า….การ    โฆษณาที่ตรงตามยุคสมัย/ตรงตามความต้องการของลูกค้า…….”                                 

 



 

90275_Picture143.png

 


“ต้องรู้ว่าสินค้าของตนมีส่วนแบ่งการตลาดเท่าไร?

โดยมีการกำหนดเป้าหมายชัดเจน”

“ แบ่งตามกลุ่มพื้นที่ภูมิประเทศ  ขนาด/ประเภทของเมือง  วัฒนธรรม

เน้นตามประเภท /วัย /เพศ ของลูกค้า รายได้ การศึกษาและครอบครัวของลูกค้า

แบ่งตามความเป็นอยู่ของประชากร ค่านิยม การเรียนรู้ สภาพจิตใจ และลักษณะความเป็นอยู่  สภาพความพร้อมของการรับแรงจูงใจ                                                             

ตรงตามอุปนิสัย พฤติกรรม การใช้สินค้า ความถี่  ความจำเป็นของลูกค้า มีความซื่อสัตย์ต่อยี่ห้อ/ตัวสินค้า และความคุ้นเคย ”                                                                  

 

/////////////////////////////////////////

13/2/2553


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที