ตอนที่ 66
วันที่ 19
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1)
(Case Study -9)
1. บริษัท มหานคร SHOP ต้องการขยายกิจการเปิดสาขาเพิ่มอีก 1 สาขาในกรุงเทพฯบริเวณแถบ สะพานพระราม 5
จะเริ่มวางแผนงานเชิงกลยุทธ์อย่างไร ?
Core Value : โชห่วย ยกระดับ
.บริการรวดเร็ว
.สุภาพ
.อ่อนน้อม
.สินค้าครบครัน
.ราคายุติธรรม
..บรรยากาศเย็นสบาย
.หยิบหาสินค้าง่าย
.? Slogan :
ราคายุติธรรม บริการท่านด้วยใจเรา
.. หาข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้วิเคราะห์แผน - บริเวณย่านสะพานพระราม 5 มีอะไรเป็นจุดขาย เราจะขายสินค้าให้ใครและจะเลือกหรือเน้นสินค้าประเภทใดเพื่อบริการลูกค้า จุดดึงดูดลูกค้ามีหรือไม่ คู่แข่งคือใครในย่านนี้ - ตำแหน่งที่จะตั้งร้านค้าสามารถเลี้ยงตัวรอด หรือต้องการลูกค้าขาจร การเข้า ออกร้านค้า มีความสะดวกเพียงใด ระบบ logistic โดยรวมเป็นอย่างไร
.จะเลือกตั้งร้านค้า บนถนนเส้นสะพานพระราม 5 ฝั่งไหน
เส้นบางกรวย-ไทรน้อย
.หรือฝั่ง ถนนพิบูลสงคราม หรือเลือกทำเลอยู่บนถนน พิบูลสงคราม
..หรือจะเลือกทำเลอยู่บนถนน บางกรวย ไทรน้อย - ผู้คนรอบข้าง / ในละแวกนั้น ประกอบอาชีพอะไร
..ความเป็นอยู่
..มีชุมชนอะไร / หมู่บ้านอะไรบ้าง
..พฤติกรรมการซื้อของผู้คนบริเวณใกล้เคียง
.และอื่นๆ LOGO & SIGN MT shop
2. ขั้นตอนการวางแผนกลยุทธ์
2.1 การกำหนดทิศทาง (Direction Setting)
Vision of Organization : เป็นร้านค้าขายปลีกของคนไทย
ที่มีการบริการแบบคนไทย ยิ้มแย้มแจ่มใส
.มีความสะดวกสบาย บริการด้วยใจรัก และมิตรไมตรี
.เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้สินค้าที่ดีสมกับราคา
แบบฟอร์มเพื่อใช้กำหนดวิสัยทัศน์ของ
บริษัท MT shop
ข้อที่ต้องพิจารณาในการกำหนดวิสัยทัศน์ |
สิ่งที่แสดงออกให้รู้ |
1. ต้องรู้ลักษณะของ
.บริษัท MT shop |
เป็นองค์การที่มีความพร้อมด้านเงินทุนเพียงพอที่จะขยายกิจการได้อีก
กี่สาขา (จัดเป็นองค์การอยู่ในขนาดใด) |
2. ประกอบธุรกิจอยู่ในกลุ่มของ
.
ค้าปลีกขนาดเล็กโดยมีความคล่องตัวยืดหยุ่นสูง |
ขายสินค้าอุปโภค/บริโภค ประเภทสำเร็จรูป สะดวกซื้อ |
3. จุดประสงค์หลักของ
MT shop |
เพื่อบริการสินค้าครบครัน สะดวกสบาย ราคายุติธรรม เป็นกันเอง ต่อลูกค้าทุกระดับชั้น |
4. มีหลักการจัดการที่ดี
.ขนาด
.ความคล่องตัว
.เป็นระบบที่ง่ายไม่ซับซ้อน |
จะต้องสร้างศักยภาพให้แก่
.. MT shop
..เพื่อให้สามารถอยู่ในสภาพของตลาดในปัจจุบันได้ |
5. ความประทับใจและต้องใช้บริการอีก
..ครั้ง |
มีกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอยู่ตลอดเวลา |
6.
. |
. |
7.
. |
. |
Mission of Organization : มีภารกิจและกรอบของการดำเนินการชัดเจน
.ต้องมีการพัฒนาการบริการอยู่เสมอเท่าทันกระแสของตลาด
ต้องมีสินค้าที่หลากหลายให้เลือกหามากกว่า
. ชนิด
.ประเภท
ต้องมีการสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน มีการฝึกอบรมอย่างเสมอ
.มีกลยุทธ์ในการแข่งขันเพื่อเพิ่มยอดขายต่อสู่คู่แข่งได้
และมีการกำหนดแผน CSR
แบบฟอร์มเพื่อใช้กำหนดพันธกิจของ
บริษัท MT shop
หน้าที่หลักของ MT shop |
ผลของการดำเนินกิจการ |
ประโยชน์ที่ได้รับ |
1. ต้องมีการพัฒนาการบริการอยู่เสมอเท่าทันกระแสของตลาด |
สะดวกสบาย รวดเร็ว สะอาด สุภาพ |
ผู้รับบริการ / ลูกค้า |
2. ต้องมีสินค้าที่หลากหลายให้เลือกหามากกว่า
. ชนิด
.ประเภท
? |
สินค้าต้องมีคุณภาพเหมาะสมกับราคา |
ผู้รับบริการ / ลูกค้า |
3. ต้องมีการสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน ฝึกอบรมอยู่เสมอ |
สามารถพึงตนเองได้ด้วยผลตอบแทนที่ดี มีคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดี |
ผู้ให้บริการ / พนักงาน |
4. มีกลยุทธ์ในการแข่งขันเพื่อเพิ่มยอดขายและสามารถต่อสู่คู่แข่งได้ |
มีรายได้ประจำดี / ผลของยอดขายเป็นที่น่าพอใจ |
เจ้าของกิจการ / หุ่นส่วน / ผู้ถือหุ้น |
5
. |
.. |
... |
/////////////////////////////////////////
19/3/2553
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที